- Phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chuẩn bị thăm Việt Nam; Bắt khẩn cấp hạt trưởng kiểm lâm Pù Huống; Cháu bé trong vụ nổ xe máy ở Bắc Ninh đã tử vong; Honda Việt Nam lên tiếng sau nhiều sự cố cháy, nổ liên quan đến xe của hãng; Thêm 1 hãng taxi bị đình chỉ; Miền Bắc sắp đón không khí lạnh tăng cường; … là những thông tin thời sự nóng trong ngày 13/12.

PHÓ CHỦ TỊCH TQ TẬP CẬN BÌNH SẮP THĂM VN


Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, từ ngày 20 - 22/12, Phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ sang thăm Việt Nam. Ông Tập Cận Bình, 57 tuổi, được cho là lãnh đạo kế cận của Trung Quốc.

Cách đây 2 tháng, Việt Nam và Trung Quốc đã ký Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa hai nước trong chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Hồi tháng 9, đoàn đại biểu Trung Quốc do ông Đới Bỉnh Quốc, Ủy viên Quốc vụ, dẫn đầu đã sang thăm Việt Nam và tham dự phiên họp lần thứ 5 của Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Việt Nam - Trung Quốc.

Trong 8 tháng đầu năm nay, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc đã tăng 35% so với cùng kỳ năm trước đạt 25 tỉ USD và có thể đạt 40 tỉ USD vào cuối năm.
HONDA VN LÊN TIẾNG VỀ CÁC VỤ CHÁY, NỔ XE LIÊN TIẾP
Trước một loạt sự cố cháy, nổ liên tục xảy ra trong thời gian vừa qua của các dòng xe máy Honda, Công ty Honda Việt Nam cho hay, chiếc xe SH bất ngờ bốc cháy ngày 12/12 vừa qua không phải là sản phẩm chính hãng.
Honda Việt Nam khẳng định doanh nghiệp sẵn sàng hợp tác với cơ quan chức năng để cùng tìm ra nguyên nhân các vụ cháy xe suốt thời gian vừa qua.
Đối với trường hợp xe Honda AirBlade cháy ngày 10/12 tại quận Thanh Xuân, Honda Việt Nam cho biết, chiếc xe này hiện đang được cơ quan công an giữ để phục vụ công tác điều tra. Do vậy, phía công ty không thể tiến hành đièu tra nguyên nhân cũng như chưa có bất cứ thông tin nào thêm về vụ việc này.
“Trước đây có một số trường hợp xe cháy xảy ra với sản phẩm của Honda Việt Nam. Từ những điều tra của chúng tôi, đến thời điểm này, chúng tôi chưa tìm thấy bất cứ sản phẩm nào có lỗi gây ra việc xe cháy,” ông Koji Onishi, Tổng Giám đốc Honda nói.

BẮT KHẨN CẤP HẠT TRƯỞNG KIỂM LÂM PÙ HUỐNG
Lúc 10h sáng ngày 13/12, Công an Nghệ An ra lệnh bắt khẩn cấp thêm Trịnh Thanh Long, Phó Giám đốc Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống kiêm Hạt trưởng hạt kiểm lâm Pù Huống vì liên quan đến vụ lật xe gỗ thảm khốc làm 18 người chết và bị thương.
Bản tường trình của Đào Công Thắng, Trạm trưởng trạm Trung tâm kiểm lâm Pù Huống, đã đã khai ông Trịnh Thanh Long, Hạt trưởng kiểm lâm Pù Huống đã chỉ đạo ông Thắng đi “hộ tống” chiếc xe gỗ bị nạn 37V – 3851 từ xã Xiêng My (huyện Tương Dương) về đến thị trấn Quỳ Hợp trong rạng sáng ngày 7/12.

Khi chiếc xe đi đến dốc Pù Huột, xã Bình Chuẩn, (huyện Con Cuông) thì bị lật nhào, làm 10 người dân xã Châu Lý tử vong.Trước đó, khi trao đổi với PV VietNamNet, ông Trịnh Thanh Long một mực phủ nhận việc không điều ông Đào Hồng Thắng và Nguyễn Kim Hùng đi làm nhiệm vụ để áp tải xe gỗ lậu.

CHÁU BÉ VỤ NỔ XE TẠI BẮC NINH ĐÃ TỬ VONG
Hơn 10 ngày sau vụ nổ xe máy kinh hoàng tại tỉnh Bắc Ninh, cháu Nguyễn Khánh Vân đã tử vong.
Sáng nay (13/12), cháu Nguyễn Khánh Vân (4 tuổi) đã qua đời. Mặc dù được các bác sĩ của Viện Bỏng Quốc gia - Hà Nội tận tình cứu chữa, nhưng do suy tạng, nhiễm khuẩn hô hấp quá nặng, cháu Vân đã không qua khỏi.
Trước đó, ngày 8/12, cháu Vân được chuyển từ Bệnh viện Việt Đức sang Viện Bỏng Quốc gia trong tình trạng nguy kịch. Cháu Vân bị bỏng gần như toàn thân. Khuôn mặt của cháu bị cháy sém, chân phải bị dập nát, một phần chân trái bị cắt bỏ. Tin trên báo Người lao động.


ĐẠI LÝ GAS LÊN TIẾNG SAU VỤ NỔ GAS Ở HUYỆN TỪ LIÊM
Liên quan đến vụ nổ gas khiến 5 người thương vong ở Từ Liêm, đại diện công ty phân phối gas cho cửa hàng Phú Vinh -Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dầu khí Gia Định cho biết: Sẽ chờ kết luận cuối cùng của cơ quan điều tra.
Ông Âu Việt Hùng, trợ lý Giám đốc công ty Gia ĐịnhHùng cho hay, toàn bộ số bình gas trong cửa hàng khi sự việc xảy ra đúng là cửa Gia Định và không hề có bình giả. Tuy nhiên, vị đại diện này cũng ước đoán, khả năng vụ cháy nổ đau lòng có thể bắt nguồn từ nguyên nhân rò gas. Bởi, một số nguồn tin cho hay, tối hôm trước khi xảy ra vụ cháy, cơ sở này đã tổ chức sang chiết gas. Đây là một việc làm hoàn toàn bị nghiêm cấm. Việc sang chiết gas chỉ được cấp phép tại cơ sở sản xuất.

MIỀN BẮC ĐÓN THÊM KHÔNG KHÍ LẠNH
Đợt không khí lạnh cường độ mạnh nhất từ đầu mùa đông đến nay đã khiến nhiệt độ miền Bắc giảm mạnh. Miền núi có nơi chỉ còn 1-2 độ, còn đồng bằng chỉ còn trên 10 độ. Nhiệt độ thấp nhất tại Hà Nội giảm xuống mốc 11-13.
Khi ảnh hưởng của đợt không khí lạnh đang diễn ra chưa kết thúc thì từ ngày 15/12 tới, một đợt không khí lạnh khác sẽ được tăng cường đến toàn miền Bắc khiến nhiệt độ giảm sâu thêm. Đợt không khí lạnh này sẽ gây mưa nhỏ, vùng núi có nơi thêm mưa phùn, tiết trời lại chuyển rét sâu, có thể xuất hiện băng giá, sương muối.
Trong đợt rét đang diễn ra, nhiệt độ tại vùng núi cao đã giảm mạnh nhất. Ngày 11/12, các trạm khí tượng trong khu vực Lào Cai quan trắc được nhiệt độ giảm sâu hơn ngày 10/12 từ 2 - 3 độ C: vùng thấp bình quân 12 độ C, vùng cao chỉ còn 7 độ C.Riêng Sa Pa chạm mức 1 độ C, thấp nhất từ đầu mùa đông đến nay.

VÀNG GIẢM GIÁ
Giá vàng thế giới đã mất giá mạnh trong đêm 12/12, kéo tụt giá vàng trong nước về mức dưới 44 triệu đồng.
Giá vàng SJC sáng 13/12 công bố ở mức 44,1 - 44,35 triệu đồng/lượng nhưng sau đó đã nhanh chóng giảm xuống 43,95 - 44,2 triệu đồng/lượng. Đây là mức giá giảm rất mạnh so với giá chiều qua giảm khoảng 400 ngàn đồng. So với giá mở cửa sáng qua giảm khoảng 700 ngàn đồng.
Đây có thể xem là mức giảm mạnh nhất trong khoảng 1 tháng qua của vàng cả trên thị trường trong và ngoài nước. Điều này khiến cho xu hướng đi xuống của giá vàng càng rõ nét.
Các thương hiệu vàng khác, Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu có giá 43,15 - 43,50 triệu đồng/lượng. Thấp hơn giá của SJC khoảng 800 - 900 ngàn đồng/lượng. Trongkhi đó Doji có giá 43,9 - 44,2 triệu đồng/lượng.
Giá vàng thế giới tại thời điểm 8g30 sáng nay là 1653,5 USD/ounce, tương đương 41,99 triệu đồng/lượng. Khoảng cánh giá trong nước và thế giới hiện giản ra ở mức hơn 2 triệu đồng/lượng.

  HÀ NỘI BẮN PHÁO HOA Ở 15 ĐIỂM DỊP TẾT NGUYÊN ĐÁN
Từ 0h đến 0h15 phút đêm giao thừa Tết Nhâm Thìn, Hà Nội sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 29 điểm, trong đó 4 điểm tầm cao và 25 điểm tầm thấp.
Các điểm pháo hoa tầm cao được bắn tại: Điểm số 1 tại hồ Hoàn Kiếm có 2 trận địa bắn pháo hoa trước Bưu điện Hà Nội và trước trụ sở Báo Hà Nội mới; Điểm thứ 2 tại Công viên Thống Nhất (quận Hai Bà Trưng); quận Tây Hồ có điểm bắn pháo hoa tại Vườn hoa Nguyễn Hoàng Tôn; điểm còn lại tại hồ Văn Quán (Khu đô thị Văn Quán, phường Văn Quán, quận Hà Đông).

25 điểm bắn pháo hoa tầm thấp sẽ được tổ chức ở 6 quận gồm Ba Đình, Hoàng Mai, Long Biên, Đống Đa, Thanh Xuân, Cầu Giấy và 19 điểm ở các huyện: Gia Lâm, Mê Linh, Ba Vì, Đan Phượng, Thạch Thất, Chương Mỹ, Thường Tín, Quốc Oai, Phú Xuyên, Mỹ Đức, Ứng Hòa, Từ Liêm, Đông Anh, Sóc Sơn, Phúc Thọ, Thanh Oai, Hoài Đức, Thanh Trì, thị xã Sơn Tây.

THÊM 1 HÃNG TAXI BỊ ĐÌNH CHỈ
Trao đổi với VietNamNet, ông Thạch Như Sỹ, Phó chánh Thanh tra Bộ Bộ GTVT cho biết: Thanh tra bộ đã đình chỉ hoạt động kinh doanh đối với Hợp tác xã Vận tải du lịch Minh Đức (HTX Minh Đức) do hãng này có nhiều sai phạm trong kinh doanh vận tải.
Theo ông Sỹ, trước đây Sở GTVT TP.HCM đã cấp cho HTX Minh Đức 170 phù hiệu taxi nhưng hiện công ty này chỉ có 50 taxi đang hoạt động trên địa bàn thành phố.Qua công tác kiểm tra, đoàn thanh tra đã phát hiện HTX này đã bán 10 phù hiệu cho một hãng taxi khác, số còn lại thì không giải trình được đang ở tình trạng nào.
Cũng theo ông Sỹ, HTX Minh Đức còn mắc nhiều sai phạm khác như: Không có hồ sơ quản lý tài xế, sử dụng xe không đúng màu sơn và logo đăng ký...Với những vi phạm trên, Thanh tra Bộ GTVT đã quyết định rút giấy phép kinh doanh, đình chỉ hoạt động của HTX Minh Đức, đồng thời thu hồi những phù hiệu taxi sai phạm và giao vụ việc cho Sở GTVT TP HCM xử lý với tổng mức tiền phạt là 9 triệu đồng.
BẮT CON NỢ NỢ HƠN 40 TỶ
Công an quận Hoàng Mai, Hà Nội vừa tiến hành bắt khẩn cấp đối tượng Vương Thị Chất (SN 1966, trú phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai) để điều tra về hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
Với chiêu trả lãi cao, Chất đã mượn được sổ đỏ của một số người. Thậm chí còn lừa cả người họ hàng với chiêu nhờ thuê xe ô tô tự lái, sau đó đem đi cầm cố. Tin trên báo ANTĐ.

Ngọc Anh
(Tổng hợp)