- Mang án giết người phải thụ án ở trại giam Vĩnh Quang, Nguyễn Văn Trưởng trong khi lao động cải tạo đã không tiếc thân lao xuống nước cứu sống một cháu bé.

Vướng vòng lao lý vì một phút bột phát


Vì thành tích kể trên mà phạm nhân Nguyễn Văn Trưởng (SN 1964, Lập Thạch, Vĩnh Phúc) đang thụ án 12 năm tù giam về tội Giết người được đặc xá dịp 2/9 này.

Trước đó, Trưởng cũng làm ăn lương thiện như bao người khác, nhưng chỉ vì một phút không làm chủ được bản thân mà Trưởng đã dùng gậy đập chết tên trộm cá. Đêm hôm đó, Trưởng đi canh đầm cá nhà mình, có mang theo một cây gậy. Theo lời của Trưởng thì khu vực đầm cá có nhiều rắn nên anh ta mang theo gậy để phòng thân. Không ngờ khi đến đầm cá thì phát hiện thấy tên trộm cá.

Mang án giết người phải thụ án ở trại giam Vĩnh Quang, Nguyễn Văn Trưởng trong khi lao động cải tạo đã không tiếc thân lao xuống nước cứu sống một cháu bé.
Trước đó vài ngày, gia đình anh đã nhiều lần bị trộm cá nên anh đã mang sẵn nỗi bực tức trong người. Khi phát hiện thấy tên trộm, không cần nghĩ ngợi nhiều, Trưởng lao đến dùng gậy đánh tên trộm đến khi hắn bất động, đến bên sờ thì thấy hắn đã chết. Sau khi gây án, Trưởng ra công an đầu thú và sau đó bị TAND tỉnh Vĩnh Phúc xử mức án 12 năm tù giam vì tội Giết người. Vậy là sau những phút giây bột phát, Trưởng phải trả giá bằng những năm ngồi tù, để người vợ quê phải nai lưng nuôi 3 đứa con ăn học.

 Thời gian đầu vào cải tạo ở trại giam Vĩnh Quang, Trưởng lâm vào tâm trạng chán chường. Nhưng được sự động viên của cán bộ trại giam, dần dà Trưởng đã lấy lại cân bằng, vui vẻ lao động cải tạo trong đội chăn nuôi thủy sản. Được trở về với đúng nghề nuôi cá của mình, Trưởng mừng lắm và anh ra sức lao động, nuôi những chú cá béo mầm để trại cải thiện và đem bán.

Cứu người nơi trại giam

Đến nay, sau 6 năm, 6 tháng cải tạo, Trưởng đã được đặc xá tha tù trước thời hạn, được trở về đoàn tụ với gia đình đúng dịp 2/9. Kể về thành tích cứu người của mình để được xét đặc xá lần này, Trưởng tỏ ra khá khiêm tốn.

Đó là vào buổi chiều ngày 20/6/2008, khi bắt đầu ra ao cá lao động, bỗng Trưởng trông thấy một cô bé 15 tuổi đứng bên ao cá hô: “Cứu bạn cháu với”. Trưởng vội chạy đến hỏi cháu bé rồi khi nhìn thấy cháu gái 11 tuổi chới với giữa dòng nước, không cần suy nghĩ, Trưởng chỉ kịp báo cáo vội với cán bộ là nhẩy vội xuống nước đưa cháu bé lên bờ.

Được đưa lên bờ, người bé gái đã tím đen lại, thấy vậy, Trưởng đưa cháu bé lên vai, đưa hai cổ chân bé qua vai rồi quay cho xóc nước trong miệng ra. Không thấy nước trong miệng cháu bé túa ra, Trưởng vội đặt cháu bé xuống bãi cỏ rồi hô hấp nhân tạo. Sau nhiều lần hà hơi, thổi ngạt từ 7- 10 phút liên tục, cuối cùng bé gái đã được cứu sống. Khi cứu được cháu bé, Trưởng đã vui sướng mà reo lên như một đứa trẻ.

Ngay khi biết tin con mình vừa thoát chết đuối, bố mẹ cháu bé vội đến đưa con gái đi viện và sau vài ngày thì cháu gái được xuất viện, trở về khỏe mạnh. Mãi sau này anh mới biết cháu bé đó tên là Đặng Văn Thâm, nhà ở ngay gần trại giam Vĩnh Quang. Sau khi làm được việc thiện đó, anh Trưởng vui lắm vì sau khi giết tên trộm anh đã phải sống những tháng ngày day dứt trong trại giam khi bàn tay mình đã một lần “nhuốm máu”, nay lại có cơ hội để “trả nợ” cuộc đời.

Sau này, bố mẹ cháu Thâm có vào trại, nhưng vì nguyên tắc trại giam nên họ đã không trực tiếp đến gặp anh Trưởng để cám ơn ân nhân đã cứu mạng con gái họ, nhưng thông qua cán bộ trại giam, họ đã viết những lời cám ơn chân thành gửi đến anh Trưởng.

Với thành tích đó, anh Trưởng đã được khen thưởng trước toàn trại giam. “Không bao giờ tôi nghĩ là khi mình vào trại cải tạo lại có thể cứu sống được một mạng người như vậy. Cứu được một mạng người phúc đẳng hà sa, làm được một việc thiện tôi thấy phấn khởi lắm. Tôi cũng không ngờ rằng khi vào cải tạo tại trại giam Vĩnh Quang tôi lại được các cán bộ nơi đây giáo dục để vượt qua lầm lỗi, rút ra được những bài học về tình người cao cả. Sau khi được đặc xá trở về lần này, tôi sẽ làm lại từ đầu với ao cá khi xưa của mình”, trước khi chia tay, anh Trưởng trút bầu tâm sự.

  • T.Nhung