Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ vừa lên tiếng tiết lộ khả năng sử dụng HLV nội cho các đội tuyển quốc gia trong trường hợp sa thải HLV Falko Goetz. HLV Phan Thanh Hùng đang nổi lên là một ứng cử viên sáng giá…

TIN BÀI KHÁC

Trong những năm gần đây, HLV Phan Thanh Hùng dần trở thành gương mặt sáng giá trong đội ngũ HLV Việt Nam. Ở V-League, ông dẫn dắt Hà Nội T&T vô địch mùa giải 2010 và giành ngôi Á quân mùa giải 2011. Ở cấp độ đội tuyển, HLV gốc Đà Nẵng thành công trong vai trò trợ lý cho HLV Calisto và Goetz kể từ năm 2008 tới nay. Không những vậy, mỗi lần được tín nhiệm “đóng thế” ở đội tuyển U-23 ở Asiad 2010 và các giải đấu giao hữu trong năm 2011, HLV Phan Thanh Hùng cũng hoàn thành rất tốt nhiệm vụ của mình.

Đó là về mặt thành tích. Xét trên khía cạnh chuyên môn, HLV Phan Thanh Hùng cũng được đánh giá cao khi xây dựng Hà Nội T&T trở thành đội bóng có lối chơi rõ nét bậc nhất ở V-League trong suốt thời gian nắm quyền. Đội bóng Thủ đô thường xuyên có những màn đập nhả đẹp mắt, tấn công linh hoạt và nhiều người thậm chí còn ví CLB này là một phiên bản của đội tuyển Việt Nam từng đăng quang ở AFF Cup 2008.
HLV Phan Thanh Hùng là ứng cử viên sáng giá kế vị Falko Goetz
Một lợi thế lớn để HLV Phan Thanh Hùng thành công trong vai trò trợ lý cho các HLV ngoại là ông dùng tiếng Anh rất tốt. “Vũ khí” này cũng giúp ích trong việc tra cứu, tìm kiếm các tư liệu chuyên môn, giáo án chiến thuật trên internet. Những ai đã từng tiếp xúc với ông Hùng đều có chung cảm nhận, rằng HLV này rất chăm chỉ và say mê nghiên cứu, mày mò các tư liệu bằng tiếng nước ngoài từ rất nhiều nguồn khác nhau để áp dụng cho công tác huấn luyện.

Về tính cách, ông Hùng rất “thanh niên” nên dễ dàng nắm bắt được tâm lý của cầu thủ và giúp đỡ họ trong cả cuộc sống lẫn trên sân cỏ. Ông Hùng được rất nhiều cầu thủ, không chỉ ở Hà Nội T&T mà ở rất nhiều CLB khác yêu mến. Và không phải ngẫu nhiên khi có rất nhiều cầu thủ tuyên bố sẵn sàng ủng hộ “thầy Hùng” lên nắm quyền ở đội tuyển quốc gia.

Không chỉ giới chuyên môn hay những người trong nghề tin rằng ông Hùng có thể làm tốt công việc của một HLV trưởng đội tuyển mà cả các CĐV cũng mạnh dạn đặt niềm tin vào HLV gốc Đà Nẵng.

Trở ngại lớn lúc này là việc HLV Phan Thanh Hùng đang có hợp đồng với Hà Nội T&T cùng chế độ đãi ngộ rất hậu hĩnh của bầu Hiển. Lên đội tuyển, với cơ chế lúc này thì thu nhập của ông khó sánh được với lúc làm việc ở cấp CLB. Dù tiền bạc không thể đem ra để so sánh với vinh dự khi đóng góp cho đất nước nhưng rõ ràng, để HLV yên tâm cống hiến thì VFF phải quan tâm tới vấn đề này.

Bên cạnh đó, khi sử dụng HLV nội, dù là HLV Phan Thanh Hùng hay ai khác thì nhất định VFF phải trao cho gương mặt này những quyền hạn cụ thể, tương đương với một HLV ngoại. Như vậy, HLV nội mới có thể làm việc một cách hiệu quả mà không chịu những “tác động” không cần thiết.


VŨ PHONG