- “Quá trình, tiến trình tìm kiếm có rất nhiều khiếm khuyết, ngày đầu tiên không cứu được gì, lẽ ra ngày đầu tiên phải có tàu của Đài Loan ra hoặc Philippines thì sẽ cứu được. Tôi hỏi mấy ngày hôm trước máy bay các anh bay ở đâu? Nếu là máy bay của Bảo đảm hàng hải Nhật Bản thì họ thừa sức tìm được. Bây giờ là quá muộn nhưng chưa phải là tuyệt vọng”


Ông Lê Bá Hợp, anh trai của máy trưởng Lê Bá Trúc, người có nhiều kinh nghiệm về hàng hải bức xúc trước việc sau nhiều ngày tìm kiếm 22 thuyền viên vẫn không đem lại hiệu quả

Chiều ngày1/1/2012, đại diện gia đình 22 thuyền viên còn mất tích của tàu Vinalines Queen đã thuê xe lên làm việc với Công ty Vận tải biển Việt Nam (Vinalines Shipping - Công ty chủ quản tàu Vinalines Queen).

Không khí của buổi làm việc hết sức căng thẳng khi đại diện các gia đình yêu cầu Công ty Vinalines Shipping nói rõ các việc đã và đang làm để cứu hộ các thuyền viên.
Thân nhân các thủy thủ chưa hài lòng với công tác cứu nạn.

Đại diện Công ty Vinalines Shipping cho biết, công ty đã thành lập tổ tìm kiếm cứu nạn thuyền viên tại Philippines sau khi phát hiện thuyền viên bị nạn Đậu Ngọc Hùng được cứu vớt. Và theo báo cáo mới nhất của Tổ công tác gồm 3 người, do Vinalines Shipping cử sang Philippines tìm kiếm thuyền viên thì việc lật tàu Vinalines Queen diễn ra nhanh, ngay sau bức điện báo cuối cùng của thuyền trưởng báo về công ty, do vậy khả năng sống sót của các thủy thủ còn lại là không cao. Có khả năng các thuyền viên trôi dạt vào các đảo hoang khu vực Balintang (Trung Quốc).

Các máy bay trực thăng cứu nạn của Philippines vẫn đang tích cực tìm kiếm các thuyên viên và vật thể trôi dạt tại khu vực này.

Sau khi nghe phía công ty báo cáo, phía gia đình các thuyền viên còn mất tích vẫn tỏ ra chưa hài lòng, khi trong suốt thời gian qua Công ty chỉ tìm kiếm bằng trực thăng, mà khả năng tìm kiếm thành công của trực thăng là rất thấp. Vì vậy, các gia đình thuyền viên yêu cầu Công ty phải thuê ngay tàu tìm kiếm của Nhật Bản và Philippines để tìm kiếm quanh khu vực.

Bà Trần Thị Thắng, vợ của máy trưởng Lê Bá Trúc (SN: 1953, quê Thanh Hóa) bức xúc: “Chúng tôi rất hiểu công ty đã làm nhiều việc, nhưng cho đến bây giờ đã là 6 ngày sau khi Vinalines Queen mất liên lạc rồi mà mới chỉ thấy một nhân mạng, ngoài ra không còn gì thêm…”.
Ông Lê Bá Hợp, anh trai của máy trưởng Lê Bá Trúc, người có nhiều kinh nghiệm về hàng hải cho rằng: Công tác cứu hộ thuyền viên tàu Vinalines Queen còn khiếm khuyết.

Cũng theo bà Thắng, hiện vẫn có khả năng nhiều thuyền viên đang mắc kẹt ở các đảo san hô quanh khu vực tàu bị nạn. Do vậy, Công ty Vinalines Shipping cần tích cực hơn nữa trong các hoạt động tìm kiếm 22 thuyền viên còn lại.

“Tôi đề nghị chúng ta có sự phối hợp tốt hơn nữa, Công ty đứng ra đại diện để cầu cứu các cơ quan chức năng. Để làm sao đẩy nhanh việc tìm kiếm hơn nữa, chúng tôi không thể nào chịu đựng được cảnh chồng, con mình trôi trên biển rồi chết lạnh…chúng tôi không chấp nhận như thế”, giọng bà Thắng bức xúc.

Ông Lê Bá Hợp, anh trai của máy trưởng Lê Bá Trúc, người có nhiều kinh nghiệm về hàng hải phân tích và chỉ ra rằng: “Công tác tìm kiếm vừa qua chưa thích hợp và chưa đủ, khu vực tàu Vinalines Queen bị nạn có rất nhiều đảo san hô do đó vẫn có thể các thuyền viên mắc kẹt ở đó”.

“Theo tôi mấy ngày qua làm vẫn chưa đủ. Quá trình, tiến trình tìm kiếm có rất nhiều khiếm khuyết, ngày đầu tiên không cứu được gì, lẽ ra ngày đầu tiên phải có tàu của Đài Loan ra hoặc Philippines thì sẽ cứu được. Tôi hỏi mấy ngày hôm trước máy bay các anh bay ở đâu? Nếu là máy bay của Bảo đảm hàng hải Nhật Bản thì họ thừa sức tìm được. Bây giờ là quá muộn nhưng chưa phải là tuyệt vọng”, giọng ông Hợp gay gắt.
Bà Trần Thị Thắng, vợ của máy trưởng Lê Bá Trúc  bức xúc: “Chúng tôi rất hiểu công ty đã làm nhiều việc, nhưng cho đến bây giờ đã là 6 ngày sau khi Vinalines Queen mất liên lạc rồi mà mới chỉ thấy một nhân mạng, ngoài ra không còn gì thêm…”.

Theo ông Hợp, trong suốt những ngày qua Công ty Vinalines Shipping mới chỉ tìm kiếm bằng trực thăng và phát tín hàng hải yêu cầu các tàu thuyền trong khu vực giúp đỡ tìm kiếm mà chưa thuê tàu thuyền ra những khu vực tàu bị nạn và khu vực phát hiện ra bè của thủy thủ Đậu Ngọc Hùng để tìm kiếm.

“Máy bay trực thăng chỉ có thể phát hiện được những vật có dấu hiệu cảnh báo, làm sao có thể phát hiện được những vật nhỏ trôi nổi trên mặt nước. Ngay như trường hợp của thủy thủ Hùng, trực thăng tìm kiếm máy ngày mà đâu có phát hiện ra. Phải dùng thuyền thì mới được”, ông Hợp nói.

Vì vậy, đại diện các gia đình thuyền viên cho rằng “còn nước còn tát” và đã làm đơn đề nghị Công Vinalines Shipping, cùng các cơ quan ban ngành liên quan tích cực tham gia tìm kiếm thân nhân của họ, cũng như làm rõ vì sao tàu Vinalines Queen hiện đại như vậy lại bị chìm.

Về phía Công ty Vận tải biển Vinalines Shipping, ông Nguyễn Văn Hạnh, Giám Đốc Công ty khẳng định: “Công ty chịu trách nhiệm trước sự cố này và sẽ nỗ lực cùng gia đình các thuyền viên làm tất cả những gì có thể để tìm kiếm các thủy thủ. Ưu tiên hàng đầu hiện nay là tìm kiếm các thuyền viên còn lại.

“Tất cả các thuyền viên và tàu đều được mua bảo hiểm. Chế độ chính sách, bảo hiểm của các thuyền viên sẽ được thực hiện theo đúng hợp đồng mà các thuyển viên đã ký với công ty”, ông Hạnh nói.

Theo thông báo của Vinalines Shipping, ngày 31/12, thông tin từ MRCC Hong Kong báo có phát hiện 1 xuồng cứu sinh và 1 phao bè của tàu Vinalines Queen không có người, bị hư hỏng nghiêm trọng và đang trôi dạt tại vị trid 20 – 04.3N 119- 25.E9 và đề nghị đưa trực thăng ra tìm kiếm. Tuy nhiên đội bay của Vinalines Shipping thuê từ Philippines đã bay ra khu vực đó tìm kiếm, chụp ảnh và xác nhận các thiết bị này bị hư hỏng nặng, không có bất kỳ người nào trên đó.

Vũ Điệp