- Nhóm "săn lùng" tóc phụ nữ đi đến các nhà dân ở huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang để hỏi mua tóc và còn thực hiện hành vi "cướp" tóc. Thực hư của việc này ra sao?

TIN BÀI KHÁC


Gần đây, dư luận xôn xao về việc một nhóm người xuất hiện ở huyện Châu Thành, Hậu Giang để hỏi mua tóc. Từng cặp nam nữ rà rà xe máy đi qua các con phố, ngõ xóm để hỏi mua. Điều đáng nói là, nhóm này vừa mua, nhưng lại vừa có dấu hiệu "cướp" tóc một vài phụ nữ ở xã Đông Phước.

Nghiêm trọng hơn, còn có thông tin là nhóm người này "cướp" tóc của những nữ sinh trên đường đi học. Thực hư của việc này ra sao, PV VietNamNet đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Bảy, Chủ tịch UBND xã Đông Phước sáng nay (10/2).

Ông Bảy cho biết, ông cũng nghe có người hỏi về thông tin này và sau đó đã yêu cầu công an xã xuống các hộ dân trên địa bàn để kiểm tra. Tuy nhiên, các hộ dân đều khẳng định chưa gặp tình trạng này bao giờ.


Ước lượng tóc để định giá trong một cuộc mua bán ở vùng cao Hà Giang. (Ảnh: Dân trí)

"Nếu có chuyện người lạ nhảy vào nhà hỏi mua tóc rồi thộp mái tóc để xén, cướp thì dân sẽ la lên ngay. Những người có hành vi xấu khó mà thoát được khỏi địa bàn. Vì vậy, khi thấy báo chí phản ánh chuyện xảy ra trên địa bàn xã, chúng tôi đã xác minh ngay nhưng không thấy dân phản ánh", ông Bảy nói rõ.

Ông Bảy cũng nói thêm, trên địa bàn chỉ có trường cấp 2, lại nằm kề bên trụ sở xã, nếu có chuyện "cướp" tóc xảy ra với học sinh thì chắc chắn nhà trường, các thầy cô giáo sẽ phản ánh, nhưng hiện vẫn chưa nhận được thông tin này.

Đại diện ngành giáo dục huyện Châu Thành cũng khá ngỡ ngàng khi nghe đề cập đến chuyện "cướp" tóc của học sinh và cho biết, hiện chưa thấy trường nào phản ánh lên.

Trao đổi thêm với một vài giáo viên trên địa bàn xã Đông Phước thì được biết, cũng chưa nghe thấy nhà ai hay học sinh nào nói về việc bị "chộp" tóc cả.

Theo ông Bảy, tình trạng những người đi mua tóc đã xuất hiện vài năm gần đây không chỉ ở Hậu Giang mà cả Sóc Trăng, Đồng Tháp... Họ đến hỏi mua tóc của những phụ nữ nông thôn tóc dài có thể để về phục vụ việc hóa trang. Họ gặp các phụ nữ và hỏi mua, nếu đồng ý họ sẽ cắt và sửa lại hoặc làm xoăn tùy theo yêu cầu của chủ nhân bộ tóc. Nhưng nếu họ có ý đồ xấu thì dân sẽ la lên ngay.

Ngay sau khi báo chí phản ánh hiện tượng này thì công an huyện cũng đã đến nơi trọ của nhóm người đi mua tóc ở thị trấn Ngã Sáu, nhưng họ đã di chuyển nơi ở cách đây vài hôm, có thể là đến Sóc Trăng.

Được biết, mỗi bộ tóc tùy độ dài và dày sẽ có giá cả khác nhau, khoảng từ vài trăm nghìn đến ngót triệu bạc. Số tiền này đối với những người dân nghèo, vùng khó khăn, vùng núi cao thì bằng với thu nhập để nuôi sống được cả nhà trong 1 tháng.

Tóc của họ sau đó một phần nhỏ sẽ được dùng làm tóc nối ở Việt Nam, còn phần chủ yếu sẽ "xuất khẩu" sang các nước như Thái Lan, Trung Quốc,... Những bộ tóc dài có giá khá hời, nếu dài từ 50-70cm thì cũng đến 4-5 triệu đồng/kg. Vì vậy, nhiều người đã tìm kế sinh nhai bằng nghề mua tóc.

P.A