- Nếu như Hồ Ngọc Hà có V-Music, Ngô Thanh Vân có nhóm 365, thì Hồ Quỳnh Hương có Artista - một boyband lạ lùng.


Phóng viên gặp gỡ Hoàng Hải Đăng – thủ lĩnh nhóm Artista – cho một cuộc trò chuyện nho nhỏ trong lúc giải lao giữa buổi quay MV mới. Trong khi đó, Tống Hoàng Hải đang còn bận rộn với ekip quay phim, Nguyễn Đức Quang lại ngẫu hứng với cây đàn ghita. Câu chuyện hào hứng với những chia sẻ về hoạt động của nhóm thời gian qua cũng như Album vol 2 sắp phát hành. Boyband được "đỡ đầu" bởi ca sĩ Hồ Quỳnh Hương này có khá nhiều câu chuyện để chia sẻ

- Được biết Artista là một boyband mới, nhưng lại vừa được lựa chọn thu âm một ca khúc hoàn toàn không thuộc dòng thị trường như “Tổ quốc nhìn từ biển”?


- Đó là bài hát “Tổ quốc nhìn từ biển” của nhạc sĩ Quỳnh Hợp. Cả 3 thành viên đã ra một đơn vị hải quân ở Vũng Tàu để hát phục vụ cho các chiến sĩ của chúng ta. Nhóm sẽ phát hành online DVD single album này.



Các thành viên đều làm việc trong cơ quan Nhà nước


Artists không còn trẻ nữa mà là những người đàn ông rồi. Với lại dòng nhạc mà nhóm đang theo đuổi cũng không nhắm vào các bạn tuổi teen. Nên xác định là không chạy theo xu hướng tham dự các event hay chụp hình để hình ảnh và thông tin của mình xuất hiện nhiều trên mặt báo. Những ca khúc và chất lượng ca khúc mà Artista thể hiện cũng chính là điểm để mọi người có thể "nhận dạng" ra được một Artista thực sự là một nhóm nhạc nam như thế nào. Chúng tôi muốn “hữu xạ tự nhiên hương”. Ngoài ra, Đăng, Hải và Quang đều làm việc trong cơ quan Nhà nước nên việc xây dựng hình ảnh quảng bá rầm rộ dựa trên scandal hay những gì trái ngược với thực tế là điều cả ba khó có thể làm được.

Sau DVD online "Tổ quốc nhìn từ biển" thì khoảng từ tháng 9 đến tháng 10, Artista sẽ tiếp tục phát hành Album vol 2 với các ca khúc mới nhạc R&B, Pop ballad, Semi – classic và cover một số ca khúc đã được nhiều người biết đến. Hy vọng rằng Album vol 2 này sẽ đáp ứng được phần nào sự mong đợi của những ai đã từng biết đến và yêu quý Artista.




Anh có thể giới thiệu một cách cô đọng về dòng nhạc mà Artista đang theo đuổi không?


Acoustic mà chúng ta thường nhắc đến thực ra không phải là dòng nhạc mà là một chất liệu nhạc. Đó là một chất liệu nhạc thật rất mộc mạc và chân phương. Thị trường ca nhạc nước ta hiện nay đa phần dùng nhạc điện tử để hòa âm, phối khí cho ca khúc nhưng Artista lại đi theo một hướng khác. Với Acoustic, nhóm của chúng tôi thu âm sống với dàn nhạc cụ thật và mang lại những cảm nhận rất thật về âm nhạc cho người nghe.


Lợi thế về âm nhạc của một boyband không còn trẻ và còn làm trong cơ quan Nhà nước nữa?


Trước khi lập nhóm, mỗi thành viên của Artista đã có thời gian đi hát riêng trên sân khấu ca nhạc và đạt được một số thành tích nhất định.  Đó là nền tảng tốt để nhóm xây dựng con đường ca hát lâu dài sau này.


Lợi thế lớn nhất Artista có được chính là tất cả các thành viên đều hát được ở 3 âm khu khác nhau và hát tốt cả những ca khúc có quãng rộng. Tuy nhiên, đến khi biểu diễn hay thu âm thì mỗi người lại tập trung vào sở trường của mình thôi. Hoàng Hải thì hát trầm ấm, Đức Quang đảm nhiệm nốt trung còn Hải Đăng phiêu với những nốt cao. Đến khi viết bài hát cho nhóm, các nhạc sĩ có thể phóng tay một cách hết sức thoải mái bởi vì giọng hát của Artista không bị giới hạn ở bất cứ một quãng nào cả.


Một bật mí nho nhỏ nữa là Đức Quang với giọng nam trung khỏe có thể tự phối bè cho nhóm. Anh được đào tạo khá bài bản về kỹ thuật phối bè bởi ca sĩ Huỳnh Lợi. Nên nhóm tôi không phải lo lắng việc thuê nhóm bè cũng như tạo sự phối hợp ăn ý giữa nhóm bè và các thành viên.


Còn về nhược điểm, bản thân ba thành viên khi mới bước vào nghề đã quyết định chọn đi theo dòng nhạc chính thống cách mạng nên cách xử lý bài hát có chỗ còn hơi khô cứng, hơi mang tính thính phòng. Trong thời gian tới nhóm đang cố gắng khắc phục nhược điểm này để mang đến cho khán giả những sản phẩm âm nhạc mềm mại và trữ tình hơn.




Vậy là trong Album vol 2, Artista có một thử nghiệm mới với R&B?


Thực tế trong Album vol 1, nhóm đã hát một vài ca khúc theo khuynh hướng R&B rồi. Album vol 2 cũng chỉ là sự tiếp nối mà thôi. Nhưng R&B mà Artista theo đuổi không quá đậm chất mà là R&B nhẹ nhàng, không ầm ĩ và quan trọng vẫn là ở giọng hát.


Ba thành viên trong nhóm đều có khả năng chơi guitar và một vài nhạc cụ khác. Các anh có ý định tự chơi đàn và đệm trong sản phẩm âm nhạc của mình hay không?


Thực ra khả năng chơi nhạc cụ của Đăng, Hải, Quang vẫn chưa đủ trình độ để hòa âm phối khí cho các ca khúc đâu. Cả ba chỉ chơi như một sở thích với những nốt nhạc mộc mạc, đơn giản thôi. Artista quan niệm những sản phẩm đưa đến cho khán giả phải là hay nhất, tốt nhất, tâm huyết nhất. Nên trong Album vol 2 và một vài sản phẩm sắp tới thì Artista chưa có ý định tự đánh đàn. Nhưng có thể trong một lúc ngẫu hứng nào đó, trước các bạn sinh viên hay khán giả, nhóm sẽ tự đánh đàn và nghêu ngao hát để tạo một điều gì đó mới mẻ cho khán giả mà thôi.



Artista và ca sĩ Hồ Quỳnh Hương


Được biết Album vol 1của nhóm có sự chia sẻ và định hướng rất nhiều từ phía ca sĩ Hồ Quỳnh Hương. Vậy không biết Album vol 2 sắp ra mắt có bóng dáng của chị?


Thành thực mà nói, Artista có được chỗ đứng trong lòng khán giả như ngày hôm nay, cũng như sự thành công của Album vol 1" Cám ơn nhé tình yêu" là có phần hỗ trợ rất lớn của ca sĩ Hồ Quỳnh Hương. Có lẽ mãi mãi Artista không bao giờ dám quên điều đó. Đối với Artista thì sự giúp đỡ của ca sĩ Hồ Quỳnh Hương là không thể cân, đo, đong, đếm được. Artista luôn luôn coi ca sĩ Hồ Quỳnh Hương là 1 người chị của nhóm và là người thân của mình.


Trong Album vol 1 của nhóm, chị Hồ Quỳnh Hương đã đóng góp rất nhiều những lời khuyên bổ ích từ việc chọn bài, cách xử lý... thậm chí đến cả ca khúc mà chị sáng tác cho riêng mình thì chị cũng tặng cho nhóm, ekip thực hiện album "Anh" rất thành công chị cũng chuyển sang thực hiện cho album của nhóm, đó là điều mà Artista luôn ghi nhớ và cảm ơn chị.


Hiện tại thì chị Hồ Quỳnh Hương rất bận rộn với những dự án của riêng mình, chính vì thế cũng không dành được nhiều thời gian cho nhóm. Ngoài ra chị ấy cũng muốn cho nhóm có được những bước đi vững chắc của riêng mình chứ không bị ảnh hưởng của tên tuổi mình nữa. Có thể người ngoài sẽ nghĩ Hồ Quỳnh Hương và nhóm đang có trục trặc gì đó, nhưng sự thật thì đó là cách để chị giúp cho nhóm ngày càng vững bước trên con đường của riêng mình. Dù rất bận rộn nhưng Hồ Quỳnh Hương sẵn sàng tư vấn cho nhóm bất cứ điều gì mà nhóm cần. Nên có thể nói Album vol 2 tuy không mang nhiều dáng dấp của Hồ Quỳnh Hương nhưng ít nhất vẫn có sự giúp đỡ của chị.


Cảm ơn sự chia sẻ của anh!


Mi A - Vân Sam