- Ông Biswaroop Roy Chowdhury, tổng giám đốc Trung tâm sách kỷ lục châu Á vừa đến TP.HCM để trao kỷ lục châu Á đầu tiên của Việt Nam.


Kỷ lục châu Á được ông Biswaroop trao cho tác phẩm mỹ nghệ rồng bằng đá bán quý của nghệ nhân Nguyễn Văn Hữu. Đây là con rồng được ông Hữu và các nghệ nhân Huế chế tác trong thời gian 6 tháng từ đá chalcedon và opal nặng hơn 1 tấn, dài gần 4 mét.

Ông Biswaroop (trái) trao kỷ lục châu Á cho ông Nguyễn Văn Hữu

Vị đại diện của tổ chức kỷ lục châu Á cũng đã tiếp nhận hồ sơ 5 kỷ lục Việt Nam khác đề xuất là kỷ lục châu Á. Đây đều là các kỷ lục liên quan đến các danh thắng tâm linh: chùa Một Cột - ngôi chùa độc đáo nhất Việt Nam, Thiên Trúc tự (chùa Đồng) - ngôi chùa bằng đồng trên đỉnh núi lớn nhất Việt Nam, hành lang 500 vị La hán dài nhất, tượng Phật Thích Ca bằng đồng dát vàng lớn nhất, và bộ tượng Phật làm bằng tóc.

Sự có mặt của ông Biswaroop tại TP.HCM mở đầu cho việc hợp tác chính thức giữa Trung tâm sách kỷ lục châu Á với đơn vị làm kỷ lục tại Việt Nam. Theo đó, Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam sẽ chuyển các thông tin về kỷ lục quốc gia có khả năng đạt kỷ lục tầm châu lục cho Trung tâm sách kỷ lục châu Á, đơn vị này sẽ là đại diện cho Trung tâm sách kỷ lục châu Á tại Việt Nam.

Trước đó, vào ngày 4/5/2011 tại Faridabad, Hayrayana, Ấn Độ, Trung tâm sách kỷ lục châu Á và Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam đã ký kết hợp đồng hợp tác về việc trao đổi thông tin kỷ lục.

Cậu bé mù Bùi Ngọc Thịnh chơi được 5 loại nhạc cụ

Trong dịp này, 52 kỷ lục Việt Nam mới được xác lập từ tháng 1 đến tháng 10/2011 cũng đã được công bố. Trong số này có nhiều kỷ lục mang nhiều ý nghĩa xã hội như: họa sĩ Đặng Ái Việt thực hiện hành trình dài hơn 16.500 km đến 63 tỉnh thành để vẽ chân dung 560 mẹ Việt Nam anh hùng, kỷ lục Viện huyết học truyền máu Trung ương nhận được hơn 5.500 đơn vị máu của người tình nguyện, cậu bé mù Bùi Ngọc Thịnh 11 tuổi chơi được 5 loại nhạc cụ...

Cho đến nay, sau 8 năm hoạt động, Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam đã xác lập, công nhận khoảng 1.000 kỷ lục Việt Nam trên nhiều lĩnh vực tự nhiên, con người, khoa học, nghệ thuật, tôn giáo, thể thao...

Long Hà