- Chương trình ca nhạc Ru tình vẫn được cấp phép biểu diễn dù đang có những khiếu nại về bản quyền của chương trình này.


Nguồn tin mới nhất từ Sở VH-TT-DL Hà Nội ngày 14/2 cho hay, Sở vẫn có thể tiếp nhận đồng ý cho cả hai đơn vị là Interbank và Liên đoàn Xiếc Việt Nam liên kết với Mediamax tổ chức chương trình cùng tên 'Ru tình" diễn ra ở địa bàn Hà Nội vào đầu tháng 3 nếu hồ sơ hợp lệ. Tuy nhiên, hai đơn vị này có thể sẽ phải nộp phạt vì đã vi phạm về quảng báo treo băng rôn trước khi có công văn tiếp nhận.

Cũng theo nguồn tin riêng của VietNamNet, thực chất Mediamax và Interbank trước kia từng là một, sau đó Mediamax tách ra và liên kết với Liên đoàn xiếc Việt Nam để cùng tổ chức các sự kiện, trong đó có "Ru tình" sắp diễn ra.

Băng rôn quảng cáo chương trình của Interbank

Ngược lại sự việc, mấy ngày qua báo chí xôn xao vụ việc bà Trịnh Vĩnh Trinh đã gửi đơn "kêu cứu" tới Sở VH -TT-DL Hà Nội và các cơ quan ban ngành khẳng định đêm nhạc "Ru tình" do công ty Mediamax và Liên đoàn xiếc Việt Nam tổ chức tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội không ký hợp đồng tác quyền nhạc Trịnh với gia đình bà.

Trên thực tế ngày 1/7/2011, Interbank đã ký hợp đồng độc quyền sử dụng (thời hạn 10/2-10/3/2012) với đại diện gia đình Trịnh Công Sơn là bà Trịnh Vĩnh Trinh để sử dụng các tác phẩm của nhạc sĩ trên sân khấu biểu diễn ở Hà Nội. Theo đó, phía công ty này dự định tổ chức "Ru tình" vào các đêm 3, 4, 7 và 8/3/2012 tại rạp Công Nhân với sự góp mặt: Tuấn Ngọc, Ánh Tuyết, Mỹ Tâm, Mỹ Linh, Quang Dũng,...

Nhưng ngày 2/9 bà Trịnh Vĩnh Trinh - đại diện gia đình cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn có ký hợp đồng ủy quyền quản lý và khai thác tác quyền các tác phẩm của Trịnh Công Sơn với Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (viết tắt là VCPMC) nhưng lại quên nhắc tới hợp đồng đã ký trước với công ty Interbank.

Do đó ngày 27/12/2011 khi đại diện Liên đoàn xiếc Việt Nam và Mediamax đến làm thủ tục bản quyền cho chương trình cùng tên "Ru tình" sẽ diễn ra ngày 7,8/3 tại Cung Văn hóa Việt Xô với sự tham gia: Thanh Lam, Mỹ Linh, Đàm Vĩnh Hưng, Quang Dũng, Mỹ Tâm, Tấn Minh thì đã được VCPMC chấp thuận.

Băng rôn quảng cáo chương trình của Liên đoàn xiếc VN

Nhưng ít giờ sau đó phía VCPMC lại nhận được fax từ Interbank thông báo đang nắm quyền sử dụng độc quyền các bài hát của Trịnh Công Sơn. Theo đó, "Ru tình" của Liên đoàn xiếc Việt Nam có biểu hiện vi phạm bản quyền. Phía VCPMC sau khi xem xét các giấy tờ và xác minh với gia đình Trịnh Công Sơn đã lập tức hủy đăng ký bản quyền đã cấp cho Liên đoàn xiếc VN.

Đặc biệt, một tuần trước khi tới VCPMC làm các thủ tục đăng ký bản quyền thì Liên đoàn xiếc VN và Mediamax đã có giấy phép biểu diễn do Cục NTBD cấp ngày 19/12. Sở dĩ có điều này là bởi theo Quy chế 47 quản lý hoạt động biểu diễn thì không yêu cầu bản quyền là điều kiện bắt buộc trong hồ sơ xin cấp phép biểu diễn.

Trong khi "Ru tình" của Liên đoàn xiếc VN và Mediamax có giấy cấp phép của Cục NTBD và xin Sở VH-TT-DL Hà Nội tiếp nhận thì phía Sở cũng nhận được công văn xin cấp phép công diễn của Interbank. Điều gây băn khoăn với Sở là 2 chương trình này cùng có tên "Ru tình" (theo công văn số 44/ QLNT-VHTT&DL của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch gửi VCPMC) và cùng được biểu diễn đầu tháng 3/2012 tại Hà Nội trong đó có sử dụng các ca khúc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Trước tình huống khó xử này, NSƯT Quốc Chiêm, Phó GĐ Sở đã gửi công văn tham vấn ý kiến chuyên môn của VCPMC và nhận được phúc đáp khẳng định rằng Liên đoàn xiếc Việt Nam và Mediamax không được phép sử dụng các ca khúc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn khi không được sự đồng ý của đại diện gia đình ông.

Tuy nhiên, uẩn khúc của câu chuyện còn ở chỗ Interbank dù đã ký hợp đồng độc quyền chương trình với bà Trịnh Vĩnh Trinh nhưng liệu bà Trịnh Vĩnh Trinh có là đại diện duy nhất của gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đối với những tác phẩm của ông?

Tuy nhiên sự lập lờ của luật pháp vẫn hiện diện vì sau vụ liveshow Chế Linh  giờ lại đến hai chương trình cùng tên, thậm chí có trùng ca sĩ tham gia và địa điểm tổ chức chỉ cách nhau có 3km nhưng lại được hai nơi cấp phép khác nhau.

Vụ việc này lại một lần nữa chứng tỏ sự chưa thống nhất trong quản lý nghệ thuật biểu diễn tại VN khi cả Cục NTBD và Sở VH-TT-DL các địa phương đều có thẩm quyền cấp giấy phép. Có lẽ chỉ khi nào những bất hợp lý của Quy chế 47 được điều chỉnh thì mới không xảy ra những lình xình như vậy.

Sơn Hà