- Concert đặc biệt với nghệ sĩ violon hàng đầu và nhạc trưởng Lior sẽ diễn ra một đêm duy nhất, mở màn 20h00, ngày 24/5 tại Nhà Hát Lớn Hà Nội.




  Bùi Công Duy trao đổi cùng nhạc trưởng Lior (Ảnh: Minh Trần)

Nhìn vào danh mục các tác phẩm sẽ biểu diễn trong đêm hòa nhạc duy nhất vào ngày 24/5 tới, có thể thấy những tác phẩm điển hình cho các trường phái hay thể loại, hay mang nét đặc trưng của hai dân tộc. Đó là giao hưởng thơ "Người về đem tới ngày vui" của NS Trọng Bằng, một giao hưởng có tiếng của Việt Nam đã được trình diễn nhiều lần với chủ đề chính bắt nguồn từ ca khúc "Ca ngợi Hồ Chủ tịch" của nhạc sĩ Văn Cao. Đó là Concerto giọng Mi thứ viết cho Violon và dàn nhạc của nhà soạn nhạc người Đức F.Mendelssohn - một trong những tác phẩm mẫu mực, giàu tính thẩm mỹ và nổi tiếng nhất dành cho violon mà hầu như violist nào cũng muốn thử sức. Đó là giao hưởng số 4 của nhà soạn nhạc J.Brahm - một giao hưởng tinh xảo, uyển chuyển và sử dụng những thủ pháp đối âm thông minh, phức tạp trong kết cấu.

Cấu trúc chương trình nổi bật lên yếu tố giao lưu âm nhạc cổ điển Đức - chiếc nôi của âm nhạc cổ điển thế giới, nơi sinh ra những thiên tài âm nhạc vĩ đại - và Việt Nam, đất nước mà sự phát triển của âm nhạc cổ điển như một dòng chảy bền bỉ, âm thầm nhưng mãnh liệt.

Có mặt tại Việt Nam từ ngày 18/5, chỉ huy trưởng dàn nhạc giao hưởng Berlin (Berliner Symphoniker) Lior Shambadal đã ngày đêm luyện tập cùng các nghệ sĩ của dàn nhạc giao hưởng Việt Nam và nghệ sĩ Bùi Công Duy. Với nụ cười hóm hỉnh, ông cho biết "Tôi thật sự không chuẩn bị gì nhiều. Duy đã làm việc đó! Tôi sẽ chỉ huy các tác phẩm với cảm nhận của mình trên tổng phổ".

Việc lựa chọn danh mục tác phẩm trong chương trình đã được nghệ sĩ Bùi Công Duy chuẩn bị từ nhiều tháng trước. Trong lần đầu anh gặp nhạc trưởng Lior Shambadal, Bùi Công Duy đã có ý định cho một buổi hòa nhạc dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng người Israel này.  

"Giao hưởng số 4 của Brahms là một tác phẩm rất khó" - nghệ sĩ Bùi Công Duy trả lời phỏng vấn VietNamNet - Những tác phẩm như vậy đòi hỏi dàn nhạc phải chơi ở một đẳng cấp cao. Chúng tôi cũng muốn một chương trình bao gồm các tác phẩm cổ điển Việt Nam và tác phẩm Đức.  Hơn nữa giao hưởng số 4 của Brahm và concerto cho violin của Mendelssohn cũng có sự đồng điệu - cả hai cùng chơi trên giọng Mi thứ".

"Concerto dành cho violin là một tác phẩm quen thuộc và dễ cảm, ngay cả với những người ít nghe nhạc cổ điển. Tuy vậy không có nghĩa là nó sẽ dễ dàng hơn cho tôi. Rất nhiều người đã nghe tác phẩm này, nếu tôi chơi không tốt sẽ bị "phát hiện" ra ngay" - Bùi Công Duy mỉm cười.

Chia sẻ về mối thân tình giữa nhạc trưởng và dàn nhạc giao hưởng Hà Nội, violinist nổi tiếng cho biết thêm "Nhạc trưởng Lior Shambadal là một người rất hài hước. Ông luôn khiến mọi người cảm thấy thoải mái và vui vẻ. Trong những phút tập luyện căng thẳng đến tận cuối ngày, ông luôn khiến mọi người cười suốt bởi sự hài hước của mình". Còn nhạc trưởng khả kính thì cho biết "Duy là một nghệ sĩ tài năng và là một người bạn chân thành. Anh lái xe giỏi và biết nhiều chỗ ăn ngon!"


Pianist Trinh Hương - vợ nghệ sĩ Bùi Công Duy cũng có mặt trong cuộc họp báo cùng chồng

Concert đặc biệt với nghệ sĩ violon hàng đầu và nhạc trưởng Lior sẽ diễn ra một đêm duy nhất, mở màn 20h00, ngày 24/5 tại Nhà Hát Lớn Hà Nội.

Hồ Hương Giang