– Các chuyên gia trong làng thời trang đều có chung một nhận định khi đánh giá về chất lượng thí sinh của cuộc thi này.

Người mẫu Thúy Hạnh - Giám đốc công ty Elite: Không nhìn thấy bản lĩnh và sự tự tin

Người mẫu Thúy Hạnh - thế hệ đầu của thời trang Việt
Tôi rất thích xem các phiên bản Next Top Model nước ngoài, từ Mỹ cho đến Anh, Úc… Chương trình của họ rất lôi cuốn và gần gũi. Chưa kể những “chủ xị” dẫn dắt chương trình đều rất nổi tiếng. Tuy nhiên, khi chương trình về đến Việt Nam thì thú thực, tôi lại không theo dõi thường xuyên, tập được tập không.

Về các thí sinh của Vietnam’s Next Top Model mùa thứ nhất, theo chủ quan tôi đánh giá thì tất cả đều rất bình thường và không có gương mặt nào thực sự nổi bật hẳn lên. Còn với 3 cô gái lọt vào đêm chung kết, tôi ấn tượng nhất với Tuyết Lan. Tuy nhiên, tôi lại có nghe một số thông tin rằng trước khi tham gia cuộc thi, bản thân Tuyết Lan cũng đã từng xuất hiện đâu đó, trong khi quy định của cuộc thi là chỉ dành cho những người chưa bao giờ làm nghề.

Một trong những tiêu chí của chương trình là tìm ra những gương mặt đạt tới tầm quốc tế, nhưng theo tôi thì tiêu chí này vẫn chưa thể thực hiện được, kể cả với 3 thí sinh cuối cùng. Tôi không nhìn thấy ở các cô gái bản lĩnh và sự tự tin.

Sau chương trình này, các thí sinh có thể phát triển tiếp hay không là hoàn toàn phụ thuộc vào họ. Họ đã có cơ hội được luyện tập, có cơ hội xuất hiện nhiều trên truyền hình. Nhưng khi bước ra ngoài mọi chuyện sẽ khác. Nếu bản thân họ không cố gắng và tiếp tục trau dồi hơn nữa thì sẽ không thể cạnh tranh và phát triển.

Còn với Ban giám khảo, tôi có biết những thông tin ngoài lề về họ và cũng đã đọc những bài phỏng vấn gần đây của Hà Anh. Vì không xem nhiều nên tôi cũng không dám đánh giá vai trò của những người cầm cân nảy mực trong chương trình. Nhưng với riêng Hà Anh thì tôi tin cô ấy.

Xét cho cùng, khán giả chỉ được xem các thí sinh qua truyền hình, trong khi Hà Anh đã theo sát thí sinh từ đầu cho đến cuối cuộc thi. Ngoài ra, Hà Anh còn là một người mẫu đã khẳng định được mình trong nghề. Tuy nhiên, có lẽ vì chương trình thực hiện theo đúng format gốc nên đôi khi hình ảnh của cô ấy trên truyền hình hơi lạnh lùng và thiếu thiện cảm. Tôi nghĩ, điều này cần phải thay đổi để thích hợp hơn với khán giả Việt Nam.

Khiếu Thị Huyền Trang, Nguyễn Thị Tuyết Lan và Nguyễn Thu Thủy - ba thí sinh cuối cùng lọt vào đêm chung kết
Dù còn nhiều điểm chưa được, nhưng ở một khía cạnh tích cực, Vietnam’s Next Top Model đã mang đến cho khán giả những góc nhìn khác về nghề người mẫu. Đó cũng là một nghề đầy vất vả chứ không chỉ có sự hào nhoáng bên ngoài như họ thường thấy.

Vũ Khắc Tiệp - Giám đốc công ty Venus: Bị lệch tiêu chí

Tôi chỉ xem 1, 2 tập của Vietnam’s Next Top Model qua truyền hình, còn lại theo dõi báo chí là chính.

Cá nhân tôi nhận thấy chất lượng thí sinh chưa được tốt lắm. Cả về ngoại hình, vóc dáng… Có lẽ, vì đây là lần đâu tiên thực hiện nên chương trình chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc tuyển chọn thí sinh, không quy tụ được những ứng viên giàu tiềm năng để khán giả có được nhiều lựa chọn.

Trong số các cô gái, tôi “kết” nhất Thu Hiền và Tuyết Lan. Tuyết Lan sở hữu một chiều cao lý tưởng cùng một khuôn mặt rất cá tính. Tôi đã có ý định mời Tuyết Lan về cộng tác cùng Venus và từng ngỏ lời với cô ấy. Thu Hiền cũng là một cô gái thú vị và giàu triển vọng. Thật tiếc khi cô ấy không thể lọt vào đêm chung kết.

Với tôi, điều mà Vietnam’s Next Top Model còn rất thiếu so với phiên bản gốc chính là sự thể hiện cảm xúc một cách tự nhiên của những người trong cuộc. Tôi đã từng xem 4, 5 tập American’s Next Top Model trong một đêm vì điều đấy. Khi thắng, các thí sinh nhảy cẫng lên thật thoải mái. Còn lúc thua, họ bật khóc ngon lành. Chính cảm xúc ấy của các cô gái đã tạo nên tính hấp dẫn của chương trình ở phiên bản gốc.

Bên cạnh đó, theo tôi nghĩ thì các thử thách mà Vietnam’s Next Top Model đặt ra cho thí sinh còn thiếu tính thực tế. Ví dụ như buổi chụp hình dưới tuyết lạnh chẳng hạn. Đây rõ ràng là một thử thách rất vô nghĩa đối với những người mẫu Việt Nam. Theo tôi, ngoài việc nhấn mạnh vào cảm xúc của thí sinh thì các thử thách cũng cần phải thay đổi nếu như chương trình được tiếp tục vào các năm sau.

Cần phải có những thử thách bám sát môi trường thời trang Việt Nam để qua đó, các thí sinh sẽ tích lũy được thêm cho mình những kinh nghiệm. Sau này ra làm nghề, họ sẽ không gặp phải những bỡ ngỡ.  

Nhìn chung, tôi đánh giá cao chương trình ở sự đầu tư. Tuy nhiên, cần phải có nhiều thay đổi hơn nữa thì Vietnam’s Next Top Model mới thực sự hấp dẫn khán giả.

Box: Trước khi tham gia Vietnam’s Next Top Model, Tuyết Lan đã từng được đào tạo tại Công ty người mẫu PL Model. Theo lời anh Hưng Phúc, chuyên gia đào tạo người mẫu của PL Model thì trong thời gian học tập và rèn luyện tại đây, cô cũng đã được tạo nhiều cơ hội sải bước trên sàn catwalk và chụp hình thời trang.

Khắc Tiệp - ông bầu mát tay
Trường hợp này của Tuyết Lan cũng tương tự như Lâm Thu Hằng (Hoa hậu biển cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2008, hoạt động người mẫu) và Đàm Thu Trang (Miss Teen được yêu thích 2008 - Top 20 Hoa hậu Việt Nam 2010). Trong khi đó, một trong những tiêu chí của Vietnam’s Next Top Model là tạo cơ hội cho những cô gái bình thường, thậm chí vô danh được tiếp xúc môi trường làm người mẫu chuyên nghiệp.

Nhà thiết kế Đức Hùng: tia hy vọng nhỏ nhoi

Tôi cũng thích nhất là Thu Hiền thì đã bị loại. Tôi nghĩ Hiền là người thông minh và có cá tính, đó là tố chất cần thiết cho một ngôi sao. Còn để làm người mẫu thì Hiền có một bờ môi rất lạ. Hiền lại chưa qua một lớp đào tạo nào về người mẫu, nên nếu cô ấy trở thành ngôi sao thì sẽ đúng với tinh thần của show truyền hình thực tế.

Tôi thấy cuộc thi chưa bám sát vào thực tế, có thể là vì nó quá trung thành với fomat gốc, như cách người dẫn chương trình thể hiện là không phù hợp với người phương Đông. Xuất phát ở đâu thì điểm mạnh ở đó., cuộc thi dành cho người Việt Nam thì nên phù hợp với người Việt Nam.

Vẫn rất cần thiết những cuộc thi như thế này định kỳ hàng năm. Ở Việt Nam hiện tại đã có quá nhiều sân chơi cho các ca sĩ, diễn viên nhưng giới người mẫu thì vẫn rất ít.

Nhiều bạn trẻ có thân hình lý tưởng nhưng lại không tự tin vào vẻ đẹp trên gương mặt của mình, nên rất cần những sân chơi như thế này để các bạn ấy khám phá chính mình và thể hiện khả năng, bởi vì tiêu chí của người mẫu rất khác với hoa hậu. Hơn nữa, rất cần các thế hệ người mẫu tiếp nối để con đường thời trang của chúng ta tiếp tục phát triển.

Nhà thiết kế Đức Hùng
Ba cô gái vào chung kết cô nào cũng xinh đẹp cả. Mặc dù không “bỏ phiếu bình chọn” cho họ nhưng tôi vẫn hy vọng cuộc thi sẽ tìm ra được những gương mặt mới mẻ và sáng giá cho làng thời trang Việt.

Linh Phạm – Nguyệt Minh (thực hiện)