- Bộ phim "Nhóc Nicolas" nói đúng tâm lý khán giả nhí, và như một tấm thông hành trở về ngày thơ ấu cho những khán giả lớn tuổi...

Ai cũng có một thời thơ ấu hồn nhiên, mơ mộng và nghịch ngợm. Nhưng giữa cuộc sống bon chen hối hả, ký ức về thời hoa niên tươi đẹp thường phải "gác lại" và gần như phai nhạt. Có người thi thoảng tìm lại vài cuốn phim thiếu nhi, những đầu sách cũ, như một cách quay ngược thời gian, tìm về ký ức chưa quá xa.

Nhóc Nicolas (phim Pháp - Bỉ công chiếu từ ngày 17/6/2011 tại Việt Nam) là một trong những kênh để trở về thuở thiếu thời như thế, một luồng gió mát, dịu ngọt giữa nhiều bộ phim thiếu nhi nặng kỹ xảo và lắm chiêu trò nuông chiều thị hiếu "thức ăn nhanh" của khán giả thành thị hiện nay.


Nicolas sợ cha mẹ cho mình ra rìa nếu có em bé

Không 3D, không hiệu ứng lấy thịt đè người, không có những cô, cậu bé có sức mạnh phi thường, càng không phải là những tên tuổi diễn viên nổi tiếng của Disney Chanel..., nhưng Nhóc Nicolas vẫn chinh phục hàng triệu khán giả nhí lẫn người xem lớn tuổi, ở nhiều nước trên thế giới.

Tuổi thơ trong Nhóc Nicolas đơn giản là tuổi thơ, như ý nghĩa vốn có của nó. Tuổi thơ đó được thể hiện qua cuộc sống đầy sinh động của cậu bé Nicolas 8 tuổi lém lỉnh, học không xuất sắc nhưng trí tưởng tượng thì ai cũng phải chào thua, cùng những người bạn của mình. Đó là cậu bạn thân nhất tên Alceste mập ú ù nhai luôn mồm thích làm bộ trưởng để được ăn nhiều món ngon; là Clotaire, một chuyên gia ngủ gật và trùm đội sổ của lớp nhưng lại hay tỏa sáng vào những giây phút quyết định...

Cậu nhóc Nicolas lém lỉnh và giỏi tưởng tượng

Đó còn là cậu bạn nhà giàu Geoffroy đỏm dáng, hay có những món đồ chơi đáng mơ ước cho cả bọn; là Eudes, tay đấm bặm trợn thích đấm vào mũi bạn, luôn ước mơ sau này thành tướng cướp để... cảnh sát khỏi thất nghiệp; là Agnan, luôn đứng đầu lớp, hơi mít ướt, hay mách lẻo và thích được cô giáo gọi phát biểu đến phát cuồng...
Các nhân vật trong Nhóc Nicolas không ai hoàn hảo, và cũng chẳng cần hoàn hảo để thành nhạt nhẽo, từ ông bố thích cãi nhau của Nicolas hay bà mẹ thường càu nhàu vì đồng lương của chồng, đến thầy giám thị Dubon - biệt danh thầy Nước Lèo hay bắt học sinh chép phạt...

Nhưng họ đều là những người tốt, với những đức tính đáng yêu. Bố Nicolas tuy nóng tính nhưng sẵn lòng làm hề để dỗ dành con trai, mẹ Nicolas tuy hay than phiền nhưng lại rất yêu thương chồng, thầy Nước Lèo tưởng rất khắt khe nhưng cũng có lúc ngồi chép phạt giúp học trò, Clotaire tuy ngốc nhưng sẵn sàng hy sinh bị phạt để các bạn lẻn vào phòng giám thị để lấy lại món đồ cho cả bọn, Geoffroy nhà giàu luôn nghĩ ra các sáng kiến "kinh dị" giúp Nicolas kiếm tiền…


Hội "Những kẻ bất bại" bày ra lắm trò dở khóc dở cười

Những suy nghĩ, khả năng tưởng tượng vô bờ bến và những trò nghịch của các cậu bé trong Nhóc Nicolas đã đem đến những tràng cười thú vị. Bộ phim nói đúng tâm lý khán giả nhí, và như một tấm thông hành trở về ngày thơ ấu cho những khán giả lớn tuổi. Bối cảnh phim dù diễn ra cách đây hơn 60 năm, ở một gia đình nhỏ trong lòng nước Pháp, nhưng khán giả mọi quốc gia đều có thể tìm thấy chính mình trong câu chuyện này.


Nhóc Nicolas là phim tình cảm hài đề tài thiếu nhi do Pháp và Bỉ sản xuất. Phim được phát hành tại rất nhiều nước và từng trình chiếu, đoạt giải Phim được khán giả yêu thích nhất trong Liên hoan phim quốc tế Việt Nam lần thứ nhất, tháng 10/2010 tại Hà Nội.

Nhóc Nicolas chuyển thể từ bộ sách thiếu nhi Le Petit Nicolas của nhà văn Rene’ Goscinny, là một trong những bộ sách gối đầu giường của nhiều thế hệ độc giả nhí khắp thế giới. Nhóc Nicolas là một ngoại lệ thành công điển hình trong số những bộ phim chuyển thể từ tác phẩm văn học.

Đạo diễn Laurent Tirad đã tái hiện cậu nhóc Nicolas từ sách bằng chính góc nhìn của trẻ con chứ không phải cách nhìn của một đạo diễn dày dạn, từng đoạt giải Prix Panavision tại LHP Avignon năm 1999, giải biên kịch xuất sắc nhất tại LHP Quốc tế Milan năm 2007 và giải thưởng do khán giả bình chọn tại LHP quốc tế Matxcơva 2007.

Bộ phim đã thu về hơn 59,5 triệu USD, đứng đầu doanh thu ở Pháp năm 2009, và được xếp vào danh sách 100 bộ phim ăn khách nhất mọi thời đại của Pháp. Phim nhận đề cử cho hạng mục Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất tại giải César lần thứ 35 tháng 2/2010 và đề cử Phim hay nhất tại Giải thưởng phim châu Âu năm 2010.


Long Hà