Dư luận Thái Lan chấn động trước tin cảnh sát nước này đã phát hiện 169 thi thể tại 3 ngôi chùa ở Rayong, quận Klaeng, tỉnh Rayong.

TIN BÀI KHÁC


Cảnh sát Thái Lan đã tìm thấy các thi thể vào tối 18/8 ở tỉnh Rayong sau khi nhận được một số tin báo nặc danh. Trong số 169 thi thể được tìm thấy, có 72 thi thể ở chùa Wat Klong Ta Kwa, 65 thi thể tại chùa Huay Yang và 32 thi thể tại chùa Wat Samor Prong.

Hiện cảnh sát Thái Lan đang mở cuộc điều tra xung quanh 169 xác chết này (Ảnh: Bangkok Post)

Ông Rapin Phranonsathit – thủ lĩnh Mặt trận thống nhất vì Dân chủ chống độc tài (UDD hay còn gọi là phe áo đỏ) tại tỉnh Rayong, đã đệ đơn lên Cục Cảnh sát Quốc gia, yêu cầu điều tra rõ vụ việc. Ông Rapin còn khẳng định, những thi thể này là của những thành viên ủng hộ phe “Áo đỏ” và bị sát hại trong cuộc biểu tình bạo động hồi tháng 5/2010 chống chính phủ của thủ tướng khi đó Abhisit Vejjajiva.

Cũng có ý kiến cho rằng đây là nạn nhân trong cơn bão hoành hành miền đông Thái Lan hồi năm 1999 hoặc là xác của những lao động nước ngoài trái phép...

Trước sự hoang mang của dư luận, người đứng đầu quân đội Thái Prayuth Chan-ocha hôm 19/8 kêu gọi người dân bình tĩnh, không nên suy đoán vô căn cứ trước khi cảnh sát có kết luận điều tra.

Hiện, công tác xét nghiệm mẫu ADN đang được triển khai và giới chức nước này quyết tâm tìm ra danh tính của những người đã mất bất kể là dân thường hay phe "áo đỏ".

Tuy nhiên, Porntip Rojanasunan, Viện trưởng Viện Khoa Học Pháp Y Trung ương cho biết, phương pháp ADN chỉ xác định được danh tính của những người đã mất chứ không thể xác định được họ chết như thế nào và vào thời điểm nào.

Theo lời kể của trụ trì những chùa này thì vào tháng 4/2010, có hai người đàn ông đem những thi thể này đến nhờ nhà chùa chôn hộ, nhà chùa cũng không để ý và tìm hiểu nguồn gốc của những xác chết này chỉ biết rằng, đa phần các xác chết đều là nam giới.

Ở Thái Lan, nhà chùa thường tiếp nhận và chôn cất người chết nhưng 3 ngôi chùa nói trên không báo cho chính quyền địa phương khi tiếp nhận những xác chết bất thường này và vì thế, dư luận Thái Lan đang có những lời đồn đoán xung quanh những xác chết này.

Mẫn Chi (Theo Bangkok Post )