Về "bài văn lạ" của một cậu học sinh trường Ams, rất nhiều độc giả đã phải khâm phục, cảm động về cậu học trò nghèo, giàu nghị lực nhưng cũng không ít ý kiến ngỡ ngàng rằng: “Thật khó tin! Amser mà lại nghèo đến thế?”

Trò nghèo trường Ams với bài văn lạ gây “sốc”
“Trời ơi là trời ! Anh ăn đi cho tôi nhờ, đừng có nhịn ăn sáng nữa. Đừng có dở hơi đi tiết kiệm mấy đồng bạc lẻ thế, anh tưởng rằng thiếu tiền như thế thì tôi chết à ?”
 
Khóc với bài văn lạ của trò nghèo trường Ams
Bài văn lạ của cậu trò nghèo Trường Ams lên mạng VietNamNet từ 11h trưa,nhưng đến khoảng 18h tối đã nhận được khoảng 100 phản hồi, trong đó nhiều người đã khóc và bàytỏ sự thương cảm với em.

TIN BÀI KHÁC


Trường của con nhà giàu?

Những ngày qua, một bài văn của em học sinh Nguyễn Trung Hiếu, học sinh lớp 11 chuyên Lý, Trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam đã tạo nên một cơn sốt trên nhiều tờ báo mạng, nhiều diễn đàn... Có ý kiến cho rằng, bài văn của Trung Hiếu “lạ” ở chỗ, bằng chính hoàn cảnh của bản thân mình, em đã làm thay đổi quan niệm của nhiều người khi cho rằng, học sinh trường Ams là con nhà giàu và chỉ biết chơi bời.

Chính thầy Vũ Quốc Lịch, Giáo viên trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam, cũng đã phải thừa nhận, bài văn của em Hiếu đã lật tung quan niệm bấy lâu nay của nhiều người coi trường Ams là trường “của con nhà giàu” khi nhìn cách tiêu xài hay xe cộ sử dụng để đến trường của một bộ phận học sinh trường Ams, rất nhiều người cứ nhầm tưởng như thế…

“Amsers không chỉ biết chơi bời” (Ảnh minh họa: VTC News)

Thậm chí trên diễn đàn dành cho các phụ huynh, phụ huynh có tên Đặng Minh Hằng cũng chia sẻ: “Con gái mình sắp lên lớp 4, mình cũng muốn cho con học trường Ams, nhưng lại có một số băn khoăn vì thấy mọi người nói trường Ams bây giờ không như xưa nữa, bị thương mại hóa nhiều, môi trường toàn con nhà giàu đi học...”. Và vị phụ huynh này rất băn khoăn về việc có nên cho con mình thi vào ngôi trường danh tiếng này không. Bạn đọc Nguyễn Việt Anh trên một diễn đàn cũng chia sẻ: “Đồng ý khi ai đó nói Ams là trường có cơ sở tốt nhất cả nước, đồng ý rằng đó là trường có nhiều bạn nhà giàu được đi xe ô tô đến trường. Nhưng ở Ams cũng không thiếu những bạn nhà nghèo, hoàn cảnh rơi nước mắt”.

Và chính trường hợp của Trung Hiếu cũng là một bằng chứng xác thực nhất. Thi vào cấp ba, Hiếu đã đỗ cả 2 trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam và THPT Chu Văn An. Do sợ học trường Ams phải đóng nhiều tiền, gia đình em cũng đã bắt Hiếu học ở trường Chu Văn An. Hiếu đã phải nài nỉ gia đình cho học tại trường Ams và đã nhịn ăn gần 1 tuần để bà và mẹ chấp thuận cho ước nguyện của mình. Quan niệm học sinh Ams là con nhà giàu, có điều kiện đã từ lâu ăn sâu vào suy nghĩ của nhiều người về những học sinh của ngôi trường danh tiếng này.

Tuy nhiên, nhiều độc giả cũng như chính những học sinh trường ams (amser) đã phủ nhận.

“Amser không chỉ biết chơi bời”

Học sinh trường Ams qua nhiều thế hệ đã lên tiếng “minh oan” cho học sinh trường mình. Chu Lê Vi hiện là học sinh lớp 12 Pháp, trường Hà Nội – Amsterdam, đã cho biết trên Ione.net: “Thực ra, hoàn cảnh của Hiếu cũng không phải quá lạ… mỗi người một cảnh, bản thân mình đôi khi cũng gặp những trường hợp còn kinh khủng hơn của hoàn cảnh của Hiếu”

T.B.V lớp 12, một amser cũng đồng tình: “Nói thật, mình không thấy bất ngờ về hoàn cảnh của Hiếu. Mình biết ở trường Ams cũng có nhiều học sinh hoàn cảnh như thế. Dù không đến nỗi nghèo và éo le như Hiếu nhưng gia đình cũng chỉ là mức dưới trung bình”. Học sinh này cũng cho biết thêm, tổng thu nhập của cả nhà V. cũng chỉ 2-3 triệu đồng/ tháng. Lớp học sinh này cũng có 3, 4 bạn hoàn cảnh tương tự. “Mình cũng không trách ai cả vì bản thân chúng mình cũng không muốn phô cái nghèo của mình cho mọi người biết hay để mọi người mình phải lỗ lực thế nào”, V chia sẻ trên Ione.net

Cũng đồng tình với hai amser trên, Phạm Hoài Anh, lớp 11 Văn, Hà Nội - Amsterdam cũng lên tiếng: “Có thể mọi người sốc khi biết hoàn cảnh khó khăn của Hiếu, vì từ trước đến nay mọi người ngộ nhận học sinh trường Ams toàn con nhà giàu và ăn chơi lắm. Qua đây, mọi người cũng có thể hiểu ra, Amsers không chỉ biết chơi bời”.

Mỗi Amser có một cảm xúc, một góc nghĩ khác nhau nhưng hầu hết các bạn đều cho rằng không phải cứ học sinh trường Ams là con nhà giàu, chịu chơi và sành điệu mà có cả những trường hợp khó khăn và các bạn đã phải rất nghị lực để vượt lên.

Trên phần phản hồi của báo Dân trí, bạn đọc ở địa chỉ nguyenhong…@gmail.com cũng chia sẻ: “Hôm nay đọc bài viết này của em, chị thật sự thấy ngỡ ngàng. Ngỡ ngàng bởi trong một trường như Ams nhưng lại có hoàn cảnh khó khăn như thế…”

Một bài văn khiến giới trẻ phải nhìn lại chính mình

Bài văn không chỉ khiến độc giả phải xem lại quan niệm về học sinh trường Ams mà còn khiến nhiều bạn đọc phải nhìn lại cách sống, cách nghĩ của chính mình. Bạn đọc ở địa chỉa ngohuukhang…@gmail.com cũng tâm sự: “Một người bạn đã mời anh đi bar vào tối nay, nhưng khi đọc xong bài văn của em, anh quyết định ở nhà xem tivi với mẹ của anh - người đã thương và chiều chuộng anh hết mình”.

Đỗ Thanh Trúc lại nghĩ rằng: “Chị sẽ copy lại bài văn này của em như là để chỉnh đốn lại cách tiêu xài tiền của mình cũng như là tấm gương cho những đứa em có điều kiện nhưng lại không chăm chỉ học tập cũng như biết quý trọng đồng tiền”. Độc giả Lê Minh Hiếu cũng đồng tình: “Bằng tuổi Hiếu mà mình cũng không thể nghĩ được như bạn. Mình chỉ biết tiêu tiền của bố mẹ, trong khi đó mình chưa làm ra được 1 nghìn nào…”

Lê Ngọc (Tổng hợp)