– Nhìn vào con số hàng ngàn thí sinh tham gia dự thi các cuộc thi hoa hậu, siêu mẫu có thể thấy một cuộc “chạy đua” giữa những cô gái để sở hữu một “danh vị” nào đó với mong muốn nổi tiếng, đổi đời, giàu có, v..v… Từ đây, nhiều “lò” đào tạo hoa hậu, người mẫu mới đã ra đời, nhưng...


Nở rộ các cuộc thi hoa hậu, người mẫu

Năm 2006, có khoảng hơn 3.000 cô gái nộp hồ sơ dự thi Hoa hậu Việt Nam. Con số này không có nhiều thay đổi vào năm 2008 và đến năm 2010 thì cả nước có khoảng 2.500 cô gái nộp hồ sơ dự thi cuộc thi sắc đẹp truyền thống này.

Cuộc thi Hoa hậu các dân tộc Việt Nam 2011 đang diễn ra cũng có tới hơn 1.000 thí sinh đến từ 42 dân tộc khác nhau trên cả nước cùng tham gia.

Đó là chưa kể đến một loạt các cuộc thi khác như Hoa hậu thế giới người Việt, Hoa hậu du lịch, vô số các cuộc thi Hoa khôi, Miss ở mọi cấp độ, mọi lĩnh vực. Các cuộc thi siêu mẫu, tìm kiếm người mẫu trên truyền hình cũng thu hút hàng ngàn thí sinh tham gia.

Không chỉ thu hút thí sinh nữ, ngay cả các thí sinh nam tìm đến các cuộc thi sắc đẹp và siêu mẫu ngày một đông. Có gần 10.000 bạn trẻ, trong đó nam chiếm gần ½, gửi đơn tham gia cuộc thi tuyển vào CLB người mẫu teen của một kênh truyền hình diễn ra hồi năm 2009.

Thời điểm hiện tại đang chứng kiến sự nở rộ của các cuộc thi hoa hậu, người mẫu (Ảnh: VietNamNet)

Nắm bắt được xu hướng này, nhiều đơn vị đào tạo người mẫu giờ đã tập trung đầu tư vào chuyện tìm “gà” để luyện thi hoa hậu. Ngoài Cung văn hóa hữu nghị Việt – Tiệp tại Hải Phòng, Hà Nội cũng có những địa chỉ “có tiếng” như công ty người mẫu New Talent – “cái nôi” đào tạo của hoa hậu Mai Phương Thúy và Ngọc Hân, công ty người mẫu Venus – nơi đào tạo cho Á hậu 1 HHVN 2010 Đặng Thùy Trang.

Hiện nay, công ty New Talent đang có một số kế hoạch để “rèn giũa” người đẹp chuẩn bị cho cuộc thi Hoa hậu VN năm 2012. Tuy nhiên, do lo ngại những thông tin chia sẻ có thể làm lộ “bí mật công việc” nên ông Lê Quang Tú, Giám đốc New Talent từ chối tiết lộ những thông tin cụ thể về việc “nuôi gà” này.

Tuy nhiên, theo một quản lý của công ty người mẫu Venus, hiện nay, việc đào tạo hoa hậu ở các công ty người mẫu, thậm chí là ở cung văn hóa Việt – Tiệp mới nghe thì tưởng đầy đủ, hoành tráng song thực chất mới chỉ dừng ở mức độ dạy các kỹ năng về catwalk, biểu cảm, tạo dáng, vv… chứ chưa thực sự có một “giáo trình” và chiến lược cụ thể.

Vì thế, hoa hậu dù được mang tiếng là đào tạo trước nhưng khi đi thi còn phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” thì mới tính đến chuyện có đăng quang được hay không.

Còn tại TP.HCM, có cả một trường đào tạo hoa hậu, người mẫu và các kỹ năng cần thiết ra đời từ năm 2007. Với khóa đào tạo hoa hậu tại trường này, các học viên sẽ được hướng dẫn chi tiết từ cách chăm sóc vẻ đẹp hình thể đến tác phong, các vấn đề cơ bản như phối hợp màu sắc trang phục, nghệ thuật trang điểm, cách phát âm, ngữ điệu, biểu hiện cảm xúc...

Quan trọng nhất là việc bồi dưỡng các kiến thức cơ bản, rèn luyện về nhân cách, giúp học viên xây dựng một hình tượng đẹp khi đăng quang ngôi vị hoa hậu, vv…

Không phải người đẹp nào cũng có thể trở thành Hoa hậu

Rất nhiều cô gái người Hải Phòng (hoặc những nơi khác đến Hải Phòng học tập, làm việc) có chút nhan sắc, vóc dáng cao ráo mảnh mai đều tìm đến Cung văn hóa hữu nghị Việt – Tiệp với mong muốn mình đẹp lên, có cơ hội làm trong ngành giải trí.

Nếu cô nào đạt yêu cầu thì sẽ được chọn riêng để huấn luyện cho đi thi hoa hậu.

Trong vài năm trở lại đây, khi mà các cuộc thi nhan sắc bùng nổ trên phạm vi cả nước và nhiều hoa hậu, người mẫu cho công chúng thấy cuộc sống xa hoa của họ thì tham vọng này càng trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết.

HLV Đinh Hồng Sơn khẳng định không phải người đẹp nào cũng có đủ tố chất để trở thành hoa hậu

Với niềm tự hào “thành phố hoa hậu”, “một miền mỹ nhân”, nhiều cô gái Hải Phòng đã không tiếc công đầu tư tập luyện mấy năm trời để chuẩn bị cho những mục tiêu lớn trong tương lai.

Cha mẹ họ cũng rất ủng hộ con cái trong quyết định này. Vì thế, học viên của Cung Việt Tiệp nhỏ nhất mới có 7 tuổi, còn cô nào 13 tuổi thì đã đạt đến mức đi đứng thành thạo, tạo dáng chuyên nghiệp, ra dáng người mẫu.

Theo huấn luyện viên Đinh Hồng Sơn, người đẹp thì Hải Phòng có nhiều, nhưng không phải cô nào cũng có thể đi thi hoa hậu. Tiêu chí chọn một cô gái đi thi hoa hậu của chị Sơn bao giờ cũng là gương mặt đẹp.

“Thế nào là đẹp? Đó là một gương mặt ưa nhìn, phóng khoáng, thần thái sang trọng, quyến rũ. Ngoài gương mặt đẹp là một thân hình đẹp. Và điều quan trọng không kém là cô gái ấy có phông văn hóa tốt, ứng xử trôi chảy”, chị Sơn nói.

Người đẹp Thu Trang (áo trắng, ngoài cùng bên trái) được HLV Đinh Hồng Sơn kỳ vọng trong các cuộc thi người đẹp sắp tới

Vì thế, trong số hơn 30 học viên đang theo học tại lớp do mình huấn luyện, chị Sơn chỉ chọn được 2 người để huấn luyện đi thi hoa hậu các dân tộc Việt Nam 2011. Đó là Phạm Thị Thu Trang (cao 1m70) và Phạm Thanh Tuyền (cao 1m72). Phạm Thanh Tuyền vừa đăng quang Á hậu 1 cuộc thi hoa hậu các dân tộc Việt Nam 2011 diễn ra tại TP.HCM.

Theo chị Sơn, khuôn mặt của 2 cô gái này sáng, phúc hậu, đường nét đẹp và thanh thoát. Thân hình 2 cô gái chưa được chuẩn nhưng ngày nào chị Sơn cũng yêu cầu 2 người tập luyện 1 tiếng các kỹ năng catwalk, 1 tiếng tập thẩm mỹ để củng cố vóc dáng.

Nguy cơ

Nhiều người có hiểu biết nhất định về thế giới của các hoa hậu, người mẫu đều kháo nhau: “Khi bạn có một danh hiệu, nhất là danh hiệu từ một cuộc thi uy tín, thì các cơ hội đến với bạn là rất nhiều. Đó là cơ hội nhận được các hợp đồng quảng cáo, cơ hội tham dự các event lớn với thù lao cao. Còn rất nhiều những cơ hội “vô hình” khác không thể biết trước”.

Chính vì sự hấp dẫn, lấp lánh này mà nhiều cô gái lao vào các cuộc thi, thậm chí không tiếc tiền chỉnh sửa nhan sắc để thi các cuộc thi người mẫu, vv… với mong muốn được “đổi đời”.

Tại Hải Phòng, ngoài cung văn hóa hữu nghị Việt – Tiệp, Cung văn hóa thể thao thanh niên Hải Phòng thì tham gia đào tạo người đẹp còn có một lọat các vũ trường ở các quận, huyện.

Theo huấn luyện viên Đinh Hồng Sơn, khát vọng của những cô gái trẻ (khi muốn chinh phục các cuộc thi sắc đẹp) là chính đáng nhưng nếu không cẩn trọng sẽ “trượt ngã”.

Không nói rõ cụ thể sẽ “trượt ngã” như thế nào nhưng chị Sơn cho biết những người đẹp thường rơi vào bẫy của các đại gia và dễ dàng trở thành “đồ chơi” cho họ nếu không đủ tỉnh táo.

Vì thế, với những người nào thực sự muốn tiến thân nghiêm túc, chị Sơn luôn khuyên họ phải biết nhìn trước ngó sau, cẩn trọng trong mọi quyết định.

Chị Sơn tâm sự: Trước đây chị rất hăng hái trong chuyện đưa các người đẹp đi thi các cuộc thi nhan sắc, nhưng càng về sau, nhiệt huyết ấy càng giảm. Theo chị, các cuộc thi sắc đẹp hiện nay bị chi phối bởi nhiều yếu tố không tích cực và minh bạch (chị không tiết lộ chi tiết) khiến nó “không còn như xưa”.

Bản thân các người đẹp cũng không còn coi danh hiệu chỉ đơn thuần là danh hiệu để mà nắm giữ, tự hào mà họ còn coi đó là một cái phao “vững chắc” để từ đó có thể đạt được nhiều mục đích khác của mình.

Ngọc Anh

(còn nữa)