- Vụ Quản lý phương tiện và người lái, Tổng cục đường bộ VN cũng đã nhận ra lổ hổng trong việc đào tạo lái xe hiện nay chưa theo kịp phương tiện hiện hành. Cơ quan này cũng đã có văn bản đề nghị sửa đổi thông tư 07, trong đó có điều khoản bắt buộc đưa xe số tự động vào dạy ở các cơ sở đào tạo.

Tuy nhiên, đến nay Bộ GTVT vẫn chưa có ý kiến gì. Và, việc bắt buộc đưa loại phương tiện này vào đào tạo cho học viên thì vẫn chưa biết đến khi nào.

Chỉ có lý thuyết, không thực hành

Trước những bất cập ẩn chứa nhiều hiểm họa trong việc đào tạo, sát hạch lái xe ô tô ở Việt Nam, phóng viên VietNamNet đã có cuộc trao đổi với lãnh đạo Vụ quản lý phương tiện và người lái, Tổng cục Đường bộ VN.

Ông Võ Minh Tuấn, Phó Vụ trưởng cho biết: Thực tế những vụ tai nạn trong thời gian vừa qua liên quan đến xe số tự động thì đều chủ yếu do người lái đạp nhầm chân ga và phanh.
 
Theo lãnh đạo Vụ quản lý phương tiện và người lái thì quy định hiện hành không bắt buộc các cơ sở đào tạo lái xe phải trang bị phương tiện số tự động để cho học viên làm quen. Đây là một bát cập trong quy trình đào tạo khi chưa thể theo kịp phương tiện hiện hành.

“Trong giáo trình đào tạo sát hạch lái xe thì có một phần nội dung dạy lái số tự động, tuy nhiên trong quá trình giảng dạy về mặt lý thuyết thì vẫn dạy nhưng về thực hành, làm quen với xe số tự động thì có cơ sở dạy có cơ sở không”, ông Tuấn cho biết.

Ông Tuấn cũng cho biết thêm, trong khi sát hạch thì có phần thi “sa hình”, “đề pa lên dốc” thì bắt buộc phải bằng số sàn, không thể áp dụng được với xe số tự động.

"Xe số tự động là loại xe đời mới càng ngày càng phổ biến, chúng tôi đề nghị quy định thêm bắt buộc một số giờ để học viên làm quen, đi được xe số tự động".

Theo những thông tin mà chúng tôi có được thì từ lâu nay, việc đào tạo, sát hạch lái xe trên cả nước đang áp dụng văn bản quy định là thông tư 07 của Bộ GTVT. Tuy nhiên, văn bản này không quy định bắt buộc dạy lái xe số tự động nên hầu hết các cơ sở đều không có phương tiện mới này để dạy.

Trong giáo trình đào tạo lái xe được ban hành năm 2004 thì chỉ có vỏn vẹn 2 trang nhắc đến loại xe số tự động. Tuy nhiên, nội dung cũng chỉ đề cập đến cấu tạo và cách điều khiển xe. Sau đó học viên không còn được nghe nhắc đến loại phương tiện đời mới đang hiện hành này.

Bịt “lỗ hổng”, bao giờ?

Một lãnh đạo khác của Vụ Quản lý phương tiện và người lái là ông Võ Minh Tuấn thì cho rằng: Những gì có trong giáo trình hiện nay thì đều bắt buộc phải dạy, học hết. Tuy nhiên, trong thực tế hiện nay để trang bị xe số tự động đáp ứng được nhu cầu thì kinh phí quá lớn, không phải cơ sở nào cũng có thể trang bị được.

Ông Võ Minh Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý phương tiện và người lái.

“Xe tự động thì hơn 1 năm trở lại đây tràn vào Việt Nam rất nhiều và đã xảy ra nhiều bất cập, có nhiều người lái xe đã nhầm chân ga và chân phanh, dẫn tới nhiều vụ tai nạn đáng tiếc. Bản chất xe số tự động thì dễ điều khiển, nhưng việc nhầm lẫn trong điều khiển thì rất nguy hại”, ông Võ Minh Tuấn thừa nhận.  

“Thực tế, tất cả các cơ sở đào tạo lái xe từ xưa đến nay không được hưởng ưu đãi như các cơ sở giáo dục khác. Xe, phương tiện dạy lái người ta phải mua. Trước năm 2003 thì chỉ đào tạo xe số sàn. Nhưng để đầu tư phương tiện đáp ứng được thì rất là khó, không ai trợ giúp cho các cơ sở kinh phí để trang bị xe số tự động cả”, lãnh đạo cơ quan này giải thích việc xe số tự động chưa được đưa vào các cơ sở.

“Chúng tôi đang kiến nghị sửa đổi thông tư 07, đưa phần học lái xe số tự động bắt buộc vào, có một số giờ nhất định”, ông Võ Minh Tuấn cho biết.

Lý giải về nguyên nhân của tình trạng “xe điên”, ông Tuấn cho rằng: Người lái đã làm quen hay chưa làm quen? Nhiều người đang lái xe số sàn chưa có thời gian đi số tự động thì không dễ đi số tự động, nếu anh không chịu làm quen, coi thường số tự động thì gặp tai nạn là hiển nhiên.

“Tôi bảo đảm số tự động đi quá đơn giản. Làm quen số tự động ở đây không cần anh phải học từ đầu đến đuôi, tôi bảo đảm làm quen chỉ sau 1-2 tiếng đồng hồ đã được rồi“, ông Tuấn đưa ra ý kiến.

Trong lúc đó, những học viên theo học các khóa đào tạo lái xe thì lại cho rằng, rõ ràng việc đào tạo lái xe không theo kịp phương tiện hiện hành là một lỗ hổng lớn trong quy trình dạy lái xe trong nhiều năm qua. Không phải ai cũng có thể sau 1- 2 tiếng là có thể điều khiển được xe số tự động như ông Tuấn nói được.
 
Trong khi chờ đợi Bộ GTVT đồng ý với việc đề nghị sửa đổi quy định thì học viên học lái xe vẫn phải tự học lấy xe số tự động sau khi được cấp GPLX. Và những ẩn họa trên đường từ những chiếc xe số tự động, từ những người điều khiến không được làm đào tạo bài bản vẫn đang hiện hữu.


Hơn nữa, câu giải thích của lãnh đạo này cũng không thể trả lời được tình trạng nhiều người được cấp GPLX nhưng không thể điều khiển xe số tự động nếu không tự học.

“Hiện nay Bộ GTVT vẫn chưa thể làm ngay được vì đang thực hiện chương trình đơn giản hóa thủ tục hành chính. Chúng tôi chỉ là người đề xuất chứ không thể quyết định được. Chúng tôi đã gửi dự thảo sửa đổi rồi.

Đề nghị liên quan đến cải cách thủ tục hành chính và sửa đổi thêm các quy định cho phù hợp với thực tế hiện nay, trong đó có nội dung bắt buộc dạy lái xe số tự động để người học làm quen với từng chi tiết trên hộp số tự động và làm quen trên thực tế”, ông Võ Minh Tuấn cho biết thêm.

Duy Tuấn - Hoàng Sang