- Thủ trưởng CQĐT Công an Cần Thơ phát biểu với báo chí về bản kết luận điều tra cũ rằng “kết luận đã rất nương nhẹ đối với chị Ba Sương. Nhưng chị không hợp tác, không thấy sai của mình mà chỉ lo chạy lên Trung ương…”.

Xét xử vào tháng 4/2011

Sáng ngày 23/02, liên lạc qua điện thoại với ông Hồ Thanh Long – Viện trưởng VKSND TP.Cần Thơ. Ông Long cho biết: Viện này vẫn chưa tiếp nhận hồ sơ vụ án NTSH từ CQĐT (?). Trả lời vấn đề Thủ trưởng CQĐT xác nhận với báo chí đã chuyển hồ sơ, nhưng tại sao Viện lại chưa nhận được (?). Ông Long nói: “Chưa có chuyển qua. Các bộ phận nghiệp vụ sẽ làm và khi nào có họ sẽ báo cáo với chúng tôi nắm!” (nguyên văn – PV).

Cũng theo ông Long, theo quy trình khi tiếp nhận hồ sơ, tối đa 45 ngày Viện KSND thành phố sẽ hoàn tất cáo trạng.  

Chiều ngày 22-02, thông tin với các cơ quan truyền thông, Đại tá Lê Việt Hùng – PGĐ Công an TP.Cần Thơ (Thủ trưởng CQCSĐT), cho biết: Vụ án sẽ được đưa ra xét xử vào tháng 4 tới.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Minh Châu – Chánh Văn phòng Viện KSND TP.Cần Thơ, cho biết: cơ quan này đã thụ lý hồ sơ và kết luận điều tra từ Cơ quan CSĐT – Công an TP.Cần Thơ về vụ án NTSH. Hiện các bộ phận nghiệp vụ bắt đầu tiến hành kiểm tra, rà soát theo thủ tục đối với toàn bộ hồ sơ trước khi tiến hành soạn thảo cáo trạng.

Theo bà Châu, thời hạn pháp luật quy định để hoàn thành cáo trạng trong những vụ án có tính chất “nghiêm trọng” như thế này là tối đa 2 tháng nhưng có thể hoàn thành sớm hơn nếu hồ sơ hoàn chỉnh và đúng pháp luật.

Trước đó, vào lúc 15h30’ chiều ngày 22-02, thông tin với các cơ quan truyền thông, Đại tá Lê Việt Hùng – PGĐ Công an TP.Cần Thơ (Thủ trưởng CQCSĐT), cho biết: Vụ án sẽ được đưa ra xét xử vào tháng 4 tới.

Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo như vậy. Nội dung chỉ đạo đóng dấu “tuyệt mật” (nguyên văn của ông Hùng – PV), đề nghị điều tra khẩn trương để xét xử vào tháng 4-2011, không được để oan sai, sót lọt tội...” – Đại tá Hùng nói.  

“Chạy lên Trung ương”?

Trước sự hiện diện của 16 cơ quan báo chí, Đại tá Hùng cũng khẳng định: “Chúng tôi đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án sang Viện KSND thành phố để họ viết cáo trạng và sau đó chuyển sang tòa án nhưng có kịp theo thời gian chỉ đạo của Thủ tướng hay không là trách nhiệm của viện và tòa án”.

Vẫn theo CQĐT, toàn bộ quá trình điều tra lại sau khi TAND Tối cao hủy bỏ cả hai bản án sơ và phúc thẩm của Tòa án hai cấp tại TP.Cần Thơ, đều có sự giám sát của Bộ Công an, Viện KSND Tối cao và BCĐ Trung ương về Phòng chống tham nhũng.

Trước khi có được Kết luận điều tra (số 08/KLĐT-PC 46 ngày 21/02/2011 đã chuyển Viện KSND thành phố và tống đạt đến từng bị cáo vào sáng nay), Cơ quan điều tra Công an Cần Thơ đã 4 lần báo cáo với các cơ quan chức năng Trung ương. Trong đó, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng trực tiếp dự 2 lần.

Đại tá Hùng khẳng định: Các chứng cứ nêu trong Kết luận điều tra lần này đều đã được các cơ quan Trung ương thẩm định kỹ, trong quá trình điều tra lại.

Tóm tắt quá trình điều tra trước đây, vị thủ trưởng CQĐT này cho rằng: “kết luận đã rất nương nhẹ đối với chị Ba Sương. Nhưng chị không hợp tác, không thấy sai của mình mà chỉ lo chạy lên Trung ương…”.

VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc những diễn biến tiếp theo.

Tiến sĩ, Luật sư Phan Trung Hoài – Trưởng Văn phòng Luật sư Phan Trung Hoài (TP.Hồ Chí Minh):

“Chúng tôi không nhận được văn bản trả lời nào của BCĐ Phòng chống tham nhũng”

LS Phan Trung Hoài
Ngày 23/02, trả lời về việc có văn bản Ban chỉ đạo Phòng chống Tham nhũng TW (BCĐ PCTN TW) trả lời khiếu nại của luật sư về việc “giám định tài chính” trong vụ án NTSH; TS.LS Phan Trung Hoài bức xúc, nói:

- Chúng tôi không gửi bất cứ văn bản khiếu nại nào đến Văn phòng BCĐ PCTN TW và cũng không nhận được bất cứ văn bản trả lời nào của cơ quan này. Nếu có, thì tại sao họ không gửi trả lời đến Văn phòng Luật sư của chúng tôi mà lại gửi đến Cơ quan điều tra? Điều đó là hoàn toàn không có thật!

PV: Văn phòng Luật sư của ông và bị cáo Sương có khiếu nại cơ quan nào khác không?

Chúng tôi đã gửi Kiến nghị luật sư số 01 đến Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan tiến hành tố tụng Trung ương ngày 26-12-2010; và gửi Giám đốc Công an TP.Cần Thơ ngày 30-12-2010. Nhưng đến nay chưa nhận được trả lời chính thức nào từ các cơ quan nói trên.

PV: Cơ quan CSĐT nói từ khi vụ án được điều tra xét xử lại đến nay họ chưa nhận được bất kỳ khiếu nại nào bằng văn bản. Ông nghĩ sao?

- Ngay như thân chủ của chúng tôi, trong quá trình điều tra cũng đã nhiều lần có đơn khiếu nại với CQĐT về nội dung giám định tài chính thiếu khách quan, lại được dùng làm căn cứ điều tra xét xử vụ án…

Nhưng đến nay không hiểu vì sao các cơ quan tiến hành tố tụng lại không trả lời chấp nhận hay không chấp nhận? Và nếu như họ không chấp nhận giám định lại, thì cũng có trách nhiệm phải trả lời rõ ràng nguyên nhân vì sao?

Xin cảm ơn Luật sư!


·         Trường Minh – Huy Bình - Quốc Huy

Vẫn truy tố bà Ba Sương tội lập quỹ trái phép