- Whitney Houston thực sự đã làm lu mờ Adele, nữ ca sĩ người Anh được coi là hiện tượng của làng nhạc thế giới 2011 dù ở Grammy năm nay Adele giành hầu hết các giải thưởng quan trọng.

Lễ trao giải Grammy tràn ngập hình ảnh của Whitney Houston

Không được đề cử, không giành giải thưởng nào, cũng không xuất hiện tại lễ trao giải nhưng Whitney Houston vẫn trở thành ngôi sao của Grammy năm nay.  Lễ trao giải thưởng âm nhạc lớn nhất hành tinh vừa phải làm nhiệm vụ tôn vinh những nghệ sĩ và sản phẩm âm nhạc tốt nhất năm qua, vừa phải gánh nhiệm vụ tưởng nhớ diva bạc mệnh Whitney Houston vừa qua đời trước đó 1 ngày. 

Sự ra đi đột ngột của giọng ca "I Will Always Love You" ngày 11/2 đã thực sự làm chấn động làng âm nhạc Mỹ. Chính vì vậy, lễ trao giải Grammy nhanh chóng đổi hướng, biến thành một lễ tưởng nhớ Whitney Houston. Không khí ảm đạm bao trùm khán phòng Staples Center ở Los Angeles.

Jennifer Hudson đã khóc khi hát lại ca khúc "I Will Always Love You" của Whitney Houston.

Người dẫn chương trình LL Cool J xuất hiện trong bộ đồ đen trên sân khấu. Anh tâm sự: "Chúng ta vừa mất đi một người thân trong gia đình" và khiến toàn bộ khách mời nhớ đến Whitney Houston. Sau khi phát lại ca khúc nổi tiếng "I Will Always Love You", LL Cool nói: "Whitney, chúng tôi sẽ mãi yêu chị".

Thời khắc xúc động và đáng nhớ nhất của đêm trao giải Grammy lại nằm ở màn biểu diễn của Jennifer Hudson khi cô hát lại ca khúc nổi tiếng của Whitney Houston. Xuất hiện trong bộ đầm đen, hát live chỉ với một cây piano hỗ trợ, Jennifer Hudson đã khóc khi hát lại "I Will Always Love You". Cô kết thúc phần biểu diễn của mình bằng câu "Whitney, we will always love you" khiến khán phòng lặng đi.

Adele trở thành bà hoàng của lễ trao giải Grammy năm nay khi thắng 6 giải.

Nếu không có cái chết bất ngờ của Whitney Houston, chắc chắn nữ hoàng của đêm trao giải Grammy sẽ là Adele, người giành 6 đề cử năm nay. Tuy nhiên, nhân vật chính dù không hiện hữu bằng xương bằng thịt tại khán phòng Staples Center lại là Whitney Houston, khi hình ảnh, âm nhạc và những ký ức về cô có ở khắp nơi.

Đây là lần đầu tiên nữ ca sĩ người Anh có đĩa nhạc bán chạy nhất năm 2011 này có mặt trong lễ trao giải Grammy. Grammy cũng là sự kiện đánh dấu sự trở lại của Adele sau nhiều tháng vắng bóng. Chấn thương ở thanh quản buộc cô phải hủy bỏ nhiều show diễn và nghỉ ngơi nhiều tháng trời. Grammy có thể coi là phép thử cho sự trở lại của giọng hát Adele.

Phần biểu diễn của Adele được tán thưởng nhiệt liệt.

Kanye West, ca sĩ dẫn đầu cuộc đua năm nay với 7 đề cử không có mặt dù anh giành chiến thắng ở 4 hạng mục. Foo Fighters chiến thắng 5 trên tổng số 6 đề cử. Trong khi đó Adele giành 4 mâm vàng danh giá trên tổng số 6 đề cử, trong đó có Ca khúc của năm cho "Rolling in the Deep". Để chứng minh cho sự lựa chọn của Viện hàn lâm ghi âm Mỹ là đúng, Adele đã biểu diễn ca khúc "Rolling in the Deep" trên sân khấu lễ trao giải Grammy.

Cô đã chinh phục toàn bộ khán giả có mặt tại khán phòng Staples bằng chất giọng tuyệt vời vừa hồi phục sau một cuộc phẫu thuật. Màn biểu diễn kết thúc, khán giả đã đứng lên vỗ tay tán thưởng Adele như một sự thừa nhận cho giải thưởng cô vừa đạt được.

Bruno Mars tuy giành 6 đề cử nhưng không giành được chiến thắng nào quan trọng.

Đúng như dự đoán, nữ ca sĩ 24 tuổi người Anh giành chiến thắng ở hầu hết các hạng mục quan trọng, trong đó có Album của năm, Ghi âm của năm và Ca khúc của năm cùng 3 hạng mục còn lại được đề cử. Như vậy, nữ ca sĩ người Anh đã giành chiến thắng ở cả 6 hạng mục. Ca khúc đình đám "Rolling In the Deep" được trao giải Ghi âm và Ca khúc của năm. "Someone Like You" giành giải Ca khúc Pop xuất sắc nhất.

"21" thắng ở hạng mục Album pop hay nhất. Đứng trên bục nhận giải Album của năm, Adele đã bật khóc nức nở. "Đây thực sự là năm đánh dấu sự thay đổi mạnh mẽ nhất trong đời tôi", cô nói. Như vậy là cùng với Beyonce, Adele trở thành nữ nghệ sĩ giành nhiều giải Grammy nhất trong một lễ trao giải.

Foo Fighters thắng 4 giải Grammy năm nay.
Một số giải thưởng chính của Grammy 54

Ghi âm của năm: "Rolling In The Deep," Adele

Album của năm: 21, Adele

Ca khúc của năm:  "Rolling In The Deep" - Adele

Album Pop hay nhất: "21", Adele

Ca khúc Pop hay nhất: "Someone Like You", Adele

Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất: Bon Iver

Album Pop hay nhất: 21, Adele

Album Rap hay nhất: My Beautiful Dark Twisted Fantasy, Kanye West

Album Rock hay nhất: Wasting Light, Foo Fighters

Ca khúc Rock hay nhất: "Walk," Foo Fighters

Album nhạc đồng quê hay nhất: Own The Night, Lady Antebellum

Ca khúc đồng quê hay nhất: "Someone Like You", Adele"Mean," Taylor Swift

Album R&B hay nhất: "F.A.M.E.," Chris Brown

Album Rap hay nhất: "My Beautiful Dark Twisted Fantasy," Kanye West

Xem clip phần biểu diễn xúc động của Jennifer Hudson

Hoàng Vy