- Đã ngoài 80 tuổi, mẹ Doãn Ngọc Trâm vẫn có mặt tại buổi ra mắt bộ sách "Đường Hồ Chí Minh trên biển - Con đường của ý chí và sức sáng tạo Việt Nam". Mẹ kể thêm những câu chuyện mới, tình tiết mới về bác sĩ, liệt sĩ Đặng Thùy Trâm - người đã từng phục vụ cho đoàn tàu Không số.

Ra mắt bộ sách 10 cuốn 'Đường Hồ Chí Minh trên biển'



Mẹ liệt sĩ Đặng Thùy Trâm và Thiếu tướng Nguyễn Đồng Thoại (bên trái) trong buổi ra mắt bộ sách về "Đường Hồ Chí Minh trên biển" - Bộ sách hiện đang được giới nghiên cứu đặc biệt quan tâm.

Mẹ chia sẻ: "Qua các báo cáo của hai đồng chí Đại tá  (Đại tá Phạm Bá Toàn và Đại tá Nguyễn Mạnh Hà - PV) về xuất bản và hoạt động của tàu Không số tôi vô cùng khâm phục ... Xin gửi lời cảm ơn tới tất cả các chiến sĩ hải quân từ trước tới nay và từ nay về sau, sẽ vẫn là những chiến sĩ dũng cảm như thế để giữ vững miền biển của nước ta. Và rất khâm phục NXB Quân đội đã biên tập được một bộ 10 quyển nói về tàu Không số. Có như thế chúng ta mới biết được những chiến công thầm lặng và những sáng tạo của chiến sĩ ta.

Xưa nay, các đồng chí cũng như tôi, ở hậu phương làm sao biết được về đường mòn trên biển. Chỉ biết đường mòn Hồ Chí Minh là một đường rất dài, gian khổ, mất mát cũng rất nhiều, nhưng những chiến sĩ vẫn có thể có những lúc "ngắt một bông hoa rừng cài lên mũ ta đi", còn chiến sĩ hải quân có lúc nào được như thế, lúc nào cũng căng thẳng. Chuyến đi thì ngắn ngủi thôi, nhưng trong đầu chỉ có một mục đích, mang được nhiều vũ khí phục vụ Tổ quốc, hoặc phải hy sinh anh dũng để hoàn thành nhiệm vụ... Mong rằng chúng ta đã có 5 con đường thời kì cách mạng, thì cả 5 con đường đều có những chiến công và được biết đến rộng rãi như con đường Hồ Chí Minh trên biển này
".

Mẹ vẫn mạnh khỏe và tinh anh ở tuổi ngoài 80

Mẹ kể thêm về những kỉ vật như một bức thư, một tấm ảnh, một bài thơ của liệt sĩ Đặng Thùy Trâm vừa  được tìm về với gia đình, với những tình tiết mới.

"Cách đây khá lâu, vào một ngày đẹp trời, tôi được tin từ nhà báo Bùi Thu Hương nhắn đến, một chiến sĩ từng là thương binh được điều trị ở bệnh xá của Đặng Thùy Trâm, đã trở về và mang theo kỉ vật của Đặng Thùy Trâm. Tôi vui mừng và rất ngạc nhiên. Quyển Nhật kí sau 35 năm đi nửa vòng Trái đất đã về được đến gia đình, thì giờ lại có thêm một số kỉ vật như: một cái thư, một bức ảnh và một số vấn đề cần được biết thêm. Tôi rất hồi hộp mong đợi. Rồi ngày đó đã đến, đồng chí Lưu Quang Hào đã đến gia đình mang theo những kỉ vật của Đặng Thùy Trâm. Trong thư của con gái, ngoài việc giới thiệu đã được phục vụ đoàn tàu Không số và nhận đồng chí Hào làm em nuôi, còn giới thiệu để đồng chí làm quen với Đặng Phương Trâm - là em gái kế của Đặng Thùy Trâm, mong rằng qua lời giới thiệu đó đồng chí Hào sẽ thực sự trở thành người của gia đình.

Nhưng khi đó, đáng tiếc, đồng chí Hào đã quá mặc cảm. Sau khi được ra viện đồng chí chưa hồi phục hoàn toàn, cũng chưa học tập được gì nhiều nên tự cảm thấy mình chỉ là một người lính trơn trước một cô sinh viên, nên có lẽ không tiện. Đồng chí Hào đã không đến nhà, nên chúng tôi không có vinh dự, sung sướng khi được nhận tin đó từ trước. Giờ đây khi đã mọi chuyện đã xong thì cả rồi thì gia đình mới được gặp
"



Mẹ Doãn Ngọc Trâm kể chuyện và chia sẻ với chiến sĩ, bộ đội hải quân.

Những gương mặt lịch sử

Mẹ Doãn Ngọc Trâm đã tâm sự đầy xúc động cùng với các nhà báo, phóng viên, cán bộ, chiến sĩ Quân đội có mặt trong buổi ra mắt bộ sách  "Đường Hồ Chí Minh trên biển - Con đường của ý chí và sức sáng tạo Việt Nam" vào sáng 12/10 tại NXB Quân đội Nhân dân. Bên cạnh mẹ là Thiếu tướng Nguyễn Đồng Thoại, Phó Cục trưởng Cục Tác chiến, Đại tá TS Phạm Bá Toàn - Giám đốc Nhà xuất bản Quân đội Nhân dân, Đại tá Nguyễn Mạnh Hà - Phó Viện trưởng Viện Lịch sử quân sự Việt Nam, đồng chí Lưu Đình Lương - cựu chiến binh, thuyền trưởng tàu 42. Cùng với mẹ Doãn Ngọc Trâm, Thiếu tướng Nguyễn Đồng Thoại, hai Đại tá và đồng chí Lưu Đình Lương cũng đã kể những câu chuyện giá trị và súc tích, tái hiện lại cả một thời kì lịch sử đầy oanh liệt, thần kì của chiến sĩ hải quân Việt Nam những năm 1961 đến năm 1975 - khi đất nước hoàn toàn giải phóng.

Hồ Hương Giang
Ảnh: Minh Trần
Clip: Angellittlefire