- Đã từng có nhiều ca sĩ hải ngoại về nước biểu diễn nhưng Chế Linh mới là nghệ sĩ chịu nhiều "trúc trắc" nhất. Người ta cứ bảo đơn vị tổ chức có lỗi, Chế Linh thì không, nhưng với những gì đã và đang diễn ra có thể thấy Chế Linh mắc  "lỗi" lớn với chính mình, đó là quá tin tưởng vào một ê kíp "thừa ngông cuồng, thiếu chuyên nghiệp".

Chế Linh đã im lặng hay ý kiến của ông bị lờ đi?

Chế Linh từng được mệnh danh là "giọng ca vàng", việc ông trở về Việt Nam được báo chí và khán giả săn đón cũng không có gì khó hiểu. Đêm diễn đầu tiên tại Hà Nội, khán giả đến kín Trung tâm Hội nghị quốc gia và đại đa số khi ra về đều tỏ vẻ hài lòng vì giọng ca của ông không bị "xuống dốc" hay mất đi "nét riêng".

Đơn vị tổ chức tận dụng cơ hội khai thác giọng ca này (cách làm cũng giống như với giọng ca Tuấn Vũ, Quang Lê - Minh Tuyết - tổ chức cách đây không lâu) với loạt đêm diễn được nối dài sau đó ở Hà Nội và một số tỉnh thành như Hải Phòng, Đà Nẵng,... nhưng trớ trêu ở chỗ bầu sô đã không làm đúng các thủ tục trả tiền bản quyền, treo băng rôn theo đúng quy định vậy nên bị cơ quan chức năng... sờ gáy.


Danh ca Chế Linh trong liveshow đầu tiên tại HN.

Thay vì nhận lỗi và nghiêm túc sửa sai thì đơn vị tổ chức - tức công ty giải trí Bích Ngọc vẫn "chứng nào tật ấy", cứ hồn nhiên làm ngơ và tiếp tục những sai phạm. Vậy nên việc cấp phép, ngừng cấp phép trước đêm diễn 12/11 ở Hà Nội giữa những cơ quan có chức năng với liveshow Chế Linh rối như cạnh hẹ trên các mặt báo.

Hẳn là trước khi về Việt Nam, Chế Linh đã có những trao đổi (mà cẩn thận ra là những hợp đồng hợp tác) với đơn vị tổ chức. Vậy tại sao khi biết những sự việc này ông lại im lặng và phó thác toàn quyền cho đơn vị tổ chức? Hay Chế Linh có ý kiến nhưng bị đơn vị tổ chức lờ đi?...

Chế Linh làm mình làm mẩy?

Đến đêm diễn thứ hai ở Hà Nội xong xuôi trở vào TP.HCM, trên đường từ sân bay về khách sạn Chế Linh thấy buồn tủi vì ngoài đường không có một quảng cáo, không băng rôn, ra đến sân khấu chỉ có vỏn vẹn mấy chữ bán vé Chế Linh. Đến lúc này Chế Linh mới chịu chính thức lên tiếng chia sẻ với truyền thông về việc sẽ chấm dứt hợp đồng với bầu sô và dời ngày biểu diễn liveshow ở TP.HCM.

Chưa hết, ông còn muốn có buổi gặp mặt báo chí, có sự tham gia của bầu sô, của đơn vị tổ chức mới để chia sẻ một số vấn đề. Nhưng êkíp tổ chức chương trình của Chế Linh chưa có sự cẩn trọng cần thiết nên bị các cán bộ quản lý văn hóa ở TP.HCM đến làm việc và đình chỉ buổi gặp mặt này.

Một cuộc gặp với khoảng 20 nhà báo thì không thể và không bằng cách nào để biện minh rằng chúng tôi không họp báo. Dù rằng "giấy mời" chỉ được gửi qua tin nhắn điện thoại, nội dung ghi rõ "gặp gỡ thân mật" và các nhà báo cũng không được phát tài liệu như các cuộc họp báo thông thường.

Khi buổi họp báo không diễn ra suôn sẻ, cùng ngày, phía ca sĩ Chế Linh thông báo với nhiều phóng viên báo chí rằng liveshow vẫn diễn ra bình thường và ông vẫn cần sự hỗ trợ của bầu sô Hoàng Tiến khi chưa tìm ai tốt hơn để giúp mình. 


Chế Linh và ông bầu Hoàng Tiến rồi mỗi người sẽ đi mỗi ngả.

Nhiều người cho rằng quyết định của ông chỉ là giận dỗi, "làm mình làm mẩy" với ông bầu  nhưng thực tế, khó ai biết được điều gì thực sự gây ra những tuyên bố "bất nhất" của Chế Linh như vậy . Nhưng điều mà mọi người thấy rõ là người tổ chức thiếu chuyên nghiệp vẫn tiếp tục thiếu chuyên nghiệp. Đến phút chót liveshow không nhận được sự đồng tình của Sở Văn hóa TT&DL TP.HCM và phải hủy bỏ. Ban tổ chức tiếp tục phải đối diện với sự phản ứng gay gắt của khán giả về cách thức tổ chức thiếu chuyên nghiệp khi không có những thông báo sớm và sự bùng nhùng khi họ muốn hoàn trả lại vé. Còn Chế Linh thì phải nhập viện vì "sốc".

Âm nhạc sẽ chiến thắng khúc mắc?

Không biết những ngày tới câu chuyện liên quan đến Chế Linh sẽ ra sao, liveshow dự định tổ chức tại TP.HCM có thực hiện được hay không nhưng xem những câu hỏi mà mọi người đặt ra cho Chế Linh qua trang mạng xã hội, qua buổi giao lưu trực tuyến với độc giả VietNamNet ngày 11/11 mới thấy rằng âm nhạc đã chiến thắng mọi khúc mắc.

Người ta quan tâm đến Chế Linh, đến lời ca tiếng hát của ông, đến cuộc đời và sự nghiệp của ông chứ không quan tâm quá nhiều đến những "vấn đề" của ông. Chỉ tiếc rằng, đơn vị tổ chức đã quá xem thường pháp luật, đặt đồng tiền cao hơn những quy tắc hành xử thông thường để rồi "vô tình" đẩy Chế Linh vào một hoàn cảnh tiến thoái lưỡng nan.

Trước khi nhập viện, Chế Linh tâm sự trên một tờ báo rằng sau show cuối cùng ở TP.HCM, giữa ông và bầu Hoàng Tiến không còn quan hệ gì nữa. Rồi đây, khi rời Việt Nam hẳn ông sẽ nghiệm ra nhiều điều chua xót về sự "thiếu chuyên nghiệp" của những người mà mình đã tin tưởng và cả sự cả tin của chính mình.

Sơn Hà
Ảnh: Mạnh Thắng