- Thời đại công nghệ cao, tâm hồn của trẻ nhỏ dường như cũng "già đi" bởi nhiều khi những hình ảnh trên phim ảnh, ngôn từ của âm nhạc đã "đập" vào chúng như một điều tất nhiên.

TIN BÀI KHÁC


Quang Minh (6 tuổi) con trai chị Hà An (Thanh Xuân, Hà Nội) ngay từ khi biết nói đã được hàng xóm khen ngợi vì những phát ngôn như "ông cụ non". Đến khi lên 6, cậu bé tỏ ra là người khá nhanh mồm nhanh miệng.

Một hôm, gia đình chị Hà An đưa Minh về quê ngoại (Sơn Tây) chơi. Về đến đầu làng, chồng chị Hà An bị sổ mũi nên hai vợ chồng chị dừng xe ở một hiệu thuốc để mua thuốc. Vừa dựng xe, Minh nhảy tót xuống chạy vào niềm nở nói với cô bán hàng: "Cô ơi, cô bán cho bố mẹ cháu thuốc gì mà một người khoẻ, hai người vui ấy. Bố cháu bị sổ mũi". Cô bán hàng "mắt chữ o, mồm chữ a" đứng như trời trồng một lúc rồi mới vỡ lẽ và lăn ra cười.

Nhiều trẻ em ngày nay thích học đòi và bắt chước làm người lớn. Ảnh minh hoạ (Nguồn:  Getty)

Ấy vậy mà khi về đến nhà, vợ chồng chị Hà An lại kể lại câu chuyện này cho bố mẹ nghe, khiến cậu bé tưởng như thế mình đã lập công lớn.

Chị Tâm (Nguyễn Quý Đức, Hà Nội) thì "choáng nặng" khi vừa đi làm về đến ngõ đã thấy giọng cậu con trai mới 5 tuổi ngân nga mấy câu: "Ấy ơi ấy à đừng xa anh/ Ấy à à ơi anh yêu em thẩn thờ say đắm/ Sao em luôn ngẩn ngơ với anh/ Cho tim mong nhớ em từng đêm/ Ấy ơi ấy đừng đi ­đâu/ Ấy đừng đi xa/ Cho người ta cũng đừng xa ấy/ Cho yêu thương sẽ mau đến đây".

Quá bực mình, chị quát con "trẻ con dớ dẩn, vắt mũi chưa sạch mà còn yêu với chả đương, có im ngay đi không. Học ở đâu cái thứ vớ vẩn như thế". Cậu con trai vẫn tỉnh bơ nói: "Ơ mẹ, hôm trước đến nhà bác Lan (Hà Đông) chị Mai Anh (12 tuổi) mở internet ra thấy mấy anh cũng bé tẹo nhảy múa và hát mà mẹ".

Chị Lan (Minh Khai, Hà Nội) đang ngồi cho cậu con trai tên Hốp (mới tròn 7 tháng tuổi) ăn bột thì cậu con trai lớn tên Bo (5 tuổi) chạy về và cũng xông vào nựng em. "Ái chà, ái chà, ngoan anh thương ăn nhiều vào cho khoẻ để lớn lên trả thù cho anh". Nghe vậy, chị Lan toát mồ hôi hột mặc dù trời mùa đông, chị quát con sao lại trả thù, thù hận gì ở đây, lần sau mẹ cấm không được nói những câu như thế nhé. Bo chỉ biết vâng và chạy ra ngoài.

Chiều đến, khi mấy anh họ của Bo đi học tiểu học về, chị Lan mới ngã ngửa khi thấy Nhím (con anh chồng của chị Lan) nói: "Bo ơi, tí anh trả thù cho Bo nhé. Thằng Quân là đồ rác rưởi". Gặng hỏi Nhím chị Lan mới biết, bọn trẻ học lời thoại trong phim hoạt hình...

Ảnh minh hoạ (Nguồn : Getty)

Lần khác, cả nhà đang ngồi chơi cùng Hốp thì Bo lại vuốt má em và nói: "Anh yêu em, hãy tin tưởng vào anh". Rồi Bo cứ nói đi nói lại câu đấy. Cuối cùng, cả nhà mới vỡ lẽ đấy là những câu hát trong phim "Tấm lòng cha mẹ".

Ở khu chung cư 21 tầng (Thanh Xuân Nam, Hà Nội) chiều nào cũng có rất đông các bà các mẹ đưa con xuống sảnh chơi vì mát mẻ. Và cũng có nhiều chuyện của con trẻ mà khiến phụ huynh phải "khóc dở mếu dở".

Vừa dẫn con xuống sảnh chơi, do mắc bệnh tiền đình nên mỗi lúc đau đầu là chị Phượng lại buồn nôn. Một mẹ khác ở cùng chung cư hỏi: "mệt thì nghỉ xuống đây, gió lắm". Chưa kịp trả lời thì Hà Mi (8 tuổi) con gái chị đã nhanh nhảu đáp: "Chắc chẳng phải mẹ cháu mệt đâu, có lẽ mẹ cháu đang mang bầu". Chị Phượng "dừng hình" vài giây rồi quát, sao Hà Mi lại nói thế. Hà Mi liền đáp ngay: "tại con thấy bố mẹ ngủ với nhau mà. Trong phim cứ ngủ với nhau là y như rằng hôm sau cô đấy nói là có bầu mà mẹ".

Rồi còn loạt các chuyện khác như, đến trường nhiều cô bé cậu bé cứ ngâm nga câu hát xuyên tạc bài đi học mà diễn viên hài Tự Long đã hát trong chương trình Táo Quân: "Hôm qua em đến trường, bạn đánh em gần chết ớ ơ ... Bao nhiêu bạn quay phim, cả trường em biết hết,..." và bật cười ha hả với nhau.

Thật ra, trẻ con không có lỗi, các cháu rất ngây thơ, và đang ở độ tuổi thích học hỏi, khám phá, thích bắt chước người lớn. Các cháu chỉ ghi lại những gì nhìn được, nghe được, rồi "phát" lại mà thôi.

Theo nhà giáo Đặng Thị Lệ Thủy, Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng kỹ năng sống Smile's House (Láng Hạ, Hà Nội) từng chia sẻ trên Webtretho rằng: Hiện tượng trẻ hay nói những từ ngữ không phù hợp với lứa tuổi, thậm chí các câu gây phản cảm khá phổ biến. Nhiều phụ huynh cho đó là biểu hiện sự nhanh nhạy, thông minh và nghộ nghĩnh của trẻ thơ nên không để tâm, thậm chí còn gián tiếp khích lệ bằng cách cười đùa, đế thêm những câu như "bé mà khoắm lắm", "nó khôn lắm, bắt chước cực nhanh"... Một số bố mẹ khác lại giật mình, lo lắng, mắng con là láo, hư mà không giải thích vì sao khiến trẻ càng tò mò và tiếp tục nói vậy. Do đó, cách tốt nhất là cha mẹ nên nhẹ nhàng chỉ bảo, giải thích cho con trẻ hiểu những cách bắt chước trên là không tốt, không ngoan. Để thuyết phục, cha mẹ cũng nên lấy ví dụ thực tế để bé hiểu và sửa theo.

Mẫn Chi