- Nhiều năm qua, dịp 1/6, cặp nghệ sĩ Xuân Bắc - Tự Long tha hồ tung tẩy làm và diễn các tiểu phẩm cho trẻ mà gần như không có những "đối thủ" cạnh tranh khác thì năm nay họ đã và đang phải "đương đầu" với những chương trình cũng dành cho trẻ nhỏ do một số nghệ sĩ có tên tuổi khác tham gia như Đức Hải, Minh Vượng...


Nghệ sĩ Minh Vượng và Quả táo thần

Nhân ngày quốc tế Thiếu nhi 1/6, Nhà hát chèo Hà Nội lần đầu tiên dựng một vở hài kịch dưa trên câu chuyện cổ tích "Hai cái bướu" phục vụ các em thiếu nhi trên địa bàn Hà Nội do NSND Lê Hùng làm đạo diễn. Thời gian biểu diễn từ 25/5 đến 1/6 tại rạp Đại Nam 89 phố Huế - Hà Nội, mỗi ngày 5 xuất diễn (buổi sáng 2 xuất, chiều 2 xuất, tối 1 xuất).

Lấy cảm hứng từ chuyện dân gian đặc sắc Hai cái bướu, vở hài kịch "Quả táo thần" với nhiều tình tiết hấp dẫn, dí dỏm, sân khấu lung linh sắc màu, nhiều bài hát quen thuộc với các em thiếu nhi được lồng vào vở diễn cùng diễn xuất của các danh hài Minh Vượng, Quốc Anh và các nghệ sĩ trẻ...

Nghệ sĩ Minh Vượng trong vở "Quả táo thần"

Giám đốc Nhà hát chèo Hà Nội - nghệ sĩ Thúy Mùi cho biết đây là một vở diễn dành cho thiếu nhi nên chất chèo hầu như không còn nhiều, thay vào đó là sự giao lưu vui vẻ cùng những câu đố, những câu chuyện về sự thật thà, hiếu thảo có tác dụng giáo dục các em thiếu nhi, cười nhưng mang tính giáo dục.

Đức Hải có thêm sức mạnh của Mai Đình Tới

Nhà hát Lớn Hà Nội năm nay sẽ có chương trình ca nhạc, kịch, xiếc cho các em thiếu nhiidưới sự dàn dựng của nghệ sĩ Đức Hải. Chương trình biểu diễn hồi 9h, 17h30, 20h từ ngày 28/5 - 1/6.

Với tình yêu trẻ, nghệ sĩ Mai Đình Tới sẽ mang đến những tiết mục lạ, hấp dẫn với sáo mũi "Tây du ký", đàn dây nước, đàn chai, kéo đàn bằng ống đèn néon và tết mục mới lần này là đàn bô xe máy và thổi khèn lá. Nghệ sĩ Mai Đình Tới chia sẻ: "Bên cạnh việc mang đến nhiều niềm vui, tôi cũng muốn thể hiện tài nghệ của mình để biết đâu nó sẽ khơi gợi niềm say mê cho các bé sau này thành nghệ sĩ".

Với tư cách là người dàn dựng chương trình, nghệ sĩ Đức Hải cho biết muốn mang đến một sân chơi vui vẻ, hấp dẫn cho các em trong dịp hè. Đó là tình yêu của những nghệ sĩ dành cho con trẻ, để các bậc phụ huynh lựa chọn một sân chơi bổ ích có tính giáo dục. Những tiết mục lựa chọn của chương trình là những gì mà các em yêu thích, đảm bảo tính hấp dẫn, lôi cuốn, sôi động, vui nhộn…

Xuân Bắc - Tự Long diễn kịch vui "Truyền thuyết ngọc rồng"

Vở kịch sẽ diễn từ 28/5 đến 1/6 tại Nhà hát Âu Cơ (số 8, Huỳnh Thúc Kháng). Các nghệ sĩ nổi tiếng như: Xuân Bắc, Tự Long, Thành Trung… hứa hẹn sẽ mang đến cho các em thiếu nhi Hà Nội những tràng cười sảng khoái trong vở kịch này.

Tự Long - tác giả vở kịch "Truyền thuyết ngọc rồng" chia sẻ vở kịch này lấy ý tưởng từ câu chuyện "7 viên ngọc rồng" đã rất quen thuộc với thiếu nhi cả nước. Và các nghệ sĩ sẽ xây dựng một thế giới cổ tích, thần tiên nơi mà thiện - ác, trắng đen, tốt - xấu… luôn được phân định rạch ròi.

Xuân Bắc - Tự Long trong buổi tập cho vở kịch. - (Ảnh: Hoàng Nguyễn)

Nghệ sĩ Xuân Bắc tiết lộ sẽ đưa cả khói, lửa kết hợp với ánh sáng sân khấu gây bất ngờ, thú vị đối với các em nhỏ. Đặc biệt sẽ có màn đấu võ điêu luyện do chính các nghệ sĩ hài biểu diễn qua sự hướng dẫn của các võ sĩ Wushu Hà Nội. Nghệ sĩ Xuân Bắc chia sẻ qua vở kịch vui muốn hướng các em đến với những điều tốt đẹp như chăm học, dũng cảm để các em tự tin hơn, đoàn kết với nhau và biết bảo vệ môi trường sống.

Nghệ sĩ Anh Tú "Na Tra đại chiến Ngao Vương"

Chương trình thiếu nhi đặc biệt "Cười tặng bé" sẽ diễn ra vào 9h, 18h và 20h các ngày từ 28/5 - 1/6 tại Cung Thiếu Nhi Hà Nội. Bên cạnh những tiết mục xiếc thú do các nghệ sĩ của Liên đoàn xiếc trình diễn, các em nhỏ cũng sẽ được tham gia vào câu chuyện "Na- Tra đại chiến Ngao Vương" do các nghệ sĩ Nhà hát Tuổi trẻ thể hiện.

Đạo diễn Anh Tú tiết lộ câu chuyện tái hiện một thế giới cổ tích, nơi sinh sống của các loài thuỷ sinh. Dưới sự cai quản của Ngao Vương những loài tôm, cua, cá...phải chịu nhiều phiền toái. Ba anh em Na-Tra, nhân vật huyền thoại rất quen thuộc trong trí tưởng tượng của trẻ nhỏ đã đoàn kết, chiến đấu dũng cảm, vượt qua những cam go để chiến thắng Ngao Vương.

"Với những hoạt cảnh vui nhộn, cung điện của xứ sở thần tiên, những màn biểu diễn võ thuật, nhào lộn lôi cuốn chắc chắn sẽ làm thích thú các em nhỏ. Và trên hết, với vở kịch này các nghệ sĩ mong muốn khơi gợi trong mỗi em trẻ sự dũng cảm, tự tin, tương thân - tương ái vượt qua tính nhút nhát, những thử thách, khó khăn..." - đạo diễn Anh Tú nói.

Mẹ con ca sĩ Mỹ Linh xuất hiện trong "Nụ cười tuổi thơ"

"Nụ cười tuổi thơ" phát lúc 20h ngày 1/6 trên kênh VTV1 và VTV6 với sự xuất hiện của MC rất quen thuộc Linh Hương, hai nhân vật hoạt hình dễ thương Mèo Hoa và Chó Đốm. Thông qua các tiết mục văn nghệ đặc sắc do các diễn viên ở các đoàn nghệ thuật biểu diễn, những bài hát, tiết mục giải trí vui nhộn, sinh động và nhiều màu sắc, các em nhỏ sẽ được thực sự hòa mình vào một Thế giới diệu kỳ đúng nghĩa.

Ca sĩ Mỹ Linh và con gái

Đặc biệt, thông qua cách dẫn chuyện dí dỏm của người dẫn chương trình và sự dễ thương của Chó Đốm và Mèo Hoa, các em nhỏ còn được học những bài học giáo dục nhẹ nhàng về sự chia sẻ, cảm thông với những hoàn cảnh thiệt thòi. Hai mẹ con ca sĩ Mỹ Linh cũng xuất hiện trong chương trình này.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa làm khách mời trong "Vương quốc nhí"

Dịp 1/6 năm nay, Công viên Hồ Tây có các chương trình vui chơi, văn nghệ đặc sắc. Trong đó, ngày 28/5, tại sân khấu Công viên nước - Công viên Hồ Tây sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật: "Vương quốc nhí" với các tiết mục ca, múa nhạc cùng các trò chơi Teambuilding: Kể chuyện cổ tích, Bé biết nghe lời, Tìm kho báu... có sự tham dự của khách mời: nhà thơ Trần Đăng Khoa, nghệ sĩ Minh Vượng.

Từ 17h đến 21h từ ngày 28-31/5 tai sân khấu Thiên đường tuổi thơ sẽ diễn ra chương trình ca, múa, nhạc nghệ thuật phục vụ các em nhỏ với sự tham gia của các diễn viên Liên đoàn Xiếc Việt Nam, các tiết mục đặc sắc của Đội nghệ thuật 4 mùa cùng các điệu nhảy hiphop, dancesport... của CLB thiếu nhi Housing.

S.Hà