Một anh thợ mộc ở thành phố Liêu Dương, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc vừa được các bác sỹ cấy ngón tay vào ổ bụng để tái tạo phần bị cưa cắt lìa.

TIN BÀI KHÁC

Bệnh nhân là Wang Yongjun, 20 tuổi, bị máy cưa điện cắt lìa ngón tay giữa trong lúc đang làm việc. Ngay sau đó, anh được đưa vào bệnh viện cấp cứu. Các bác sĩ đã rất lúng túng và tranh luận dữ dội về phương pháp để cứu ngón tay cho bệnh nhân này.
Ngón tay bị đứt của Wang được cấy vào với phần da bụng
Sau đó, bác sĩ Huang Xue Song đã cứu ngón tay anh Wang bằng cách nuôi cấy ngón tay đã bị đứt lìa tại ổ bụng. Ông cho biết, một đốt đầu ngón của bệnh nhân đã đứt lìa khỏi khớp nối, còn mô và cơ đốt thứ hai giập nát, chỉ còn trơ xương. "Trong trường hợp này phải quyết nhanh nếu không anh ta sẽ mất ngón. Chúng tôi đã quyết định nuôi dưỡng ngón tay trên bụng của Wang", ông Huang kể.

Các bác sĩ đã nhanh chóng quyết định cắt hết phần cơ, thịt ngón tay và nối với phần da bụng của bệnh nhân để tránh cho anh Wang không mất cả ngón tay đó. Kỹ thuật này là cách để duy trì sự tuần hoàn máu tới ngón tay bị thương. Nhờ đó cơ thể bệnh nhân sẽ tự tái tạo phần bị tổn thương.

Ca phẫu thuật cấy ghép đã thành công và hiện tại ngón tay của Wang vẫn nối với phần da bụng. Khoảng một tháng tới, các bác sĩ sẽ phẫu thuật tách ngón và Wang sẽ có ngón tay mới trừ phi anh không giật ngón bất thình lình.

Hoàng Thủy (Theo Orange)