- Chỉ trong 2 ngày, đội ngũ y bác sỹ Ban chăm sóc sức khoẻ cán bô tỉnh Hà Tĩnh đã hoàn thành việc khám sức khoẻ cho gần 1000 học sinh. Nhiều người đã hoài nghi về chất lượng của việc khám sức khoẻ qua con số siêu tốc này.

“Kỷ lục” về khám sức khoẻ

Thực hiện hợp đồng với Trường Cao đằng nghề Việt Đức (trường Việt Đức) về việc khám sức khoẻ cho học sinh đầu vào, ngày 7/10, y bác sỹ của Ban bảo vệ chăm sóc sức khoẻ cán bộ tỉnh Hà Tĩnh đã đến khám sức khoẻ cho học sinh, với số lượng dự kiến khoảng 1.000 sinh viên mới vào.

Trong hợp đồng giữa trường Việt Đức và Ban chăm sóc sức khỏe cán bộ (CSSK CB) tỉnh Hà Tĩnh là khám tổng thể, các loại cận sàng. Sau khi khám đầy đủ, mỗi học sinh sẽ đóng số tiền là 120 nghìn đồng.

Đáng chú ý, chỉ trong 2 ngày, đội ngũ y bác sỹ này đã khám cho gần 1.000 học sinh, một con số khiến nhiều người không khỏi ngạc nhiên.

Ngày 7/10, có mặt tại hội trường Trường Việt Đức khi y - bác sỹ chia ra 7 nhóm vị trí khác nhau đang khám sức khỏe cho hàng trăm học sinh. Cảnh tượng khám qua loa, không kỹ càng đã diễn ra. Các bác sỹ khám sơ bộ rồi ghi vào giấy.

Ban CSSK cán bộ tỉnh Hà Tĩnh khám sức khỏe đầu vào cho sinh viên trường CĐ Việt Đức cực nhanh.

Ông Đặng Minh Ất, Hiệu trưởng Trường CĐ Việt Đức cho biết: Nhà trường hợp đồng với Ban CSSK CB tỉnh Hà Tĩnh khám sức khỏe đầu vào cho gần 1000 học sinh khóa mới nhập học, có 9 địa điểm khám (9 nhóm khám các bộ phận khác nhau) và có 12 y - bác sỹ khám sức khỏe cho sinh viên.

Sau khi chứng kiến cảnh khám sức khỏe với tốc độ chóng mặt, chỉ trong 2 ngày, đội ngũ y bác sỹ này đã khám sức khỏe tổng thể cho gần 1000 người, chúng tôi tìm tới Ban CSSK cán bộ tỉnh Hà Tĩnh trao đổi vấn này.

Ông Trần Đăng Ninh, Phó trưởng ban thường trực cho biết: Đây là việc làm thêm của công đoàn trong ban. Chủ tịch công đoàn có ký hợp đồng trực tiếp với hiệu trưởng trường Việt Đức để khám sức khỏe cho sinh viên khóa mới, chi phí khám sức khỏe mỗi em là 120.000 đồng. Khám bao nhiêu em thì tính bấy nhiêu. Trường Việt Đức lần đầu tiên hợp đồng với ban, ban cũng từng khám sức khỏe cho nhiều đơn vị khác.

Bà Trương Thị Hằng, chủ tịch công đoàn Ban CSSK CB tỉnh cho hay: Hai ngày thứ 6 và thứ 7 (ngày 7 và 8/10), y bác sỹ của ban đã khám cho sinh viên trường Việt Đức như: Siêu âm tổng quát, điện tâm đồ, xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm nhóm máu. Khám tổng thể (cân, đo huyết áp, khám nội tim mạch, mắt, TMH, RHM, da liễu), chia làm 8 nhóm khám khác nhau cho mỗi loại.

Không như ông Ất cung cấp, bà Hằng thông tin, ngoài 12 y - bác sỹ của ban thì công đoàn cơ quan này còn thuê thêm 11 người ở bệnh viện tỉnh (Bệnh viện ĐK tỉnh Hà Tĩnh) tới làm cùng.

Việc thuê này là bằng miệng, không có hợp đồng. Và con số học sinh được khám trong hai ngày là 735 người.

Trong danh sách những người mà Công đoàn Ban BVCSSK tỉnh Hà Tĩnh thuê khám sức khoẻ, đặc biệt, có một bác sỹ được thuê từ trạm xá xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà, cách TP. Hà Tĩnh gần 20km (?!).

Lần khất vì lý do máy tính hỏng, đến trưa ngày 11/10, bà Hằng mới “in” ra một danh sách những người mà công đoàn Ban BVCSSK cán bộ đã thuê nhưng chỉ có 10 người (không phải 11 người như bà Hằng đã thông tin trước đó).

Và danh sách những người được cơ quan này thuê cũng không phải đều ở bệnh viện tỉnh như bà Hằng nói ban đầu. Chỉ có 3 người thuộc Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh còn lại thì có các y tá điều dưỡng đến từ các cơ sở khám chữa bệnh khác như trung tâm y tế xã phường, phòng khám tư nhân.

Đặc biệt, có một bác sỹ được hội đồng khám sức khoẻ này thuê từ trạm xá xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà, cách TP. Hà Tĩnh gần 20km (?!).

Với rất nhiều chỉ số cần được kiểm tra đối với sức khoẻ của một học sinh mới vào học như siêu âm tổng quát, điện tâm đồ, xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm nhóm máu đến khám tổng thể (cân, đo huyết áp, khám nội tim mạch, mắt, tai mũi họng, răng hàm mặt, da liễu..., thì con số gần 1000 học sinh được khám trong 2 ngày là không thể tin nổi.

Một học sinh cho biết: "Bọn em được khám nhanh lắm, như khi đến bàn khám tai mũi họng thì chỉ thấy bác sỹ bảo há họng lên kiểm tra rồi ghi vào giấy. Còn bộ phận tai và mũi không được khám".

“Tiền hậu bất nhất”

Phóng viên đã kiểm tra lại về số lượng y bác sỹ đã khám sứ khoẻ cho học sinh và phát hiện ra nhiều thông tin không đúng như thông tin ban đầu Ban BCCSSK Hà Tĩnh cung cấp.

Theo như bà Trương Thị Hằng thì số người khám sức khỏe là 12 người của cơ quan và danh sách 10 người từ các đơn vị khác khám sức khỏe trong 2 ngày 7- 8/10. Qua xác minh được biết, toàn bộ Ban chỉ có 11 người (8 biên chế và 3 hợp đồng) và 2 chức danh kiêm nhiệm rất ít xuất hiện ở Ban là bà Phan Thị Ninh- Giám đốc Sở Y tế làm phó ban và ông Trần Nam Hồng- Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy làm trưởng ban.

Hợp đồng khám sức khỏe giữa trường CĐ nghề Việt Đức và Ban CSSK khỏe tỉnh Hà Tĩnh.
 

Thế nhưng, khi làm việc với phóng viên bà Hằng khẳng định 2 ngày đi khám sức khỏe có 12 người trong Ban CSSKCS tỉnh tham gia đi khám. Còn ông Trần Đăng Ninh - Phó trưởng ban thường trực thì chỉ có đến kiểm tra một lúc rồi về. Như vậy lấy đâu ra 12 người trong Ban CSSKCB tỉnh đi khám?

Trong một diễn biến khác, chúng tôi đã xác minh 6/10 người trong danh sách những người thuê ở ngoài mà công đoàn cơ quan này cung cấp, có người có đi khám, cũng có những người không đi khám mà vẫn nói là đi khám.

Trường hợp chị Hoàng Thị Hương ở phòng khám Tai – Mũi - Họng, địa chỉ số 86 đường Hải Thượng Lãn Ông, TP. Hà Tĩnh. Chị Hương bảo chị có đi khám, ghi số liệu xét nghiệm, khám ở phòng nhỏ có ngăn vách lại, và phòng khám đó từ nhà gửi xe đi thẳng vào.

Thực tế, khi khám sức khoẻ, tất cả học sinh đều khám trong hội trường lớn của Trường CĐ Việt Đức và nhà xe đi thẳng vào thì không phải là vị trí khám trong 2 ngày hôm đó.

Tương tự như thế, trường hợp Mai Thị Nam, ở Phòng khám Tai – Mũi – Họng không thể trả lời được những câu hỏi xác minh của chúng tôi, ậm ờ cho qua.

Còn Lê Tình Thơ trong danh sách cùng ở phòng khám với 2 người trên. Nhưng khi hỏi thì lại nhận được thông tin, Thơ đã nghỉ làm từ lâu.

Việc khám sức khoẻ đầu vào cho những học sinh nhập học là việc làm rất quan trọng ở các trường dạy nghề. Thế nhưng, sự việc vừa qua xẩy ra ở Trường CĐ Việt Đức mà chúng tôi phát hiện đã có nhiều dấu hiệu khuất tất. Và điều quan trọng nhất vẫn là việc gần 1000 học sinh đã được khám có đảm bảo chất lượng?

Nhóm P.V