– Không ai có thể giữ được bình tĩnh khi đọc những thông tin về việc Lưu Nguyễn Tân trói vợ bằng xích sắt rồi tra tấn vợ suốt 15 tiếng đồng hồ bằng vỏ chai bia, búa đinh, v..v…

Nhiều người hàng xóm còn cho biết việc này đã diễn ra từ lâu, thậm chí có lần Tân còn nhét nguyên một quả chanh to vào miệng chị Hằng (vợ mình) rồi dán chặt băng dính lại. Chị Hằng đau đớn, bất lực, không thể kêu cứu được, đành cố cắn nát quả chanh rồi thều thào gọi con…

Vụ việc mà Lưu Nguyễn Tân gây ra một mặt khiến dư luận choáng váng, bức xúc nhưng mặt còn lại cũng đặt ra câu hỏi về vấn đề “tự bảo vệ mình trước bạo lực gia đình” của người phụ nữ.

Quá dã man

Những người hàng xóm khẳng định, họ còn nghe được nhiều chuyện “kinh dị hơn nhiều” về những cách mà Lưu Nguyễn Tân dùng để tra tấn vợ. Chuyện nhét nguyên quả chanh vào miệng rồi dán chặt băng dính lại chỉ là một trong những ví dụ “rùng mình” họ từng biết đến.

Nhà có 2 cô con gái (con lớn đang ở nước ngoài, con nhỏ 8 tuổi đang ở cùng) nhưng để “tuyệt đường kêu cứu” của vợ, mỗi lần “tra tấn” vợ là Tân cũng nhốt cả cô con gái 8 tuổi lại. Chứng kiến cảnh bố đánh mẹ, cô bé chỉ biết khóc, tuyệt đối không dám ho he gì …

Chị Hằng trên giường bệnh.

Tất cả bạn đọc đều không thể giấu nổi nỗi bức xúc khi biết thông tin về vụ tra tấn vợ như thời trung cổ này. Thậm chí nhiều người còn phải thốt lên: “Sao trong xã hội hiện đại mà vẫn còn sót lại một người ác độc như thú vật vậy”.

Bên cạnh thái độ bức xúc với ông chồng mất nhân tính thì nhiều độc giả cũng đặt dấu hỏi về người vợ, khi chị đã “vô tư” nhờ người giúp việc nhổ tóc bạc lúc 5h sáng, khiến máu ghen của chồng nổi lên.

Tuy nhiên, ngay sau chút “băn khoăn” này, đại đa số đều cho rằng trong câu chuyện này nên gạt chi tiết đó sang một bên, bởi ngay cả trong trường hợp chị Hằng có “tình ý” gì đó thật thì chồng chị - Lưu Nguyễn Tân – cũng không có quyền đối xử với chị theo cách đó. Việc đánh đập vợ của Tân là không thể biện minh được.

“Tôi không hiểu tại sao mọi người phải bàn luận chị Hằng có tình ý hay không nhỉ? Chị ấy có hay không có tình ý, giả dụ có quan hệ thật thì chồng chị ấy đâu có quyền làm như thế! Đã quá rõ ràng về chuyện người chồng quá tàn ác, vô nhân tính. Nếu mà nghĩ ngược lại, các ông chồng "có tình ý", bị vợ treo lên tra tấn thì chắc bệnh viện không còn chỗ mất”, bạn đọc Miemie2102 chia sẻ trên diễn đàn webtretho.

Phụ nữ “tiếp tay” cho bạo lực gia đình?

Chỉ trích, lên án Tân, nhiều độc giả thương cảm, xót xa thay cho chị Hằng. “Tội nghiệp cô ấy, bị chồng ngược đãi trong thời gian dài mà vẫn cắn răng chịu đựng, khổ thân quá!”, bạn đọc kazumi bày tỏ cảm xúc trên diễn đàn webtretho.

Lý giải về sự cam chịu của chị Hằng, nhiều người cho rằng có thể do chị chấp nhận việc bị hành hạ còn hơn là gọi công an đến, chồng bị tống vào tù thì cuối cùng cả chị lẫn các con đều khổ. Đó là chưa kể đến khả năng có thể chị Hằng còn bị chồng “thù”, đánh dã man hơn sau khi ra tù.

Điều này cũng rất trùng khớp với diễn biến tâm lý của chị Hằng ở bệnh viện. Khi được thông báo chồng bị bắt và có thể phải ngồi tù, chị Hằng đã “ôm mặt khóc nấc lên từng tiếng”.

Lưu Nguyễn Tân

Tuy nhiên, theo đánh giá Tiến sỹ tâm lý Nguyễn Kim Quý (và của tuyệt đại đa số độc giả), thì chính tâm lý yếu đuối này đã tiếp tay cho bạo lực gia đình, đẩy chị Hằng vào bi kịch bị tra tấn khó tin nổi.

Vì thế, đứng trước sự lựa chọn “tố cáo hay không tố cáo chồng” khi bạo lực gia đình xảy ra, đọc giả Janice24 khẳng định quan điểm của mình: “Trước khi trông chờ được yêu thương và bảo vệ bởi người khác, hãy biết tự yêu thương và bảo vệ chính mình. Có như vậy bạo lực gia đình mới có thể được ngăn chặn”.

Hiện nay, ngoài các lý do về hành lang pháp lý lỏng lẻo, chưa đủ tính răn đe; nhận thức của người dân về bạo lực gia đình và luật pháp còn thấp; bình đẳng giới chưa triệt để và mạnh mẽ thì nguyên nhân trực tiếp, rất quan trọng khiến bạo lực gia đình hoành hành là do nhận thức và sự kém hiểu biết của những nạn nhân và những người phụ nữ khác trong cộng đồng.

Vụ việc cũng đặt ra dấu chấm hỏi với các cơ quan, đoàn thể (nhất là Hội Phụ nữ) ở phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân trong việc phát hiện, xử lý và ngăn chặn bạo lực gia đình.

N.Anh (tổng hợp)

Bắt gã chồng tra tấn vợ như 'thời trung cổ'
Chiều 20/7, Công an quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết đã tiến hành bắt khẩn cấp gã chồng hành hạ vợ như 'thời trung cổ'.
 
Hành hạ vợ như 'thời trung cổ' tại Hà Nội
Sau cơn ghen, người chồng xích vợ lại rồi dùng búa đinh, chai bia... hành hạ vợ. Thấy vợ bị rách tay, gã chồng còn dùng kim chỉ “khâu sống” vết thương của người vợ.