- Các rạp chiếu khép lại một năm đáng ăn mừng khi kỷ lục phòng vé liên tục bị phá vỡ, tổng doanh thu toàn thị trường đạt xấp xỉ 35 triệu USD.
Chỉ quan sát trên bề mặt thôi, người ta đủ thấy dịch vụ chiếu bóng đang là ngành công nghiệp làm ăn phát đạt. Trước khi mùa phim Tết – mùa doanh thu lớn nhất trong thời gian ngắn nhất của năm chính thức bắt đầu, hai doanh nghiệp phát hành và chiếu hùng mạnh Megastar và Lotte (đều của Hàn Quốc) đã kịp mở rộng thêm hệ thống của mình.
Trong tháng 1/2012, Megastar khai trương hai cụm rạp mới là Cresent Mall (TP.HCM) và Pico Mall (Hà Nội), đưa số phòng chiếu của hệ thống này lên 79 phòng chiếu với gần 10 ngàn chỗ ngồi. Sau bốn năm có mặt tại TP.HCM và Đà Nẵng, hệ thống rạp Lotte đã chính thức thâm nhập thị trường chiếu bóng Hà Nội với cụm rạp thứ tư Lotte Cinema Landmark, gồm 5 phòng chiếu có sức chứa 858 chỗ ngồi.
Có thể nói, sự bùng nổ của doanh thu phòng vé trong những năm qua là cơ sở để những ông chủ đến từ Hàn Quốc mạnh dạn chọn ngành chiếu bóng VN làm điểm đến đầu tư, trong xu thế vươn ra nước ngoài của ngành công nghiệp điện ảnh Hàn. Theo trang tin Film Business Asia, doanh thu phòng vé tại VN đã tăng trưởng gấp năm lần, từ con số 5,8 triệu USD vào năm 2008 lên xấp xỉ 35 triệu USD trong năm 2011.
Điểm đáng lưu ý là chín trên tổng số mười phim đứng đầu bảng doanh thu cao nhất trong lịch sử chiếu bóng VN được phát hành trong năm 2011, chỉ riêng Avatar với doanh thu 1,4 triệu USD phát hành năm 2009. Kỷ lục của phòng vé liên tục bị lật đổ trong mùa hè, mà đỉnh cao là hai bộ phim đến từ Hollywood đã vượt qua cột mốc doanh thu 2 triệu USD, gồm Kungfu Panda đạt 2,6 triệu USD và Transformers 3 đạt 2 triệu USD.
Ông Brian Hall, chủ tịch và giám đốc điều hành của hệ thống rạp Megastar được trang Film Business Asia dẫn lời cho biết: Dự báo, đến năm 2016, thị trường sẽ một lần nữa tăng trưởng gấp ba, đạt tổng doanh thu 110 triệu USD. Số lượng màn ảnh được dự đoán sẽ tăng lên 350 màn ảnh từ con số 100 màn ảnh hiện tại, chúng thường xuyên chiếu phim vòng đầu cùng với thế giới. Điều này có nghĩa những kỷ lục phòng vé sẽ còn thường xuyên bị phá vỡ.
Triển vọng tươi sáng trên đang là động lực để các hệ thống rạp mở rộng thêm mạng lưới của mình, khai phá thêm nhiều thị trường tiềm năng. Đơn cử như hệ thống Lotte Cinema đang đặt mục tiêu mở rộng hệ thống lên tới con số 15 rạp với gần 100 phòng chiếu vào cuối năm 2015.
Tuy nhiên vấn đề lớn nhất mà các doanh nghiệp chiếu bóng đang gặp phải là giá thuê diện tích sàn để làm rạp quá mắc. Hiện giá thuê tại TP.HCM đã cao hơn Seoul, Los Angeles và Chicago, dù thấp hơn chút đỉnh so với Bắc Kinh, Thượng Hải, Hongkong hay Singapore. Đây chính là lý do vì sao VN chưa có rạp chiếu Imax, vốn cần diện tích rộng.
Quả cầu vàng chào đón thế hệ nam tài tử mới
Chân dài Hồng Quế xinh tươi trong sắc xuân
"Giấc mơ xuân" của Võ Việt Chung
GS Ngô Bảo Châu đi nghe hòa nhạc đường phố
Chân dài Hồng Quế xinh tươi trong sắc xuân
"Giấc mơ xuân" của Võ Việt Chung
GS Ngô Bảo Châu đi nghe hòa nhạc đường phố
Chỉ quan sát trên bề mặt thôi, người ta đủ thấy dịch vụ chiếu bóng đang là ngành công nghiệp làm ăn phát đạt. Trước khi mùa phim Tết – mùa doanh thu lớn nhất trong thời gian ngắn nhất của năm chính thức bắt đầu, hai doanh nghiệp phát hành và chiếu hùng mạnh Megastar và Lotte (đều của Hàn Quốc) đã kịp mở rộng thêm hệ thống của mình.
Kỷ lục phòng vé VN sẽ còn thường xuyên bị các phim bom tấn Hollywood như The Dark Night Rises phá vỡ |
Trong tháng 1/2012, Megastar khai trương hai cụm rạp mới là Cresent Mall (TP.HCM) và Pico Mall (Hà Nội), đưa số phòng chiếu của hệ thống này lên 79 phòng chiếu với gần 10 ngàn chỗ ngồi. Sau bốn năm có mặt tại TP.HCM và Đà Nẵng, hệ thống rạp Lotte đã chính thức thâm nhập thị trường chiếu bóng Hà Nội với cụm rạp thứ tư Lotte Cinema Landmark, gồm 5 phòng chiếu có sức chứa 858 chỗ ngồi.
Có thể nói, sự bùng nổ của doanh thu phòng vé trong những năm qua là cơ sở để những ông chủ đến từ Hàn Quốc mạnh dạn chọn ngành chiếu bóng VN làm điểm đến đầu tư, trong xu thế vươn ra nước ngoài của ngành công nghiệp điện ảnh Hàn. Theo trang tin Film Business Asia, doanh thu phòng vé tại VN đã tăng trưởng gấp năm lần, từ con số 5,8 triệu USD vào năm 2008 lên xấp xỉ 35 triệu USD trong năm 2011.
Điểm đáng lưu ý là chín trên tổng số mười phim đứng đầu bảng doanh thu cao nhất trong lịch sử chiếu bóng VN được phát hành trong năm 2011, chỉ riêng Avatar với doanh thu 1,4 triệu USD phát hành năm 2009. Kỷ lục của phòng vé liên tục bị lật đổ trong mùa hè, mà đỉnh cao là hai bộ phim đến từ Hollywood đã vượt qua cột mốc doanh thu 2 triệu USD, gồm Kungfu Panda đạt 2,6 triệu USD và Transformers 3 đạt 2 triệu USD.
Nhiều phim Hollywood như Thế giới ngầm trỗi dậy 3D, ra mắt ngày 20/1/2012, chọn VN làm quốc gia chiếu vòng đầu |
Triển vọng tươi sáng trên đang là động lực để các hệ thống rạp mở rộng thêm mạng lưới của mình, khai phá thêm nhiều thị trường tiềm năng. Đơn cử như hệ thống Lotte Cinema đang đặt mục tiêu mở rộng hệ thống lên tới con số 15 rạp với gần 100 phòng chiếu vào cuối năm 2015.
Tuy nhiên vấn đề lớn nhất mà các doanh nghiệp chiếu bóng đang gặp phải là giá thuê diện tích sàn để làm rạp quá mắc. Hiện giá thuê tại TP.HCM đã cao hơn Seoul, Los Angeles và Chicago, dù thấp hơn chút đỉnh so với Bắc Kinh, Thượng Hải, Hongkong hay Singapore. Đây chính là lý do vì sao VN chưa có rạp chiếu Imax, vốn cần diện tích rộng.
- Minh Chánh