- Nước mắt, âm nhạc và tình yêu đã phủ kín liveshow của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 còn nhiều hơn những đóa hoa hồng khán giả trao tặng ông và các nghệ sĩ biểu diễn, như khắc họa lại thời vàng son của một đời người.


Liveshow "Nguyễn Ánh 9: Nửa thế kỉ âm nhạc" diễn ra tối 29/12 tại Hà Nội -  trước Tết dương lịch và cũng là sinh nhật lần thứ 72 của người nhạc sĩ/nghệ sĩ dương cầm tài hoa. Món quà của con trai ông - nhạc sĩ Nguyễn Quang dành cho cha mình - đã được đền đáp và hưởng ứng bởi hàng trăm khán giả cũng như các nghệ sĩ tên tuổi vốn mến mộ và yêu quý Nguyễn Ánh 9. Họ đến để được cùng với ông ôn lại những bài hát, những xúc cảm của thời xưa cũ như "Cô đơn", "Lối về", "Buồn ơi chào mi", "Ai đưa em về"......, những ca khúc  mà mỗi lần được nghe lại - đặc biệt với tiếng dương cầm của Nguyễn Ánh 9 - tiếng đàn và lời hát ấy lại khiến trái tim rung lên những nhịp đập bồi hồi về một mối tình, một xúc cảm nào đó đã qua.

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đệm đàn cho ca sĩ Bông Mai

Đúng như ca sĩ Thùy Dung từng nói, "Nguyễn Ánh 9 thực sự là người số 1 trong việc đệm đàn cho ca sĩ hát". Có thể nói chưa từng thấy ai đệm đàn đẹp như ông.  Tiếng đàn ấy cất lên như tiếng nói của tâm hồn - hơn thế nữa, là một tâm hồn nhạy cảm và đa cảm.

Là một người học nhạc không trường lớp (con trai ông - nhạc sĩ Nguyễn Quang sau này cũng vậy), Nguyễn Ánh 9 sử dụng cây đàn piano tuyệt đối nhuần nhuyễn với đầy đủ các kĩ thuật cổ điển chuẩn mực khiến người nghe phải thán phục; nhưng lại được ứng dụng và chia sẻ thật gần gũi, rất mực giản dị, trữ tình và tự nhiên. Dòng âm thanh từ phím dương cầm vang lên, như không một chút sức lực, không một chút cố gắng, chỉ thuần là những xúc cảm được bày tỏ bằng một ngôn ngữ khác không phải giọng người. 


Mỹ Linh hát "Lặng lẽ dương cầm" với 2 cây đàn piano của Nguyễn Ánh 9 và Nguyễn Quang

Liveshow "Nguyễn Ánh 9: Nửa thế kỉ âm nhạc" đã lựa chọn được những giọng ca tốt nhất, phù hợp nhất với tác phẩm của ông. Như "Cô đơn" - được trình bày một cách xuất sắc bởi Tấn Minh, "Không" với giọng ca đầy lửa và nữ tính của Hồng Hạnh, OST bộ phim "Nợ đời" được hát bởi Bông Mai - một giọng hát giản dị, như không chuyên mà đủ đầy tâm trạng. Một số bài hát đòi hỏi kĩ thuật thanh nhạc và sự trải nghiệm như "Kỷ niệm", "Lặng lẽ dương cầm" đã được Đức Long và Mỹ Linh thể hiện gần như hoàn hảo.

Thùy Dung và Mỹ Linh có lẽ là 2 ca sĩ may mắn nhất, khi một người được hát và chơi piano song tấu với nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, còn người kia đã hát "Lặng lẽ dương cầm" với 2 cây đàn piano của Nguyễn Ánh 9 và con trai ông đệm cho cô. Những khúc biến tấu của đêm cứ thế tiếp nối như không thể chấm dứt, với nhạc mục đa dạng, cách bố trí khí cụ tinh tế và sự giao thoa giữa nhiều chiều thời gian trong cuộc đời của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9. Cùng với nó là tiếng piano của người nhạc sĩ già vừa vững chãi, vừa chao đảo cùng với những diễn biến trong lòng người, cứ tiếp nối một cuộc trò chuyện không lời.


Thùy Dung song tấu cũng nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 "Buồn ơi, chào mi!"

Hơn 11 giờ đêm, hàng trăm khán giả vẫn còn ngồi lặng tại khán phòng. Nhiều người đã rơi lệ khi Nguyễn Ánh 9 chơi độc tấu bản nhạc cuối cùng trong đêm nhạc của ông, "Cô đơn" và "Ai đưa em về". Tưởng chừng như cuộc đời nghệ sĩ sẽ dừng ở đó, đọng lại sau những tràng pháo tay giòn giã của khán giả là bóng tối, khoảnh khắc cô đơn và tự lắng nghe âm nhạc của chính mình; thì ở một góc khác, nhạc sĩ Nguyễn Quang đã tiếp nối cha chơi một khúc nhạc vui tươi hơn, rộn ràng hơn. Anh đánh thức cha ra khỏi những nốt nhạc đơn độc, đánh thức khán giả và phủ đầy sân khấu bằng một tình yêu mới, sức sống mới, bằng sự quan tâm sâu sắc với người cha 72 tuổi của mình.

Nguyễn Ánh 9 cùng con trai

Ông khóc rất nhiều lần trong đêm nhạc
Các khán giả trong liveshow  "Nguyễn Ánh 9: Nửa thế kỉ âm nhạc" đã lặng đi, đã khóc khi được thưởng thức những chắt lọc tinh túy của cả một cuộc đời. Đó là cuộc đời của một nhạc sĩ mà "ông Trời thương do sinh thiếu tháng nên cho thêm chút tài để làm gì đó cám ơn đời"  như người nhạc sĩ nhỏ bé chia sẻ (nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 sinh thiếu 3 tháng do một tai nạn vô tình với người mẹ đang mang thai ông); cuộc đời của một người chơi dương cầm đã từng tuyên bố từ bỏ âm nhạc vì đớn đau và tủi thân cho cây đàn piano của mình trước con sóng dữ dội của âm nhạc điện tử tràn vào Việt Nam những năm 2000, cuộc đời của một người nghệ sĩ đã 'rửa tay gác kiếm', nhưng rồi sẵn sàng trở lại, chỉ vì tình yêu với khán giả đã làm lay động từ trái tim đến tận những đầu ngón tay chơi đàn một cách tuyệt đẹp của ông.

Một số hình ảnh trong đêm nhạc, với các nghệ sĩ nổi tiếng

Mỹ Linh

Ca sĩ Hồng Hạnh


Bông Mai và Tấn Minh
Ca sĩ Thùy Dung
Ca sĩ Đức Long

Hồ Hương Giang
Ảnh: Angellittlefire