- Gương mặt ca sĩ được yêu thích nhất dòng Dân gian, Sao Mai 2011 chính thức tung ra sản phẩm âm nhạc đầu tay ngọt như "mùa xuân đầu tiên".


Nhớ mùa Sao Mai 2011, một bài báo đã viết về phần trình diễn của Bích Hồng - tác phẩm ca trù Khúc xưa thành Thăng Long (phổ nhạc từ bài thơ nổi tiếng Long thành cầm giả ca của đại thi hào Nguyễn Du) như sau: "Giọng Bích Hồng không trong vắt, không mượt mà tới độ điêu luyện và cũng không quá trau chuốt trong từng câu chữ trong khi thể hiện; Bích Hồng hát với một tình yêu say đắm trong tâm hồn của một cô gái trẻ vừa có gì đó mộc mạc, chân chất vừa có gì đó chỉ trực chờ bùng cháy của một cô gái thị thành đang độ xuân. Nhưng chính những điều đó đã tạo cho Bích Hồng có một cách thể hiện, một chất giọng rất khác".

"Khúc xưa thành Thăng Long" là một ca khúc mới và khó, nếu không nói là rất khó; nó đòi hỏi ca sĩ phải mang được tinh thần dân gian vào trong bài hát. Nhưng cũng chính với ca khúc khó này, cô đã nhận giải khán giả bình chọn nhiều nhất.

Bích Hồng được xem như giọng hát lạ của Sao Mai 2011

Với lợi thế giọng nữ cao, trong sáng Bích Hồng phù hợp với những ca khúc trữ tình mang âm hưởng dân gian. Đây cũng chính là dòng ca khúc mà cô gái 23 tuổi đã chọn để bước đi trên con đường ca hát chuyên nghiệp- với dấu ấn của thành công đầu tiên là Giải ba Sao Mai 2011 phong cách Dân gian. Sau một khoảng thời gian dài ấp ủ, Bích Hồng đã chính thức ra mắt album “Mùa xuân đầu tiên”.

Những người yêu thích dòng nhạc dân gian và những ca khúc ra đời trong thời kì Cách mạng giải phóng dân tộc, chắc chắn khó có thể bỏ qua album này. Toàn bộ DVD là một câu chuyện nói về ngày đất nước hoàn toàn giải phóng với cuộc đời của người mẹ và cô con gái. Mở đầu bằng khung cảnh mùa xuân đất nước, người mẹ nhớ lại thời son trẻ, trong kháng chiến đã tham gia phục vụ tiếp tế lương thực và chăm sóc cho các chiến sĩ, về mối tình của bà và  người chiến sĩ giải phóng quân. Gặp gỡ và chia tay. Sau này, cô con gái nhỏ của bà lớn lên cũng yêu một anh bộ đội Cụ Hồ.


Cô gái 23 tuổi mang một hình ảnh tươi trẻ vào những ca khúc thời kì giải phóng

Hình tượng người chiến sĩ, sự hy sinh lớn lao cho tương lai của đất nước, niềm hạnh phúc khi đất nước hoàn toàn giải phóng và tình yêu trong sáng của cô con gái với chàng lính trẻ được thể hiện thật rõ và tươi sáng trong DVD Mùa xuân đầu tiên này. Một sản phẩm âm nhạc thật đẹp và lạ lẫm với một ca sĩ trẻ bắt đầu bước chân vào con đường ca hát. Bích Hồng đã chọn một lối đi rất khác, với không ít dấn thân và can đảm.

"Âm nhạc với em không phải để kiếm tiền".

Cô gái với đôi mắt tròn và nụ cười tươi tắn trần tình trước sự lựa chọn mà nhiều người nghĩ rằng rất "khác thường": "Âm nhạc với em không phải để kiếm tiền. Trước đây em cũng thích hát nhạc nhẹ, nhưng từ khi học thì thích hát dòng nhạc dân gian. Tất cả chỉ là say mê".

Bích Hồng trong một bức ảnh đầy tình thân với cô giáo Phương Nga

Giảng viên, ca sĩ Phương Nga (giải nhất Sao Mai 2001), nhận xét về Bích Hồng: “Thông minh, biết xử lý ca khúc và giọng hát ngày càng ngọt hơn”. Cô học trò của PGS - NSND Trung Kiên cũng nhận được những lời ưu ái của nhạc sĩ Doãn Nguyên (con trai nhạc sĩ Doãn Nho): "Chúng ta luôn cần những gương mặt mới. Âm nhạc là một dòng chảy và cần sự tiếp nối giữa các thế hệ. Bích Hồng là một gương mặt sáng giá như thế, để có thể tiếp nối dòng âm nhạc dân gian".

  • Vân Sam