- Không rình rang bằng những hô ngữ, xu hướng mới hình thành đang mang lại những tín hiệu rất tích cực cho một cách thức làm nhạc "rất Việt Nam".

Showbiz Việt đang dần hình thành một cách làm chương trình mới, mang nhiều sức sáng tạo, khẳng định các cá tính của ca sĩ, nghệ sĩ. Với thành công vừa qua của Không gian âm nhạc (Đạo diễn Việt Tú và ê kíp cũ của Con đường âm nhạc) đã cho thấy mô hình này áp dụng thời điểm này trên thị trường Việt Nam là bước đi đúng đắn.  

Mô hình này thực ra không mới đối với quốc tế. Lấy đơn cử như MTV Unplugged là sự xuất hiện của các nghệ sĩ tài năng độc diễn hoặc cùng thể hiện với các một số nghệ sĩ khác. Trung tâm của buổi diễn là nghệ sĩ, yếu tố phụ trợ về hình ảnh được tối giản hết sức để khán giả chỉ tập trung vào phần hát của người thể hiện.


Dương - Lý mở màn thành công cho chương trình Không gian âm nhạc


Điểm thành công đầu tiên của Không gian âm nhạc là co cụm được lượng "khách hàng cao cấp". Giá vé được đẩy lên rất cao (1 triệu đến 3 triệu) so với mặt bằng giá vé thông thường đã định hình rõ ngay đối tượng khán giả mua vé là những người có thu nhập cao, ổn định. Và khi chấp nhận bỏ ra số tiền khá lớn để mua vé chỉ để nghe 1 hoặc 2 nghệ sĩ biểu diễn trong một chương trình, nghĩa là họ yêu thích âm nhạc của 2 nghệ sĩ, hoặc họ nhận thức được đây là chương trình được thực hiện có ý đồ rõ ràng về âm nhạc và không dành cho những người đi nghe nhạc chỉ để ngắm nghệ sĩ.

Một ví dụ khác là loạt chương trình Music on the Rooftop hàng tháng. Từ khi ra đời, chương trình đã gây được sự chú ý bởi sự biên tập  của nhạc sỹ Huy Tuấn - người không những thành công ở mặt hòa âm, phối khí, sáng tác mà còn nâng cao vị trí và đẳng cấp của mình sau Vietnam Idol 2010, cho dù vai trò then chốt của nhạc sỹ này trong chiến lược bài vở của thí sinh tham dự dường như ít được nhắc đến.


Đêm nhạc Thanh Lam và Hà Anh Tuấn

Gói gọn với 2 nghệ sĩ hát trên một sân khấu trong một không gian với số lượng vị trí ghế ngồi hạn chế, lại tọa lạc ở một vị trí rất đẹp và sang trọng - tầng 19 của tòa nhà Pacific Place (Hà Nội) nên khách hàng Music on the Rooftop nhắm đến là những người có thu nhập cao và có gu thưởng thức âm nhạc riêng. Các đêm nhạc khá hút khách vừa qua của Tuấn Ngọc, Hồng Nhung, Quang Dũng, Thanh Lam, Hà Anh Tuấn ... phần nào định vị rõ nét cho phân đoạn khách hàng và tính chất của chương trình này.

Ở thị trường TP HCM, phòng trà We thời gian qua đã khá "mạnh tay" thực hiện các đêm nhạc với các nghệ sĩ "kén" khán giả. Các nghệ sĩ độc lập như Mai Khôi, Lê Cát Trọng Lý,... vốn là những cái tên ít xuất hiện trong các chương trình ca nhạc giải trí lớn tại Sài Gòn nhưng lại đủ bảo chứng cho một đêm nhạc thành công kín khán giả trong các không gian nhỏ đã có riêng một đêm để thăng hoa cùng nhau trong âm nhạc.


Nguyên Thảo và Lê Hiếu hát nhạc kịch

Ngoài việc chú trọng mời các nghệ sĩ thực thụ, phòng trà này mới đây còn mạnh dạn thử nghiệm đưa nhạc kịch vào nội dung chương trình nhằm làm tăng tính độc đáo của mình. Những giọng hát như Nguyên Thảo, Hồ Trung Dũng, Lê Hiếu, Trọng Bắc,.. vốn gần gũi với không gian nhỏ đã thực sự mang lại những cảm giác mới cho khán giả khi có dịp thưởng thức thể loại âm nhạc hàn lâm.

Mô hình các chương trình ca nhạc trong không gian nhỏ, giới hạn số lượng người xem, chuẩn bị kĩ khâu đầu tư biên tập đang mang lại hiệu ứng rất tốt, cả về mặt doanh thu cũng như khán giả. Những ý kiến ngợi khen từ báo chí, dư luận và khán giả đều là những khích lệ rất tốt đối với các ê kíp dù còn những sai sót, va vấp không tránh khỏi .

Với mục đích nâng cao những giá trị giải trí dành cho khán giả, đây là nỗ lực rất thiết thực để làm mới các chương trình ca nhạc. Đó cũng sẽ là tiền đề để các phương tiện truyền thông có sức ảnh hưởng lớn như truyền hình, phát thanh, các kênh âm nhạc có những trao đổi, phối hợp nhằm nhân rộng hơn sức ảnh hưởng trong bối cảnh showbiz Việt đang tràn ngập những chương trình giải trí mà phần nhìn nặng hơn phần nghe và nghệ sĩ chưa phải là người định hướng cho khán giả.

Mạnh Dũng