- Sau hai ngày kiểm tra, đại diện hãng Isuzu và đại lý bán hàng – Cty T&S đã có Biên bản kiểm tra về những lỗi mà khách hàng phản ánh đối với chiếc xe Dmax. Anh Thắng, chủ xe đã nói rằng các vấn đề nêu trong biên bản chưa thoả đáng. 

Nói về vấn đề của chiếc xe trên, PGS Nguyễn Đức Phú, Viện cơ khí động lực, Đại học Bách khoa cho rằng: Chiếu theo Luật bảo vệ người tiêu dùng mới nhất, thì khách hàng hoàn toàn có quyền trả lại hàng hoặc khiếu kiện tới các cơ quan có chức năng, nếu hàng đó bị lỗi trong quá trình sử dụng.

“Kết quả kiểm tra chưa thoả đáng”

Ngày 8/7, sau hai ngày ông Phạm Chí Thành cùng với Công ty T&S tiến hành kiểm tra các lỗi kỹ thuật của chiếc xe Dmax của khách hàng Trần Văn Thắng, các bên liên quan đã có đánh giá về những lỗi của chiếc xe này.

Theo Biên bản kiểm tra kỹ thuật, các hiện tượng công tắc đèn sương mù bị hỏng hai lần, hỏng quạt gió điều hoà, những lỗi này đã được Cty T&S bảo hành. Còn vấn đề bình ắc quy mới bị hỏng thì khách hàng tự thay thế.

Biên bản kiểm tra kỹ thuật chiếc Isuzu Dmax không nhận được sự đồng tình của khách hàng.
Những phản ánh của anh Thắng: Vô lăng nặng hơn các xe Dmax cùng loại; Tiếng ồn của động cơ lọt vào cabin rất lớn; Gạt nước chập chờn; Bật điều hoà xe rung giật khi tốc độ động cơ từ 800- 1000V/phút.

Sau khi kiểm tra, đại diện hàng Isuzu và đại lý bán hàng đánh giá: Đối với vô lăng nặng thì không phát hiện có gì bất thường sau khi kiểm tra và điều chỉnh độ rơ lái.

Với ý đánh giá này, khách hàng Thắng cho rằng, vô lăng bị nặng là có từ lúc mới mua xe. Và sau mấy lần chỉnh sửa thì vẫn không khắc phục được.

Về tiếng ồn trong cabin, lực lượng kiểm tra phát hiện thiếu một kẹp sắt của phần lô lắp DVD, có khả năng do tháo ra để lắp thêm camera lùi và đã khắc phục. Đối với gạt nước thỉnh thoảng giở chứng không chạy, sau hai ngày kiểm tra, hãng Isuzu nói rằng gạt nước hoạt động ở mọi chế độ.

Hãng Isuzu và đại lý T&S xác nhận có nghe tiếng bù công suất (tiếng ồn) của động cơ khi bật điều hoà.

Tuy nhiên, những đánh giá của lực lượng kiểm tra xe không nhận được sự đồng tình của khổ chủ.  

“Các vấn đề nêu ra trong biên bản chưa thoả đáng. Tiếng ồn cũng đã có khắc phục nhưng vẫn chưa được cải thiện. Đề nghị nhà máy (Isuzu Việt Nam) có công văn trả lời các vấn đề hỏng vặt của chiếc xe”, anh Thắng nêu ý kiến.

Dường như lo ngại chiếc xe sẽ tiếp tục bị lỗi vặt, đại diện hãng Isuzu và đại lý T&S cam kết: Sẽ tiếp tục theo dõi và giải quyết khi có vấn đề phát sinh.

“Hãng không thể phủi tay”

Phóng viên đã có cuộc trao đổi với PGS. Nguyễn Đức Phú, Viện cơ khí động lực, ĐH Bách Khoa về vấn đề chiếc xe Isuzu Dmax bị “bệnh lạ” đang được dư luận quan tâm

PGS Phú cho rằng, những “bệnh” này rất thường thấy ở dòng xe Diezel, cách giải quyết không quá khó. Nếu trong quá trình chạy tốc độ thấp, tiếng ồn xuất hiện, chắc chắn chế độ phun nhiên liệu không đồng đều, cần khắc phục.

“Vô lăng nặng, cần xem kỹ độ chụm của góc lái và hệ trợ lực tay lái. Nếu đi trên đường tay lái cứ nặng một bên thì phải kiểm tra hệ thống giảm xóc hai bên.

Sau 1 năm khổ vì chiếc xe mắc lỗi, sau khi được chính thức kiểm tra, anh Thắng thấy chưa thoả đáng. Không biết rồi đây chiếc xe này còn mắc thêm lỗi gì nữa không?

Với những lỗi lặt vặt như thế, chiếc xe được đưa vào trạm bảo dưỡng chính hãng mà không tìm được lỗi thì vô lý, không thể nói là không biết tại sao được.

Về kiểm định thì hiện nay các cửa hàng không phụ thuộc vào Cục Đăng kiểm được. Mà nhiều lúc kiểm định cũng chẳng đến nơi đến chốn, như vừa rồi những vấn đề của Toyota Việt Nam vừa rồi chẳng hạn. Một chiếc xe mới mà mắc những lỗi này là khâu kiểm định không làm hết trách nhiệm.

Để khách hàng phàn nàn về những lỗi sơ đẳng như này, quả thực Isuzu cần xem lại cách chăm sóc khách hàng của mình… Chỉ có thể là cơ sở bảo dưỡng, bảo hành của họ không làm hết trách nhiệm” - PGS Nguyễn Đức Phú cho biết thêm.

Theo PGS Phú, trong trường hợp nếu không tìm ra được lỗi của chiếc xe, chiếu theo Luật bảo vệ người tiêu dùng mới nhất, thì khách hàng hoàn toàn có quyền trả lại hàng hoặc khiếu kiện tới các cơ quan có chức năng, nếu hàng đó bị lỗi do nhà sản xuất.

“Đại lý bán hàng cũng như hãng phải có trách nhiệm tìm ra được nguyên nhân của những lỗi vặt của chiếc xe cho thoả đáng. Không thể bán cho khách hàng chiếc xe mấy chục nghìn đô rồi phủi tay hết trách nhiệm” – PGS. Phú nói thêm.

Duy Tuấn

Ô tô bị bệnh lạ: Hãng nói gì?
Trưởng phòng chăm sóc khách hàng, Isuzu Việt Nam nói rằng chiếc xe mắc nhiều lỗi mà VietNamNet đã phản ánh là một trường hợp đặc biệt. 
 
'Bệnh lạ' của chiếc xe Isuzu mới
Trong vòng chưa đầy 1 năm, một khách hàng sử dụng xe ô tô Dmax của hãng Isuzu Việt Nam đã phải vào gara sửa chữa, bảo hành tới hàng chục lần, trong đó có những lỗi không thể hiểu được đối với một chiếc xe mua mới 100%.