
>>Hát dở nhất vì không thể hát hay nhất!
>>Những "thảm họa" nhạc Việt có thể bạn chưa biết
>>'Nói dối' soán ngôi "Da nâu": Thảm họa nhạc Việt?
Một khi đã sống với không khí âm nhạc của Phạm Duy, Trịnh Công Sơn hay Ngô Thụy Miên…, hẳn người nghe sẽ phải giật mình bàng hoàng khi nhìn thấy danh mục bài hát đăng trên các trang mạng hay trong băng đĩa sao chép lậu thời gian gần đây. Rất dễ nhận diện những ca khúc được xếp loại nhạc “chợ”, bởi những tác giả của chúng dường như đã quyết tâm gây sốc ngay từ cái tựa giật gân: Theo tình tình phụ phụ tình tình theo, Thế giới thứ ba, Buông xuôi cho số kiếp, Vọng cổ teen, OK chia tay, Vấp cục đá, Người ấy và con cha phải chọn…
>>Những "thảm họa" nhạc Việt có thể bạn chưa biết
>>'Nói dối' soán ngôi "Da nâu": Thảm họa nhạc Việt?
Một khi đã sống với không khí âm nhạc của Phạm Duy, Trịnh Công Sơn hay Ngô Thụy Miên…, hẳn người nghe sẽ phải giật mình bàng hoàng khi nhìn thấy danh mục bài hát đăng trên các trang mạng hay trong băng đĩa sao chép lậu thời gian gần đây. Rất dễ nhận diện những ca khúc được xếp loại nhạc “chợ”, bởi những tác giả của chúng dường như đã quyết tâm gây sốc ngay từ cái tựa giật gân: Theo tình tình phụ phụ tình tình theo, Thế giới thứ ba, Buông xuôi cho số kiếp, Vọng cổ teen, OK chia tay, Vấp cục đá, Người ấy và con cha phải chọn…

Người đẹp Phi Thanh Vân và ca khúc Da nâu bị dư luận chỉ trích là “thảm họa” nhạc pop Việt.
Chủ đề “ăn khách: đồng tính, phụ tình và nghịch cảnh
Lối viết ca từ theo chủ nghĩa tự nhiên là đặc điểm lớn, chi phối toàn bộ những ca khúc nhạc “chợ”. Ăn nói thế nào thì ca từ thế ấy, bộc trực và dứt khoát, không bận tâm gọt giũa, làm đẹp lời ca bằng những hình ảnh mang tính thơ ca, hoặc nếu có, phải là hình ảnh “văn mẫu” kiểu như lang thang trên phố mưa rơi, cô đơn bên chiếc gối sầu… Chưa kể, các tác giả thường cố gắng đưa vào những từ ngữ thời thượng, dăm ba câu tiếng nước ngoài để “gần gũi” với lối sống của người nghe.
Có rất nhiều ví dụ cho lối viết này: “Người đàn ông tham lam chính là anh, một bàn tay năm ngón anh chẳng biết chọn ai…”, (Người đàn ông tham lam). “Thì thôi anh nhé, thôi về đi bao tình nhân đang chờ anh, nhớ mong anh kìa… Thôi thì thôi nhé không cần nữa đâu… Nếu yêu phải tin vào đối phương người ơi… (Nếu ta còn yêu nhau). “Mặc dù đầu ấp tay gối, thì tâm trí của em vẫn không thuộc về anh. Lương tâm em đổi thay vì em thích vui hơn là yêu” (Giọt nước mắt chảy ngược)…
Ngoài cách gây ấn tượng ban đầu bằng cái tựa trần trụi, nội dung nhạc “chợ” thường quanh quẩn ở các chủ đề phụ tình, bội bạc, đau khổ và than trách phận nghèo bằng ca từ não nề, thê lương, ủy mị và sướt mướt.
Cá biệt, một số đi vào khai thác những chủ đề gây tranh cãi như đồng tính, người lưỡng giới hay cờ bạc một cách trực diện, thậm chí thô thiển. Ví dụ, “Chỉ vì tôi là đồng tính có lý riêng của mình, kiếp sau tôi sẽ không là đàn ông…” (Kiếp đàn bà thân xác đàn ông). Hay, “Oán trách anh chi người ơi giờ đây đừng nói. Bởi lẽ anh đây và em không ai muốn thế này. Thì giờ anh nói đã trót phải lòng với anh ta…” (Bất ngờ anh yêu người cùng phái). Nói nghe nè, là ngày hôm qua đó tôi nằm mơ thấy con cầy cắn tui, chó nhỏ 11 chiều nay nó sẽ ra, bạn hãy đánh bao lô 11 đi, ôi thôi rồi 11 ra ngay chóc…” (Kiếp đánh đề).
Cổ súy và phổ biến cho dòng ca khúc trên là lớp ca sĩ mới đặc sệt tham vọng trở thành người nổi tiếng nhưng lại không đặt nặng chuyện rèn luyện tài năng. Nhờ khả năng tài chính hùng mạnh, ngoại hình bắt mắt, chịu khó đầu tư về vũ đạo, hình ảnh, họ dễ dàng bước chân vào làng giải trí. Chưa kể, công nghệ lăng xê của ông bầu và ê kíp làm việc đứng đằng sau với đủ các chiêu trò gây xì căng đan, kiếm show diễn, ra băng đĩa… đã giúp họ nhanh chóng được khán giả biết tới.
Lối viết ca từ theo chủ nghĩa tự nhiên là đặc điểm lớn, chi phối toàn bộ những ca khúc nhạc “chợ”. Ăn nói thế nào thì ca từ thế ấy, bộc trực và dứt khoát, không bận tâm gọt giũa, làm đẹp lời ca bằng những hình ảnh mang tính thơ ca, hoặc nếu có, phải là hình ảnh “văn mẫu” kiểu như lang thang trên phố mưa rơi, cô đơn bên chiếc gối sầu… Chưa kể, các tác giả thường cố gắng đưa vào những từ ngữ thời thượng, dăm ba câu tiếng nước ngoài để “gần gũi” với lối sống của người nghe.
Có rất nhiều ví dụ cho lối viết này: “Người đàn ông tham lam chính là anh, một bàn tay năm ngón anh chẳng biết chọn ai…”, (Người đàn ông tham lam). “Thì thôi anh nhé, thôi về đi bao tình nhân đang chờ anh, nhớ mong anh kìa… Thôi thì thôi nhé không cần nữa đâu… Nếu yêu phải tin vào đối phương người ơi… (Nếu ta còn yêu nhau). “Mặc dù đầu ấp tay gối, thì tâm trí của em vẫn không thuộc về anh. Lương tâm em đổi thay vì em thích vui hơn là yêu” (Giọt nước mắt chảy ngược)…
Ngoài cách gây ấn tượng ban đầu bằng cái tựa trần trụi, nội dung nhạc “chợ” thường quanh quẩn ở các chủ đề phụ tình, bội bạc, đau khổ và than trách phận nghèo bằng ca từ não nề, thê lương, ủy mị và sướt mướt.
Cổ súy và phổ biến cho dòng ca khúc trên là lớp ca sĩ mới đặc sệt tham vọng trở thành người nổi tiếng nhưng lại không đặt nặng chuyện rèn luyện tài năng. Nhờ khả năng tài chính hùng mạnh, ngoại hình bắt mắt, chịu khó đầu tư về vũ đạo, hình ảnh, họ dễ dàng bước chân vào làng giải trí. Chưa kể, công nghệ lăng xê của ông bầu và ê kíp làm việc đứng đằng sau với đủ các chiêu trò gây xì căng đan, kiếm show diễn, ra băng đĩa… đã giúp họ nhanh chóng được khán giả biết tới.