- “Nghe tiếng người la hét thất thanh từ phía vườn mía, nơi những công nhân đang dựng cột điện, tôi liền chạy lại gần thì sững sờ khi nhìn thấy 6 công nhân đang đứng như trời trồng, người dính chặt vào cây cột điện. Nhiều người bị cháy xém nhiều nơi trên thân thể”...

TIN BÀI KHÁC:

Ám ảnh kinh hãi

Là tổ trưởng tổ thợ, cũng là một trong hai nhân chứng chứng kiến vụ việc từ đầu nên anh Nguyễn Thành Luân (25 tuổi, trú tại thôn Chiềng 1, xã Cẩm Thạch, huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa) vẫn chưa hết bàng hoàng khi kể lại sự việc đau lòng trên. Trên khuôn mặt của anh vẫn còn in hằn nét kinh hãi khi nhớ lại vụ tai nạn khiến 6 người đồng nghiệp của mình phải bỏ mạng.

Nhân chứng Nguyễn Thành Luân bàng hoàng khi kể lại vụ việc.

Luân kể lại, cách đây chừng nửa tháng, anh nhận được thông tin Công ty mía đường Nông Cống đang có nhu cầu xây lắp một đường điện hạ thế tại xã Thăng Long dẫn về phục vụ sinh hoạt cho công nhân nhà máy. Qua người giới thiệu, Luân nhận được phần xây lắp công trình theo thỏa thuận miệng với ông Trưởng Chi nhánh điện Nông Cống.

Sau đó, anh Luân về quê tìm thêm công nhân rồi lập thành một tổ thợ đưa xuống Nông Cống thuê nhà ở để thi công công trình kể trên.

Ngày 1/11, sau khi tổ thợ đào xong các hố chôn cột, Luân cho anh em tiến hành đổ bê tông dựng cột điện. “Chiều hôm xảy ra sự việc, tôi phân công 6 người thợ mang tời đi dựng cột điện tại vị trí cây cột số 2 (tính từ trạm biến áp về nhà máy đường), còn mình thì theo xe ô tô đi đổ đá tại các vị trí đã đào hố sẵn từ trước.

“Khoảng 14 giờ chiều cùng ngày, tôi cho xe đổ đá tại vị trí cây cột số 2, anh em thợ thì phân công nhau người xách nước, người trộn vữa để chôn cột. Tôi lại tiếp tục theo xe đi đổ đá. Khi đổ xong xe đá xuống vị trí thứ 3, tôi lững thững đi bộ về vị trí số 2 để cùng anh em thợ kéo tời dựng cột.



Người dân bản nghèo Liên Sơn (xã Cẩm Liên, huyện Cẩm Thủy, Thanh Hóa) tập trung đón thi hài những người xấu số về quê mai táng.

Khi đi gần đến vị trí những người thợ đang kéo cột, tôi phát hiện điện bốc cháy, khói và mùi khét bay tỏa khắp cả một vùng trên cánh đồng mía thôn Mỹ Quang. Trong đầu tôi lóe lên ý nghĩ đã có chuyện chẳng lành, cùng lúc ấy tôi nghe tiếng anh Nguyễn Hữu Trường (một trong hai công nhân may mắn thoát chết) vừa chạy vừa la hét thất thanh, khuôn mặt tái mét cắt không còn giọt máu”.

“Theo phản ứng bản năng, tôi chạy như bay lại vị trí cây cột điện thì sững sờ khi phát hiện 6 công nhân đứng bất động như trời trồng giữa trời. Tất cả họ vẫn đang trong tư thế ôm cây cột điện nhưng gần như tất cả đã tắt thở”.

Khi tiến lại gần miệng hố quan sát, anh Luân thấy đứa cháu là Phạm Hùng Nghị còn thoi thóp thở. “Tôi định túm vạt áo kéo Nghị ra nhưng ngay lập tức bị nguồn điện giật văng bắn ra ngoài. Liền sau đó, có một người nông dân đang bóc lá mía gần đó chạy lại, tôi nhờ máy điện thoại gọi về chi nhánh điện nhờ cắt điện để cứu công nhân. Dòng điện bị cắt xong tôi cùng người dân lại kiểm tra hiện trường thì đã muộn... 6 công nhân đều đã bị chết cháy.

“Người bị cháy mặt, người bị cháy tay, người bị xém tóc... Một cảnh tượng vô cùng hãi hùng. May mắn nhất trong nhóm công nhân của chúng tôi có lẽ là anh Nguyễn Hữu Trường, quê ở huyện Nông Cống, Thanh Hóa. Khi xảy ra sự việc anh này cũng ở ngay sát miệng hố nhưng vì không chạm tay vào cột điện nên chỉ bị áp lực đẩy văng ra ngoài nên thoát chết”.

“Thấy 6 anh em chết trước mắt mà không cứu được”

Nhận định về nguyên nhân vụ việc đáng tiếc kể trên, anh Luân cho rằng, vì tổ thợ thi công xây lắp đường điện ngay dưới đường dây trung thế 35KV, đường dây quá võng thấp, nên khi công nhân dựng cột thì nguồn điện đã phóng qua cây cột điện và ba- lăng tời (cây tó ba chân, được chế tạo bằng sắt thép) giật chết 6 công nhân kể trên.

Cũng theo anh Luân, cả bản thân anh và số công nhân thiệt mạng đều là lao động tự do, không ký hợp đồng lao động với đơn vị chủ quản cũng như chưa hề được tập huấn về kỹ thuật xây lắp điện. Hơn nữa họ lại không hề được trang bị bao tay, giày da và các thiết bị bảo hộ lao động nên tai nạn khôn lường đã xảy ra.

Hiện trường vụ tai nạn thương tâm khiến 6 công nhân bỏ mạng.

Luân cho biết thêm, họ nhận khoán cả công trình trên cho Chi nhánh điện lực Nông Cống (thi công lắp đặt hoàn thiện từ khâu đào hố đến dựng cột, kéo dây... đường điện 0,4KV, chiều dài khoảng 800 mét với 8 cây cột) với giá 10 triệu đồng. Làm xong thì anh em tính công chia đều nhau, tính trung bình mỗi công nhân thu nhập khoảng hơn 100 nghìn/ngày công.

“Hiện sức khỏe tôi còn rất yếu, tôi bị sốc nặng vì bị điện giật lại là người chứng kiến sự việc nên rất sợ. Trong đầu lúc nào cũng ám ảnh vì nghĩ thấy cảnh anh em ôm nhau chết trước mắt mình mà không cứu được. Cũng vì gia đình quá nghèo nên mình mới đi làm thôi chứ thu nhập cũng chẳng đáng là bao. Giờ lại mang tội với gia đình dòng họ vì trong số 6 người chết có đến 4 người là họ hàng thân thích của tôi”, Luân kể trong nghẹn ngào nước mắt.

Gia đình Luân cho biết, sau khi được cấp cứu tại bệnh viện, sức khỏe anh Luân đã dần hồi phục nhưng tâm thần vẫn còn bất an và nhiều lúc mơ màng như người mất trí.

Box: Khoảng 15 giờ ngày 1/11, tại thôn Mỹ Quang, xã Thăng Long, huyện Nông Cống, Thanh Hóa đã xảy ra vụ tai nạn lao động kinh hoàng khiến 6 công nhân tử vong ngay tại chỗ, 2 người khác bị thương.

Danh tính 6 nạn nhân được xác định gồm, Trương Công Quang, Phạm Hùng Nghị, Trương Công Điệp, Trương Công Trường, đều trú tại xã Cẩm Liên, huyện Cẩm Thủy; Phạm Văn Tùng, trú tại xã Cẩm Thạch, huyện Cẩm Thủy và Nguyễn Văn Thịnh, trú tại xã Thạch Bình, huyện Thạch Thành, Thanh Hóa.

Thanh Lê – Duy Tuấn