- Lực lượng công an phường 1, TX Tây Ninh (Tây Ninh) sau quá trình theo dõi, kiểm tra đã phát hiện và thu giữ 7 bịch nilon đỉa (gần 70kg) giấu trong tủ đông lạnh tại nhà một người dân trên địa bàn.

TIN BÀI KHÁC

Toàn bộ số đỉa nói trên được phát hiện vào ngày 17/12, do một thương lái người Trung Quốc tên Hu Gui Dang (42 tuổi) thu gom từ các huyện Gò Dầu, Bến Cầu… Sau đó mang về tập kết tại nhà bà Huỳnh Kim Kiều (61 tuổi, khu phố 5, phường 1, TX Tây Ninh) để chờ mang lên TP.HCM tiêu thụ.

Gần 70kg đỉa được cất giữ trong tủ đông lạnh tại nhà bà Kiều (Ảnh: Báo Tây Ninh)

Công an phường đã tiến hành lập biên bản, niêm phong tang vật để tiếp tục điều tra, xử lý.

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Hồng, trưởng công an phường 1 cho biết trong ngày hôm nay (20/12), toàn bộ số đỉa nói trên sẽ được thiêu huỷ. Riêng hình thức xử lý đối với bà Huỳnh Kim Kiều, công an phường đã bàn giao cho Công an tỉnh thụ lý.

Ông Hồng cũng cho biết việc bắt giữ trên dựa vào các văn bản chỉ đạo của Công an tỉnh Tây Ninh cũng như văn bản của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc cấm nuôi và buôn bán đỉa.

Trong nhiều tháng qua, người dân ở các huyện Hóc Môn, Củ Chi (TP.HCM), Tây Ninh và một số tỉnh phía Bắc rộ lên phong trào nuôi bắt đỉa để bán cho các thương lái Trung Quốc với mức giá vài triệu đồng/kg. Việc nuôi đỉa thiếu kiểm soát khiến đỉa sinh sôi, làm nguy hại đến mùa màng, mất cân bằng sinh thái.

Trong trường hợp người dân ồ ạt nuôi đỉa nhưng thương lái Trung Quốc không thu mua nữa thì sẽ gây ra hậu quả khôn lường giống như hiện tường ốc bươu vàng, rùa tai đỏ... trước đó.

Minh Đức