- Vì sao các nhà phát hành phim tại Việt Nam vẫn nhập về những bộ phim nghệ thuật khó xem dù biết chắc doanh thu sẽ không như mong muốn?


Cuộc đối đầu giữa một phim nghệ thuật kinh phí thấp với một phim bom tấn kinh phí khủng.

Cụm rạp MegaStar Hà Nội, suất chiếu đầu tuần lúc 13h10, The Help (tựa Việt: Người giúp việc), một trong những bộ phim được đánh giá cao nhất trong năm chỉ có vỏn vẹn 14 người xem, trong đó có một khán giả nước ngoài.
Phim dài, không có những pha đánh đấm hay rượt đuổi thót tim, không có những đại cảnh lớn ngập kỹ xảo làm hoa mắt người xem song tuyệt nhiên không một ai bỏ về giữa chừng dù The Help có dung lượng tới 2 tiếng rưỡi. Bộ phim không được quảng bá hoành tráng bằng những mỹ từ nhưng làm hài lòng những người đã lựa chọn nó trong vô khối những bom tấn đình đám đang đắt khách ngoài rạp.
The Help cũng giống như rất nhiều bộ phim nghệ thuật khác, tuy không dành cho số đông và hiếm khi tạo nên những cơn địa chấn ngoài quầy vé nhưng vẫn được các nhà phát hành phim Việt Nam nhập về, âm thầm và kiên nhẫn.
Bên cạnh việc đáp ứng nhiều thị hiếu xem phim của khán giả, đa dạng danh mục phim ngoài rạp, hiển nhiên việc phát hành những bộ phim chất lượng, có giá trị nghệ thuật được giới phê bình đánh giá cao sẽ làm tăng thêm tên tuổi cũng như uy tín cho chính các nhà nhập khẩu phim tại Việt Nam dù đôi khi việc đàm phán mua những bộ phim độc lập khó và tốn kém hơn nhiều những bộ phim thương mại. Một cuộc chơi có phần mạo hiểm nhưng cần thiết.


Cả hai phim đều của một nhà phát hành nên độ rủi ro sẽ giảm bớt.
Trên hết và cuối cùng, khán giả Việt Nam vẫn là những người được lợi nhất khi họ có cơ hội tiếp cận với những bộ phim hay ngoài rạp bằng con đường chính thống, rất đàng hoàng.
Các năm trước, những bộ phim từng được đề cử hay đoạt giải Oscar chỉ được công chiếu một cách thưa thớt ngoài rạp từ Slumdog Millionaire (thắng 8 giải Oscar 2009), The Revolutionary Road đến Inglourious Basterds, The Curious Case of Benjamin Button (giành 3 tượng vàng Oscar 2009)... bởi các nhà phát hành tại VN còn khá dè dặt với những bộ phim nghệ thuật kiểu này. Nhiều người muốn tiếp cận với những bộ phim hay đa phần phải tìm đến nguồn đĩa lậu hay lên mạng tải trộm về xem.

Nay tình thế đã thay đổi hẳn. Sau thành công vang dội về mặt doanh thu của Slumdog Millionaire (Triệu phú ổ chuột) tại thị trường Việt Nam, các cuộc đàm phán mua phim nghệ thuật gây chú ý tại Oscar và các liên hoan phim danh giá trên thế giới cũng được đẩy mạnh hơn.
Gần đây khán giả Việt Nam được tiếp cận với nhiều bộ phim chất lượng của điện ảnh thế giới ngoài rạp hơn. Ví dụ như năm nay đã có tới 8/10 cái tên được đề cử Oscar 2011 hạng mục Phim hay nhất đã được liên tiếp nhập về trong chương trình Megastar Picks. Đó là: The King's Speech (4 tượng vàng danh giá trong đó có giải Phim hay nhất), True Grit, Black Swan, Winter’s Bone, 127 Hours, Inception, The FighterToy Story 3.

Khán giả ngày càng có nhiều lựa chọn hơn.

Chương trình Megastar Picks cũng bắt đầu được hành thành từ đây và trở thành một thương hiệu, một sự chỉ dẫn dành cho khán giả yêu thích những bộ phim nghệ thuật thực sự. Đây cũng là cách nhà phát hành này "khoanh vùng" đối tượng khán giả.

Có một bất ngờ khá thú vị là tính đến thời điểm này Black Swan (Thiên nga đen), một bộ phim khá nặng lại là phim có nhiều người xem nhất trong Megastar Picks với 30.000 khán giả. Đó có lẽ là một trong những lý do quan trọng để nhà phát hành tại VN quyết định bổ sung một bộ phim nữa vào chương trình này là The Help (Người giúp việc) từ ngày 20/10 vừa rồi. 

The Help đến với khán giả Việt Nam khá muộn so với thế giới nhưng lại là một bộ phim đã được đóng dấu về mặt chất lượng. Ra mắt tại Bắc Mỹ từ tháng 8 và thật kỳ lạ, bộ phim có kinh phí thấp và thuộc dòng kén khán giả này lại chỉ chịu đứng sau bom tấn Rise of the Planet of the Apes (Sự nổi dậy của loài khỉ) bảng xếp hạng phim ăn khách nhất Bắc Mỹ ngay dịp cuối tuần đầu tiên công chiếu.

Ở tuần tiếp theo The Help khiến nhiều người ngỡ ngàng khi nó lên thẳng vị trí quán quân và đứng ở vị trí này thêm 1 tuần nữa dù sau đó có rất nhiều bộ phim đình đám khá ra rạp. Chỉ sau 3 tuần phát hành The Help đã thu về hơn 100 triệu đô la và hầu hết các nhận xét về phim đều tích cực.


Cơ hội tiếp cận với những bộ phim hay ngoài rạp ngày càng nhiều.

Đây cũng chính là cơ sở để nhà phát hành tại VN quyết định mang The Help về Việt Nam dù hơi chậm và tự tin để bộ phim này ra rạp chỉ 1 ngày trước khi "bom tấn" Real Steel (Tay đấm thép) công chiếu. Điều đáng nói là Real Steel The Help đều của cùng một nhà phát hành nhưng The Help vẫn tự tin sẽ tìm thấy đối tượng khán giả của riêng mình dù rằng nếu so sánh về mặt doanh thu về khán giả, The Help chắc chắn thua xa Real Steel.
The Help (Người giúp việc)
tiếp tục nối dài danh sách những bộ phim nghệ thuật tử tế được phát hành một cách nghiêm túc tại Việt Nam sau hàng loạt cái tên đình đám của mùa giải Oscar vừa rồi và The Tree of Life (Cây đời), bộ phim giành giải Cành cọ vàng tại LHP Cannes danh giá với sự tham gia của Brad Pitt mới được Galaxy phát hành hồi tháng 8 vừa qua.

Giữa vô vàn những lựa chọn và nhan nhản những bộ phim giải trí "xem cũng được mà không xem cũng chẳng chết ai", The Tree of Life hay The Help mang đến cho khán giả những khoảng lặng cần thiết trong cuộc sống thông qua những thước phim đẹp và giàu ẩn dụ. Chỉ riêng điều này đã đủ thuyết phục người ta bỏ tiền mua vé và không thấy tiếc thời gian khi bước ra khỏi rạp. 

Hạnh Phương
Ảnh: Hoài Linh