- Đơn kháng nghị tìm lại công bằng của 3 chàng trong kỳ án hiếp dâm gây chấn động dư luận suốt 10 năm ở Hà Đông chính thức bị TAND Tối cao bác bỏ.

TIN BÀI KHÁC



Ba bị án Tình, Kiên, Lợi (từ trái qua) sẽ tiếp tục phải ngồi tù (Ảnh: VTC News)

Hôm qua (7/12) sau nhiều giờ làm việc, Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao cho rằng phiên xét xử phúc thẩm đã xét xử đúng người đúng tội.  Do vậy, không có cơ sở chấp nhận kháng nghị của VKSND Tối cao về việc tuyên vô tội 3 thanh niên ở Hà Đông bị mang án hiếp dâm và cướp tài sản.

Ngày 24/10/2000, tại xã Yên Nghĩa, Hà Đông (thuộc Hà Tây cũ) đã xảy ra một vụ cướp tài sản, hiếp dâm. Sau quá trình điều tra, từ manh mối là chiếc áo được nạn nhân cho rằng do hung thủ bỏ lại hiện trường, cơ quan điều tra đã truy tìm và bắt giữ 3 thanh niên là: Nguyễn Đình Tình, Nguyễn Đình Lợi, Nguyễn Đình Kiên đều ở Hà Đông.

Ngày 21/12/2002, TAND tỉnh Hà Tây mở phiên tòa sơ thẩm tuyên phạt tổng cộng 3 thanh niên 41 năm tù, trong đó Nguyễn Đình Lợi 16 năm tù giam, Nguyễn Đình Tình 14 năm tù giam và Nguyễn Đình Kiên 11 năm tù giam về tội cướp tài sản và hiếp dâm.

Tuy nhiên, trong quá trình ngồi tù, cả 3 thanh niên vẫn không ngừng kêu oan. Tới năm 2010 VKSND Tối cao đã có bản kháng nghị giám đốc thẩm, cho rằng quá trình điều tra và việc xác định thủ phạm đã có nhiều vi phạm tố tụng hình sự và 3 thanh niên trên không phạm tội. Ngày 26/1/2010 ba thanh niên được thả tự do để chờ Phiên giám đốc thẩm.

Sau nhiều lần hoãn xét xử, hôm qua 7/12 TAND Tối cao đã bác bỏ kháng nghị của VKSND Tối cao, và phán quyết này có hiệu lực ngay lập tức.

Trao đổi với VietNamNet, luật sư Trần Đình Triển – Văn phòng luật sư Vì Dân cho rằng, với phán quyết này của TAND Tối cao, 3 bị án này sẽ phải tiếp tục thi hành nốt số án còn lại. Tuy nhiên, theo luật sư Triển, mặc dù không phải là luật sư bào chữa cho vụ này nhưng theo ông trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã bỏ qua những tình tiết quan trọng như việc nhân chứng cho biết tại thời điểm xảy ra vụ việc (ngày 24/10/2000) cả ba thanh niên: Tình, Lợi, Kiên đều đang dự sinh nhật, bản thân bị hại cũng mô tả hung thủ khác với hình dáng của ba thanh niên…Việc TAND Tối cao bác kháng nghị của VKSND Tối cao là chưa hợp lý- ông Triển cho biết.

Mẫn Chi