- Nhà văn trẻ  dòng văn học mạng Trung Quốc Xuân Thụ (tác giả cuốn Búp bê Bắc Kinh, Tê Dại) dự kiến sẽ tới Việt Nam từ ngày 27/12/2011- 2/1/2012 và đón năm mới tại Việt Nam.


Đây là lần đầu tiên nhà văn Xuân Thụ sang thăm Việt Nam. Cô dự kiến sẽ tới Hà Nội vào ngày 27/12 và đến TP.HCM vào ngày 30/12. Tuy nhiên buổi ký tặng sách và giao lưu cùng độc giả đã không thực hiện được do hạn chế về thời gian.


Tác giả "Búp bê Bắc Kinh"

Trong những bộc bạch của mình từ các cuộc phỏng vấn báo chí, Xuân Thụ cho biết:

"Tôi là Xuân Thụ, tức cây mùa xuân. Tôi thích màu đỏ, thích xem phim, thích gần gũi với tự nhiên, thích hoang dã. Tôi là người mâu thuẫn, thích nông thôn nhưng cũng thích thành phố, nhất là Bắc Kinh và New York. Tôi chưa đi qua nhiều nơi. Nơi tôi hay đi nhất là nhà và tiệm net. Tôi bỏ học nhưng vẫn có văn hóa vì cuộc sống đã giáo dục tôi. Sáng tác thơ là niềm vui lớn của tôi, nó không kiếm được tiền nhưng cũng không tiêu tiền. Sáng tác thơ như làm tình vậy. Còn viết tiểu thuyết giống như những ngày tháng đã kết hôn, mang lại vô số cảm xúc buồn vui, đau đớn rất khác nhau. Tôi sáng tác vì tôi và vì những đứa con gái bị ruồng bỏ. Tôi không nhẫn tâm nhìn thấy những tâm hồn đau khổ. Tôi thích yêu những con người nỗ lực phấn đấu. Tôi là người theo chủ nghĩa tồn tại. Nếu chủ nghĩa tồn tại không phải là tín ngưỡng thì tôi không có tín ngưỡng. Điểm khác biệt lớn nhất giữa tôi và người điên là tôi có tiền hơn họ, và có tình yêu. Trực giác của tôi mách bảo rằng tôi sẽ trở thành người mạnh mẽ hơn những người hiện nay. Khi tôi tỉnh dậy, tuổi thanh xuân đã qua rồi. Đó chính là tàn khốc.

"Tôi là Xuân Thụ, tức cây mùa xuân..."

Tôi chỉ đại diện cho tôi, không đại diện cho ai cả. Và tôi chỉ là một cô gái thường khóc khi nghe nhạc và khi xem phim, thích cảm giác trống rỗng và hư danh, thích đấu tranh với số mệnh, thích biến đổi mình và xem mình có thể chấp nhận được sự biến đổi đó hay không.

Trước đây trong một vài cuốn sách tôi từng đọc có ít nhiều nói tới triết học. Tôi thấy những lúc đó mình như được giao lưu với tác giả qua cuốn sách. Triết học khiến tôi mạnh mẽ hơn, có ích cho đời sống của tôi, hướng dẫn tôi phải sống như thế nào. Tôi tâm đắc nhất ở chỗ Triết học không cần phải viện bất cứ lý do gì cho chính mình, và mình muốn mình trở thành người như thế nào là do chính mình quyết định và làm nên. Tuy nhiên thực ra tôi cũng không đặt nặng việc học đại học lắm. Chỉ cho rằng tôi được vui chơi ở Mỹ một thời gian, học hỏi được gì thì học, chứ không nặng nề chuyện bằng cấp hoặc lấy danh tiếng. Mà dẫu nếu học được một thời gian rồi, nếu lúc nào đó tôi không thích nữa, cũng sẽ bỏ học thôi. Nói chung tất cả đều thuận theo tự nhiên đi. Hiện tại tôi chưa có xác định mục tiêu cho cuộc đời mình thật cụ thể, chủ yếu là cứ đi ra ngoài và quan sát thôi. Nếu mình quá thấu hiểu mục tiêu của mình, quá hiểu rõ mọi thứ thì tôi thấy điều này lại quá nguy hiểm....
."

"Hiện tại tôi chưa có xác định mục tiêu cho cuộc đời mình thật cụ thể, chủ yếu là cứ đi ra ngoài và quan sát thôi..."

Xuân Thụ sinh năm 1983, người Bắc Kinh, lớn lên ở Sơn Đông. Bỏ học từ cấp ba, xuất bản tác phẩm đầu tay "Búp bê Bắc Kinh" năm 2002, Xuân Thụ được trao  tặng các danh hiệu “nhà văn tiên phong”, “nhà văn trẻ tàn khốc”, “gương mặt mới của thế hệ linglei thời 8X”, “nhà thơ-nhà văn tiêu biểu cho thế hệ 8X của Trung Quốc”, danh hiệu Gương mặt châu Á đại diện cho thế hệ 8X do tạp chí Time (Mỹ) ấn bản châu Á bình chọn năm 2004. Sách của Xuân Thụ được rất ăn khách ở Trung Quốc. Búp bê Bắc Kinh đã được bán bản quyền trên 20 quốc gia và khu vực: Anh, Mỹ, Tây Ban Nha, Hà Lan, Italia, Phần Lan, Na Uy, Nhật, Việt Nam…

  • Vân Sam