- Thủy thủ duy nhất vụ chìm tàu Vinalines Queen kể chuyện thoát chết; Chạnh lòng thưởng Tết; Hé lộ nguyên nhân khiến CEO Facebook bí mật tuyệt đối khi đến Sa Pa; Xem các tác phẩm của lễ hội phố hoa Hà Nội; Y đức bác sỹ khuấy động ngành y năm 2011; … là những thông tin thời sự nóng trong ngày 31/12.

THỦY THỦ DUY NHẤT VỤ CHÌM TÀU VINALINES KỂ CHUYỆN THOÁT CHẾT


“Tàu chìm, tôi nhảy xuống biển với hy vọng sống cuối cùng, đang lúc ngoi ngóp thì bất ngờ tay nắm được bè cứu sinh. Lúc đấy gió rất to và sóng mạnh, nên bè bị lật úp, tôi phải cố bám lấy bè và trôi dạt theo nó” - thủy thủ Đậu Ngọc Hùng (Nghệ An) kể lại cảnh hải hùng mà anh vừa trải qua sau 5 ngày lênh đênh trên biển qua điện thoại.

Thuỷ thủ Hùng của tàu Vinalines Queen được tàu London Courage (Anh) cứu lên lúc 10h30 sáng 30/12 (giờ Việt Nam), tại vị trí cách nơi tàu Vinalines Queen bị mất tích khoảng 350km.

Theo thông tin thủy thủ Hùng cung cấp về Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam, tàu Vinalines Queen bị chìm lúc 7h sáng 25/12, do bị nghiêng sang mạn trái quá lớn (nghiên 18 độ). Điều này có nghĩa tàu chìm sau ít tiếng phát tín hiệu thông báo cuối cùng lúc 5h48 (giờ Việt Nam) cùng ngày.

Hiện chưa có xác nhận về nguyên nhân chính xác khiến tàu chìm.
GĂP GIA ĐÌNH THỦY THỦ HÙNG

Trong thảm hoạ Vinalines Queen bị nhấn chìm, may mắn thay có một thuỷ thủ trên tàu là người xóm 8, xã Sơn Hải, (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) là người sống sót duy nhất.

Người thân, gia đình, bạn bè, xóm làng mừng đến độ không kìm được những giọt nước mắt nghẹn ngào, bởi Đậu Ngọc Hùng (SN 1980) là thuỷ thủ may mắn nhất thoát chết khỏi biển nước tử thần.

Chiều tối ngày 30/12, tại nhà riêng gia đình thuỷ thủ, hàng chục người thân, hàng xóm vây kín quanh nhà chen chúc để mừng miệng cho gia đình. Ai cũng trầm trồ: “Sao mà thằng Hùng mệnh nó lớn thế, ai cũng chết giữa biển nước mênh mông, sóng to gió lớn ”.

Vợ của thuỷ thủ Hùng, chị Lại Thị Thoa vừa khóc ngất lên xuống mấy ngày nay, nằm bệt trên giường khi nghe tin dữ con tàu Qeen bị nạn, vẫn chưa hết bàng hoàng và không thể tin nỗi là chồng mình thoát nạn.

Chị Thoa nói trong sung sướng: “Hồi hộp quá, em không dám tin vào mắt mình nữa. Em không thể nào tưởng tượng được, sung sướng và rất là mừng không tả được. Mấy ngày ni mệt lắm, cả gia đình em và con cái là khóc suốt”.

CHẠNH LÒNG THƯỞNG TẾT

“Tết Dương lịch làm gì có thưởng…”, nhiều người lao động giật mình đáp lại khi được hỏi về tiền thưởng Tết Dương lịch. Trong khi có mức thưởng “khủng” 700 triệu đồng năm nay lại rơi vào trường hợp thưởng Tết Dương lịch cho một cá nhân thuộc doanh nghiệp FDI.
Những ngày qua, nghe mức thưởng Tết cao nhất được công bố đạt đến con số kỷ lục 700 triệu đồng, không chỉ là chuyện khiến dân công sở xôn xao mà nó còn là chuyện nóng hổi được đưa ra bàn tán ở mọi nơi, mọi chỗ từ giới công chức nhà nước, công nhân cho đến những người lao động tự do chẳng bao giờ có tiền thưởng Tết.
VÌ SAO CEO FACEBOOK BÍ MẬT KHI ĐẾN SA PA?
Hướng dẫn viên người Việt trong suốt hành trình từ Hà Nội lên Sa Pa tên là Nguyễn Văn Cảnh (tốt nghiệp khóa 42, khoa Đông Phương học, Trường ĐHKHXHNV, thuộc Đại học quốc gia Hà Nội) bật mí: Ngoài việc không muốn bị quấy rầy chuyến đi nghỉ cùng bạn gái Priscilla Chan, Mark sẽ viết loạt bài về Sa Pa chia sẻ trên Facebook cá nhân của mình khi về Mỹ.'
Mark không muốn hoạt động của mình ở Sa Pa bị báo chí tiết lộ' - anh Cảnh nói.
XEM CÁC TÁC PHẨM CỦA LỄ HỘI HOA HN

Hà Nội đã khai mạc Lễ hội hoa mang tên "Hà Nội - Điểm hẹn phố và hoa" tối 30/12. Lễ hội hoa đã dần trở thành một phần không thể thiếu của thủ đô Hà Nội mỗi dịp Tết đến, Xuân về...

Đây là lần thứ ba Lễ hội hoa Hà Nội được tổ chức.Không gian lễ hội hoa Hà Nội 2012 được bắt đầu bằng tiểu cảnh “Song Lân mở hội” đặt tại đầu phố Đinh Tiên Hoàng.

Trước đó, từ ngày 26/12, lối vào phố Đinh Tiên Hoàng, Lê Lợi, Vũ Thạch đã bắt đầu hạn chế các phương tiện đi lại để phục vụ thi công thực hiện Đại cảnh lễ hội.

Tiếp sau "Song Lân mở hội" sẽ là tiểu cảnh với chủ đề “Huyền thoại Việt” được thiết kế trưng bày do nghệ nhân hoa Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng đạo diễn trực tiếp thực hiện, với điểm chủ đạo là đôi rồng - phượng có tạo hình gần gũi, tươi vui, như thông điệp về sự thân thiện và tấm lòng mến khách của người dân Hà Nội. Mỗi mẫu trưng bày đều mang ý tưởng độc đáo, phù hợp với các loại hoa được lựa chọn phù hợp với thiết kế.

Nội dung chính của Lễ hội hoa năm nay hưởng ứng chủ đề năm di sản 2012, nên hầu hết các thiết kế đều toát lên vẻ đẹp mang đậm bản sắc văn hoá, con người Việt Nam với các chủ đề như: Không gian Bắc bộ, Hoàng thành Thăng Long, phố cổ Hội An…Mỗi tiểu cảnh là một tác phẩm nghệ thuật đầy tính sáng tạo từ đôi bàn tay của các nghệ nhân xuất sắc nhất trong cả nước.
SÀI GÒN LUNG LINH ĐÊM CUỐI NĂM

Sau giáng sinh, đường phố Sài Gòn lại càng thêm rực rỡ. Những dải đèn hoa trang trí dọc theo các con đường trung tâm thành phố rực đèn. Sắc màu lung linh huyền ảo.. .

Ngay từ chiều 30/12, dòng người đổ về đây mỗi lúc một nhiều. Trời sụp tối. Khi những ngọn đèn đường bắt đầu tỏa sáng cũng là lúc đèn hoa khoe sắc. Dọc theo các con đường Lê Lợi, Nguyễn Huệ, Đồng Khởi, Lê Duẩn, mỗi nơi một kiểu.
GẶP CÔ GÁI KHIẾN HÀNG TRIỆU NGƯỜI VN RUNG ĐỘNG

Tấm HCB cự ly chạy vượt rào 3000m mà Nguyễn Thị Phương giành được ở Đại hội thể thao Đông Nam Á (SEA Games 26) vừa diễn ra ở Indonesia hồi tháng 11 đã khiến cả dân tộc rưng rưng nước mắt.

Tất cả các phóng viên và những người chứng kiến buổi thi đấu ngày hôm đó ở Palembang, Indonesia đã bật khóc khi chứng kiến sự quả cảm của Nguyễn Thị Phương. Với tất cả, đôi bàn tay cố vươn chạm về đích ấy, tấm HCB ấy của em còn quý hơn vàng.

PHÍ LƯU HÀNH Ô TÔ CÓ THỂ LÊN ĐẾN 50 TRIỆU ĐỒNG/NĂM

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã ký Tờ trình lên Thủ tướng Chính phủ đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết về việc bổ sung phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân và phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm.
Theo đó, xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống có ba mức phí: 20 triệu đồng/năm đối với xe dung tích xi lanh dưới 2.000cm3; 30 triệu đồng/năm với xe dung tích 2.000 – 3.000cm3 và 50 triệu đồng/năm với xe dung tích trên 3.000cm3.

Xe mô tô hai bánh, ba bánh của 5 TP trực thuộc TƯ (Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Hải Phòng) có hai mức thu 500.000 đồng và 1.000.000 đồng/năm. Đồng thời, Bộ GTVT đề xuất thu phí ô tô đi vào trung tâm TP giờ cao điểm (miễn phí với xe công và xe buýt).
VIETNAMNET VÀ UBATGTQG MỞ CHUYÊN MỤC ATGT

Sáng 30/12, đã diễn ra lễ ký kết biên bản thoả thuận hợp tác xây dựng và triển khai chuyên mục 'An toàn giao thông' giữa Báo VietNamNet và Uỷ ban ATGT Quốc gia.

Nhằm tăng cường các hoạt động cho “Năm An toàn giao thông" 2012 theo chủ đề “Thiết lập trật tự kỷ cương giao thông trong phạm vi cả nước và chống ùn tắc giao thông tại thành phố Hà Nội”, bắt đầu từ ngày 1/1/2012, báo điện tử VietNamNet ra mắt độc giả chuyên mục 'An toàn giao thông'.

Chuyên mục được hợp tác với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia.
Y ĐỨC BÁC SỸ KHUẤY ĐỘNG NGÀNH Y NĂM 2011

Năm 2011, ngành y tế để lại dấu ấn đậm trên các phương tiện truyền thông đại chúng về những chính sách, cuộc vận động liên quan đến y đức bác sỹ. Từ câu chuyện y đức bác sỹ, một lọat các vấn đề khác đã được xới xáo, mổ xẻ để tìm ra nguyên nhân, giải pháp, trong đó đáng chú ý là nhận định của các chuyên gia cho rằng hệ thống y tế Việt Nam đang bị rối nhiễu giữa công và tư. Cần một sự thay đổi triệt để để cải thiện chất lượng khám chữa bệnh, nâng cao thu nhập bác sỹ và diệt tận gốc nạn phong bì bệnh viện.

Ngoài ra, ngành y tế cũng nóng với dịch tay chân miệng, hành hung bác sỹ, sai phạm tại các phòng khám tư nhân Trung Quốc và vấn đề tăng viện phí được xới lên vào tháng 9/2011.
Ngọc Anh (Tổng hợp)