- Tốc độ kiếm tiền của Hollywood tại VN không chỉ đang nhanh hơn mà còn nhiều hơn, nhờ cung cấp các “bom tấn” giải trí cho khán giả.


Hollywood: Cột mốc 5 ngày cho 1 triệu USD tại VN!

Nếu cách đây hai năm, khi mang người hùng Avatar sang VN, Hollywood phải mất tới 4 tuần và 3 ngày để kiếm được 1 triệu USD; thì nay, chú gấp mập Kungfu Panda 2 đã giúp họ đẩy thành tích lên chỉ còn 5 ngày cho cột mốc doanh thu trên.

Kỳ tích của Kungfu Panda rõ ràng đã gây nhiều ngạc nhiên cho người trong nghề. Với lịch chiếu xếp dày đặc tại 20 rạp chiếu đông khách nhất từ Bắc vào Nam, 16 rạp trong số này có phòng chiếu 3D, không nghi ngờ gì là Kungfu Panda 2 sẽ sớm vượt qua cột mốc kỷ lục của Avatar để trở thành bộ phim Hollywood có doanh thu cao nhất tại thị trường VN.


Kungfu Panda 2 rất có thể sẽ trở thành phim Hollywood ăn khách nhất mọi thời đại ở thị trường chiếu bóng VN trong thời gian tới.

Hoạt hình và 3D lập công

Công bằng mà nói, với số lượng chiếm hơn 70% lượng phim nhập mỗi năm, kinh đô điện ảnh đã giúp các rạp chiếu VN duy trì được sinh khí rạp chiếu quanh năm suốt tháng, cũng như đạt tăng trưởng liên tục. Điều này thể hiện trên doanh thu ngày một cao của các bộ phim và số lượng rạp chiếu đang nở nồi.

Trong lúc đó, phim Việt được khán giả ưu ái, nhà nước ưu đãi nhưng chất lượng lại phập phù, dù có thể kiếm tiền không thua kém gì các siêu phẩm kỹ thuật cao của Hollywood, đơn cử như con số xấp xỉ 2 triệu USD của Cô dâu đại chiến, hay 550 ngàn USD của Giao lộ định mệnh. Dòng phim Hoa ngữ, Hàn ngữ có lượng khán giả riêng nhưng quá ít những đột biến như trường hợp bộ phim Đường sơn đại địa chấn hay Sóng thần.

Nếu chỉ xét riêng trên hoạt hình, thể loại phim mà khán giả Việt chưa có thói quen dắt nhau tới rạp để xem bởi như định kiến “chỉ dành cho trẻ em ngồi nhà xem truyền hình”, Hollywood đã góp phần tạo ra những thay đổi ngoạn mục tại thị trường VN. Cách nay 5 năm, bộ phim hoạt hình Ice Age 2: The Meltdown dù hình vẽ rất đẹp, nội dung vui nhộn, hợp với mọi lứa tuổi nhưng thất bại nặng nề tại phòng vé khi kiếm được vẻn vẹn 25 ngàn USD.

Thực tế nay đã khác. Có thể thấy ngay trong bước tiến dài của loạt phim Kungfu Panda, đi từ con số 364 ngàn USD mà phần 1 góp nhặt trong toàn bộ đợt chiếu kéo dài suốt mùa hè năm 2008, đến con số 1 triệu USD của phần 2. Có thể nói, các yếu tố như: công nghệ 3D, nhân vật đã nổi tiếng ở phần trước, cộng thêm câu chuyện hài hước, nét gần gũi về văn hóa đã giúp bộ phim thành công tại VN.


Rạp chiếu khắp cả nước đang chứng kiến cảnh người lớn và trẻ em đổ xô đến rạp xem hoạt hình 3D.

Ẩn số doanh thu

Dù quy mô còn nhỏ bé so với thị trường chiếu bóng của Thái Lan, Malaysia hay Singapore, nhưng chắc chắn Hollywood sẽ không thể bỏ qua thị trường VN, vốn đầy tiềm năng với số dân trên 86 triệu người, người trẻ chiếm phần lớn. Hơn nữa, ngoài hàng rào kiểm duyệt nội dung mà bất kỳ nước nào cũng phải lập ra để bảo vệ thuần phong mỹ tục địa phương, chính sách nhập phim của VN được đánh giá khá thông thoáng so với các nước khác. Các doanh nghiệp trên thị trường hiện đang tự điều tiết với số lượng khoảng trên 100 phim mỗi năm, tương đương với Đài Loan, trong khi Trung Quốc mới chỉ gỡ bỏ “định mức thép” 20 phim/ 1 năm trong thời gian gần đây theo cam kết với WTO.

Tuy nhiên, rất khó để đưa ra được con số tổng doanh thu chính xác của toàn bộ phim Hollywood tại thị trường VN trong một thời gian xác định, ngoài những hiện tượng cho thấy là họ đang kiếm tiền nhiều hơn, nhanh hơn như đã nêu ở trên.

Lý do đơn giản là thị trường chiếu bóng VN chưa thể xác lập được một bảng xếp hạng doanh thu độc lập và khách quan. Với vai trò vừa là nhà phát hành phim, lại vừa có rạp chiếu bóng (trong khi các nước tách bạch hẳn hai khâu phát hành và chiếu bóng để tránh vi phạm luật cạnh tranh), các doanh nghiệp đang hoạt động trên thị trường này thường không muốn công bố doanh thu phim của họ, trừ trường hợp con số này có thể tạo thành một sự kiện (event) quảng bá.

Thế nên, người ta hoàn toàn có quyền nghi ngờ kỷ lục doanh thu chỉ là những con số được “trang điểm”, nói khống lên một chút để tạo thành tin tức trên phương tiện truyền thông. Con số doanh thu của các phim Hollywood tại VN đáng tin cậy nhất mà người ta có được là từ trang web boxofficemojo.com, chuyên về thống kê doanh thu phim ảnh trên toàn cầu với số liệu được kiểm toán độc lập với các nhà phát hành. Tuy nhiên, không phải lúc nào trang này cũng có được thông tin tiền vé tại VN, mà chỉ thỉnh thoảng công bố được doanh thu của vài phim cụ thể.

Liêu Đông