- Với sự ngưỡng mộ và tình thân với người nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn, nữ ca sĩ Ánh Tuyết đã tự bỏ tiền thực hiện đêm nhạc trình bày gần 20 tác phẩm của ông tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội) tối 2/4 - đúng 10 năm sau ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Giọng ca từng đóng đinh với các nhạc phẩm của các nhạc sĩ Văn Cao - Từ Linh - Đoàn Chuẩn đã gây được sự xúc động mạnh cho những khán giả thủ đô với cách trình bày nhạc Trịnh rất riêng.
Không cầu kì phô trương, sân khấu của đêm nhạc giản dị một
hình ảnh nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn bên những người nghệ sĩ
"Cầu toàn đến từng nốt nhạc..." - MC Chiến Thắng đã phải thốt lên khi anh nói về Ánh Tuyết cùng ê kíp thực hiện liveshow để tưởng nhớ nghệ sĩ tài hoa bạc mệnh Trịnh Công Sơn. Với tất cả  lòng kính trọng và thương nhớ, nghệ sĩ Ánh Tuyết đã đem đến cho khán giả Thủ đô một đêm nhạc Trịnh đầy chất tự sự mà "Ở đó người ta đến để nghe để thẩm thấu chứ không phải để nhìn" - MC Chiến Thắng
Tất cả những nhạc công tham gia chương trình đều là những người rất được ít người biết đến. Nhưng khán giả lại thấy ở họ những điều đặc biệt mà không phải liveshow nào cũng thấy được. Nghệ sĩ Ngọc Minh (chơi kèn) bị khiếm thị đến từ Đà Nẵng, cuộc sống đã lấy đi của anh đôi mắt nhưng đôi tai lại vô cùng nhạy bén, tinh tế trong từng bản nhạc.
Đặc biệt, đêm diễn với sự góp mặt của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đã gây hiệu ứng khá mạnh với khán giả. Hiếm khi xuất hiện, nên lần này ở Hà Nội những ai đến thưởng thức đêm nhạc không khỏi thán phục tiếng đàn Piano điêu luyện của ông. Khi nói về người bạn tài hoa Trịnh Công Sơn, Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 trầm lặng: "Thật khó để nói thế nào về Trịnh Công Sơn, khi một người bạn thân bỗng trở thành thần tượng của mình..."
Nghệ sĩ Ánh Tuyết đả trải qua nhiều cung bậc cảm xúc cùng khán giả thủ đô khi nhớ về Trịnh Công Sơn. Chị nhớ đến lời hứa với Trịnh Công Sơn về một album hát về anh mà đến nay vẫn chưa thể thực hiện được. Tất cả lí do cũng bởi chị cho rằng vì mình chưa 'chín' trong ca khúc của anh. Và cũng bởi mỗi khi làm điều gì đó cho anh, chị muốn nó là một album hoàn mỹ nhất của cuộc đời mình.
"Đường xa vạn dặm" - bài hát cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã viết khi tiễn đưa người mẹ thương yêu của mình về nơi vĩnh hằng. Và hôm nay, bài hát ấy được dành tặng cho anh. Những giọt nước mắt, những lời ca và tất cả những niềm thương nhớ, Ánh Tuyết đã không thể kìm nổi xúc động khi biểu diễn.
Ngoài Ánh Tuyết, Quỳnh Lan là ca sĩ duy nhất cùng biểu diễn trong chương trình. Với mái tóc thướt tha cùng cây đàn guitar đậm chất nhạc Trịnh, cô gửi đến khán giả khúc nhạc vui tươi, trẻ trung của Trịnh Công Sơn bên cạnh những giai điệu triết lí sâu sắc.
Sự kết hợp giữa hai giọng hát rất ăn ý.
Không quảng cáo băng rôn, không họp báo, khán giả tìm đến với đêm nhạc Ánh Tuyết đều là những người bạn, người yêu giọng hát của chị.
Thật hiếm một ca sĩ nào dám thể hiện ca khúc Trịnh bằng giọng ca mộc mạc không cần nhạc đệm. "Đường xa vạn dặm", "Tiến thoái lưỡng nan" - hai ca khúc đã được Ánh Tuyết hát bằng giọng mộc gây xúc động mạnh trong lòng khán giả.
  • Sơn Hà
Ảnh: Nguyễn Hoàng