(VietNamNet) – Áp thấp mạnh thêm và tiến gần bờ, mưa lũ hoành hành từ miền Trung vào miền Tây Nam Bộ; TP HCM quyết tâm hạn chế xe cá nhân; chi 4.000 tỷ đồng để nâng cấp quốc lộ vận chuyển bauxite; Cứu sống 30 ngư dân bị nạn trên biển; 24 thủy thủ bị cướp biển bắt cóc đã về nước an toàn; Giá vàng trong nước cao hơn giá thế giới gần 4 triệu đồng/lượng; Xem xét chuyển công tác cán bộ ghi chức danh trên thiệp cưới; … là những tin tức thời sự nóng trong ngày 24/9.

TIN BÀI KHÁC:


ÁP THẤP MẠNH THÊM, MƯA LŨ HOÀNH HÀNH

Áp thấp trên biển Đông đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, cách bờ biển các tỉnh từ Quảng Nam - Bình Định khoảng 250 km về phía Tây Nam. Áp thấp gây mưa lớn tại miền Trung. Trong khi đó, lũ trên sông Cửu Long tiếp tục lên nhanh do lũ trên hạ lưu sông Mê Kông đang đổ về. Tình hình mưa, lũ lớn kéo dài từ miền Trung đến miền Nam và khu vực Tây Nguyên.

Hiện nay, tình hình được dự báo sẽ còn căng thẳng khi mưa sẽ tiếp diễn trong vài ngày tới. Đặc biệt tại đồng bằng sông Cửu Long, lũ trên sông Cửu Long sẽ còn lên cao nữa khi kết hợp với triều cường.

QUYẾT TÂM HẠN CHẾ XE CÁ NHÂN

Tại buổi làm việc giữa Bộ GTVT và UBND TP.HCM ngày 23-9, Bộ trưởng Bộ GTVT, Đinh La Thăng cho biết: Với tốc độ tăng phương tiện chóng mặt như hiện nay thì đương nhiên không có hạ tầng giao thông nào có thể đảm bảo nổi. Biện pháp hạn chế xe cá nhân vào trung tâm thành phố là cần thiết.

Tại buổi làm việc, ông Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết: Dù là đầu mối giao thông lớn với tất cả các loại hình vận tải nhưng hiện nay hệ thống hạ tầng giao thông của TP đã trở nên quá tải. Để hạn chế quá tải trên đường bộ, biện pháp quan trọng là phải hạn chế xe cá nhân.

Áp thấp gây mưa lớn tại miền Trung

Trươc đề xuất của TP HCM, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: “Quan điểm của tôi là hoàn toàn ủng hộ TP.HCM để thực hiện hiệu quả việc quản lý GTVT trên địa bàn cũng như việc phân luồng, phân làn để tránh được ùn tắc giao thông trong địa bàn TP”. Việc triển khai phương án hạn chế xe cá nhân cần được triển khai có lột trình khoa học, hợp lý, không gây xáo trộn.

4.000 TỶ ĐỒNG NÂNG CẤP QUỐC LỘ VẬN CHUYỂN BAUXITE

Tin từ Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) tỉnh Lâm Đồng cho hay, Bộ GTVT vừa lên kế hoạch xây dựng, nâng cấp quốc lộ (QL) 20 để phục vụ vận chuyển bauxite. Theo đó, tổng kinh phí xây dựng, nâng cấp QL 20 có chiều dài 227 km là 3.900 tỷ đồng theo hình thức BT (hợp đồng xây dựng - chuyển giao).

Dự kiến sẽ khởi công đầu năm 2012 và hoàn thành vào năm 2014. Trước đó, Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng cũng đã lên kế hoạch xây dựng một tuyến đường vận chuyển bauxite dài 24 km với kinh phí khoảng 1.000 tỷ đồng.

Đây là tuyến đường tránh khu dân cư, chạy song song với tỉnh lộ 725, nối liền Tổ hợp bauxite-nhôm Lâm Đồng với QL 20. Đồng thời, tỉnh lộ 725 cũng được đầu tư nâng cấp với kinh phí 340 tỷ đồng để phục vụ tạm thời việc vận chuyển bauxite trong thời gian trước mắt. Tin trên báo Quân đội nhân dân.

BỊ PHÊ BÌNH VÌ BÁO CÁO CHẬM

Tình trạng thiếu đồng bộ, chậm triển khai công trình hạ tầng xã hội tại các khu đô thị, khu nhà ở, khu tái định cư; tình trạng thiếu trường mầm non và phổ thông các cấp là vấn đề bức xúc, có nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri và chất vấn của đại biểu HĐND TP. UBND TP đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan, UBND quận, huyện, thị xã rà soát tình trạng thiếu trường học, công trình hạ tầng xã hội, đề xuất giải quyết cụ thể, báo cáo UBND TP.

Tuy nhiên, nhiều UBND quận, huyện, sở, ngành đã không chấp hành nghiêm túc, không báo cáo, hoặc báo cáo không đảm bảo yêu cầu.

Trên cơ sở đó, Chủ tịch UBND thành phố phê bình các đơn vị sau cho đến hết ngày 16/9 chưa có báo cáo theo chỉ đạo của UBND TP, đó là: Sở Y tế, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND các quận, huyện, thị xã: Cầu Giấy, Hoàng Mai, Ba Vì, Đan Phượng, Chương Mỹ, Đông Anh, Hoài Đức, Mê Linh, Phú Xuyên, Quốc Oai, Thạch Thất, Thanh Oai, Từ Liêm.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với UBND quận, huyện, thị xã rà soát, tổng hợp tình trạng thiếu trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn, báo cáo UBND TP. Tin trên báo CAND.

CỨU 30 NGƯ DÂN BỊ NẠN TRÊN BIỂN

Hai tàu đánh bắt cá của ngư dân Quảng Ngãi và TP. Đà Nẵng với 30 ngư dân bị nạn trên biển đã được cứu nạn thành công đưa vào bờ an toàn vào sáng hôm 24/9.

Trước đó, tàu câu mực mang số hiệu QNg 95 487-TS, của ông Trần Anh, trú tại xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi làm chủ cùng 21 ngư dân đang hoạt động khai thác khu vực cách bờ khoảng 60 hải lý thì bị phá nước khiến chìm vào giữa đêm hôm qua (23/9).

Cùng thời điểm trên, do mưa lớn, sóng to gió lớn đã đánh chìm táu cá của ông Nguyễn Búp, ở xã Bình Đông, huyện Bình Sơn, đang neo đậu tại cửa Sa Cần bị chìm, gây thiệt hại khoảng 50 triệu đồng. Đến trưa cùng ngày, lực lượng cứu hộ tại địa phương đã trục vớt được tàu của ông Búp vào bờ.

24 THỦY THỦ BỊ CƯỚP BIỂN BẮT CÓC ĐÃ VỀ NƯỚC

Đoàn thủy thủ Việt Nam gồm 24 người từng bị cướp biển Somalia bắt giữ đã về đến sân bay Nội Bài (Hà Nội).

Họ trở về sau tám tháng bị giam trong tay cướp biển Somalia. Đón các thủy thủ tại sân bay Nội Bài có đại diện của Bộ Ngoại giao, các cán bộ của công ty trách nhiệm hữu hạn Hoàng Sơn và đặc biệt là hoa và nước mắt hạnh phúc của hàng trăm người nhà từ khắp các tỉnh: Thanh Hóa, Hải Phòng, Ninh Bình, Quảng Bình, Hải Dương , Nam Định, Hưng Yên, Nghệ An, Thái Bình…

Trong 24 thủy thủ, có 11 người quê ở Hải Phòng, trong đó có thuyền trưởng là Đinh Tất Thắng, 43 tuổi.  Đại diện của công ty trách nhiệm hữu hạn Hoàng Sơn cho biết hiện sức khỏe và tinh thần của 24 thủy thủ đều rất tốt.

Tàu chở hàng Hoàng Sơn Sun có tải trọng 22.800 tấn thuộc sở hữu của Công ty vận tải Hoàng Sơn (trụ sở chính tại tỉnh Thanh Hóa) bị cướp biển Somalia bắt cóc ngày 18/1/2011 tại ngoài khơi Oman trên hành trình từ Iran về cảng Xiamen (Trung Quốc).

Cán bộ phòng khai thác của công ty trách nhiệm hữu hạn Hoàng Sơn cho biết, dự kiến trong vài ngày tới, công ty sẽ tổ chức một buổi họp mặt chào mừng sự trở về của các thủy thủ. Tin trên Vietnam+

SÀI GÒN SE LẠNH

Hiện nay thời tiết Nam bộ chịu sự chi phối của áp cao lạnh lục địa và dãy áp thấp ở vào khoảng 15.0 đến 17.0 độ Vĩ Bắc; 111.0 đến 113.0 độ Kinh Đông khiến gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh mẽ và là nguyên nhân gây mưa chính cho toàn khu vực.

Những ngày qua, mưa lớn xuất hiện với cường độ nhiều, lượng mưa cao và diện mưa cũng được mở rộng ra khắp miền Đông và ven biển miền Tây khiến thời tiết tại đây mát lạnh.

Taij TP HCM, nhiệt độ ban ngày không vượt quá 30 độ C, những cơn mưa nặng hạt và kéo dài nhiều giờ khiến thời tiết Nam bộ mát mẻ. Trong 2 ngày qua, vào chiều tối, nhiệt độ xuống thấp dưới 28 độ C tạo cảm giác se se lạnh, mọi người thích thú với kiểu thời tiết này. Tin trên báo Dân trí.

VÀNG TRONG NƯỚC CAO HƠN THẾ GIỚI GẦN 4 TRIỆU ĐỒNG/LƯỢNG

18g ngày 23-9, giá vàng thế giới đã rơi xuống dưới 1.700 USD/ounce, sau đó phục hồi lên mức 1.704 USD/ounce. Quy đổi theo tỉ giá niêm yết tại ngân hàng đã tính các loại phí, giá vàng thế giới tương đương 42,9 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng trong nước đến 3,75 triệu đồng/lượng.

Các công ty vàng lý giải giá vàng trong nước neo ở mức cao do sức mua vẫn mạnh. Tuy nhiên theo một chuyên gia ngành vàng, giá vàng trong nước diễn biến bất thường là do có sự bắt tay kềm giá của các “đại gia”.

Tuần trước khi giá vàng thế giới trên 1.800 USD/ounce, họ đã nhập về một lượng vàng lớn và đến nay vẫn chưa tiêu thụ được. Một trong những dấu hiệu dễ thấy là trong ngày 23-9 dù giá vàng thế giới biến động trong biên độ rất rộng nhưng chênh lệch giữa giá mua - bán vàng trong nước chỉ khoảng 200.000-300.000 đồng/lượng. Ở những thời điểm giá vàng thế giới biến động mạnh trước đây, chênh lệch giữa giá mua - bán vàng trong nước có thể lên đến cả triệu đồng/lượng.

Chênh lệch quá lớn giữa giá vàng trong nước và thế giới đã kéo giá USD tự do lên đến 21.270 đồng/USD (bán ra) và 21.150 đồng/USD (mua vào). Tin trên báo Tuổi trẻ.

XEM XÉT CHUYỂN CÔNG TÁC CÁN BỘ GHI CHỨC DANH TRÊN THIỆP CƯỚI

Liên quan đến việc ông Nguyễn Hùng Dũng, thành ủy viên - phó Trưởng Ban chỉ đạo TP.Cần Thơ về Phòng chống tham nhũng in tên và chức vụ trên phong bì đám cưới của con trai gây xôn xao dư luận, ngày 23.9, ông Nguyễn Hữu Lợi - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Cần Thơ cho biết: “Ban Thường vụ và Ban chấp hành Đảng bộ TP.Cần Thơ đã thống nhất hình thức kỷ luật ở mức khiển trách đối với ông Dũng. Và sẽ xem xét chuyển công tác đối với ông Dũng trong thời gian tới”.

Song song đó, ông Nguyễn Văn Thạnh – Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Cần Thơ, cho biết trong tuần tới, sẽ tổ chức họp báo để công khai thông tin kỷ luật đối với ông Dũng. Tin trên báo Dân Việt.

N.Anh (Tổng hợp)