- Thủ tướng chỉ đạo giải quyết vụ cưỡng chế đất ở Hải Phòng; Bộ Công an vào cuộc và lãnh đạo TP Hải Phòng lên tiếng; Giây phút tuyệt vọng trên biển của 9 ngư dân; Lao động về từ Lybia mỏi mòn chờ lương sắm Tết; Cãi nhau vì Tết; "Bom nổ chậm" trong bến xe; ... là những thông tin thời sự đáng chú ý trong ngày 17/1.

THỦ TƯỚNG YÊU CẦU HẢI PHÒNG LÀM RÕ VỤ CƯỠNG CHẾ ĐẤT
 

Thủ tướng yêu cầu Hải Phòng làm rõ vụ cưỡng chế đất. Lãnh đạo Bộ công an cũng vào cuộc để giải quyết vụ việc (Ảnh: VietNamNet).

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về vụ việc cưỡng chế thu hồi đất ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Chủ tịch UBND TP Hải Phòng kiểm tra làm rõ đúng, sai, trách nhiệm của cá nhân, tổ chức trong việc giao đất, sử dụng đất, thu hồi đất, tổ chức cưỡng chế đối với hộ gia đình ông Đoàn Văn Vươn; báo cáo Thủ tướng.

Trong một diễn biến khác, lãnh đạo Bộ Công an nhấn mạnh vụ cưỡng chế đất ở Hải Phòng là trách nhiệm trước tiên của lãnh đạo Tiên Lãng, sau đó là lãnh đạo TP. Hải Phòng.

Trả lời báo chí, Trung tướng Phan Văn Vĩnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm (Bộ Công an) cho biết, sắp tới lãnh đạo Bộ sẽ họp để nghiên cứu vụ cưỡng chế thu hồi đất và dùng súng chống trả lực lượng chức năng ở huyện Tiên Lãng, Hải Phòng.

Tướng Vĩnh nhận định, trong tất cả các vụ liên quan đến đất đai, cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng dựa trên các quy định của Luật Đất đai 2003. Tùy từng thời kỳ, phải vận dụng đúng, đảm bảo bình đẳng và tôn trọng pháp luật.

LÃNH ĐẠO HẢI PHÒNG LÊN TIẾNG

12 ngày sau vụ cưỡng chế thu hồi đầm bãi của ông Đoàn Văn Vươn, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Đỗ Trung Thoại thông tin tại cuộc họp giao ban báo chí sáng 17/1 ở Hà Nội cho biết: Nhiều người dân không đồng tình với việc làm của ông Vươn và “một số tờ báo viết sai”.

Nhiều tờ báo đã trích lời của vị lãnh đạo này tại cuộc họp: “Việc phá nhà ông Vươn là do nhân dân bất bình và bức xúc quá nên làm vậy. Nhiều người dân không đồng tình với việc làm của ông Vươn và một số tờ báo viết sai”.

THỦY SẢN CỦA ĐẦM ÔNG VƯƠN BỊ VƠ VÉT?

40,3ha đầm nuôi trồng thủy sản bị cưỡng chế của Đoàn Văn Vươn đang bị một nhóm người lạ sử dụng các phương tiện đánh bắt bằng điện vơ vét hải sản trong nhiều ngày qua.

Phản ánh với VietNamNet, chị Phạm Thị Hiền (SN 1982, vợ của Đoàn Văn Quý) và chị Nguyễn Thị Thương (SN 1963, vợ của Đoàn Văn Vươn) cho biết, nhiều ngày nay, rất nhiều người lạ mặt đã sử dụng các phương tiện đánh bắt bằng điện như kích điện, te điện… thu hoạch số thủy hải sản mà gia đình các chị đầu tư, nuôi thả từ đầu năm 2011.

Theo chị Hiền, diện tích 19,3ha nằm trong diện bị cưỡng chế ngày 05/1/2012 và 21ha không thuộc diện cưỡng chế đã được chính quyền huyện Tiên Lãng bàn giao cho chính quyền xã.

 

GIÂY PHÚT TUYỆT VỌNG TRÊN BIỂN CỦA 9 NGƯ DÂN

Hai ngày nay, ngôi nhà của ngư dân Bùi Văn Huỳnh (xã Minh Lộc, huyện Hậu Lộc, Thanh Hoá) có rất nhiều người đến hỏi thăm chia sẻ.

Dù đã trở về đoàn tụ cùng gia đình nhưng trên khuôn mặt ông Huỳnh cùng 8 ngư dân khác trên chiếc tàu cá TH 90327-TS bị nạn trên vùng biển Nam Định sáng 14/1 vẫn còn hiện rõ vẻ hoang mang, sợ hãi vì những phút giây đối diện với cái chết giữa biển khơi.

“Bị tàu lạ đâm chìm, sau khi phát tín hiệu cầu cứu khẩn cấp, tôi hô hoán anh em thuỷ thủ mặc áo phao rồi tất cả nhảy xuống nước. Nhìn con tàu với khối tài sản khổng lồ từ từ chìm nghỉm giữa biển trước mắt mà đành bất lực. Trong giây phút tuyệt vọng, chúng tôi nghĩ sẽ bỏ mạng trên biển...”, anh Huỳnh nói.

 

GÀI BẪY BẮT SÁT THỦ VỤ NỔ XE MÁY BẮC NINH

Kết quả điều tra vụ án nổ xe máy Honda ở Bắc Ninh đã làm khá nhiều người bất ngờ. Dư luận cũng thắc mắc, cơ quan công an đã làm cách nào để bắt tên thủ phạm tinh vi này phải cúi đầu nhận tội?

Ngày 5/12, sau khi phân tích, giám định tang vật, Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an cho biết, vụ nổ không có dấu hiệu cài mìn hay thuốc nổ. Vậy là, lý do xe có lỗi kĩ thuật càng được dư luận “mặc định” là “hung thủ” gây ra cái chết của hai mẹ con xấu số.

Mới đây, khi chân tướng sự việc được làm rõ, cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh đã giải thích, sở dĩ lúc đó loại trừ nguyên nhân nổ xe Dream là do thuốc nổ là có chủ đích để "gài bẫy" sát thủ, khiến hắn chủ quan.

Quá trình điều tra vụ án gặp nhiều khó khăn, các cơ quan thống nhất có dấu hiệu hình sự, nhưng cụ thể là gì, căn nguyên thế nào thì chưa rõ. Nếu công bố có thuốc nổ ngay, kẻ gây án sẽ tìm cách che giấu.

 

HÀ NỘI ĐỔI GIỜ LÀM, TĂNG XE BUÝT

“Chúng tôi sẽ tăng chuyến, lượt và tổ chức thêm 6 tuyến buýt nhanh để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân khi giờ học và giờ làm thay đổi từ 1/2”, ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết tại buổi họp bàn về thực hiện phương án đổi giờ học giờ làm (17/11).

Theo ông Hùng, căn cứ kết quả khảo sát các nhóm đối tượng trong phương án đổi giờ làm giờ học mới, Sở GTTVT Hà Nội sẽ điều chỉnh giãn cách giờ chạy xe cao điểm buổi sáng và buổi chiều thêm 60 phút.

Cụ thể, giờ cao điểm buổi sáng mới sẽ bắt đầu 6h đến 9h (giờ cao điểm buổi sáng cũ là từ 6h30 đến 8h30), giờ cao điểm buổi chiều bắt đầu từ 16h30 đến 19h30 (giờ cũ là 16h30 đến 18h30).

 

1 NGÀY 3 Ô TÔ VÀ 1 XE MÁY ĐỘT NHIÊN BỐC CHÁY

Trong ngày 16/1, trên địa bàn cả nước đã xảy ra 4 vụ cháy xe, trong đó có 2 chiếc ô tô 4 chỗ, 1 xe ben và một xe máy. Rất may không có thiệt hại về người.

Vào trưa 16/1, chiếc xe ben hiệu Kamaz khi đi trên quốc lộ 32, đoạn qua xã Phúc Khoa (Tân Uyên, Lai Châu) đột nhiên bốc cháy. Sau ít phút, ngọn lửa bùng to, khiến toàn bộ phần đầu xe bị thiêu rụi hoàn toàn.

Cùng thời gian trên, tại TP. Biên Hòa, Đồng Nai xảy ra một vụ cháy xe máy ngay giữa đoạn giao nhau giữa đường Nguyễn Ái Quốc và Hồ Văn Đại.

Chiều 16/1, 2 chiếc xe ô tô 4 chỗ khác tại Quảng Ninh và Nghệ An cũng đột nhiên bốc cháy.

 

LAO ĐỘNG LYBIA MÒN MỎI CHỜ LƯƠNG SẮM TẾT

Tết Nguyên đán đang cận kề, nỗi lo cơm áo gạo tiền hằng ngày và những khoản nợ khiến cuộc sống của những gia đình có lao động trở về từ Libya càng thêm khốn khó. Nhiều lao động về nước từ Lybia vẫn đang khắc khoải chờ đợi những đồng lương chính đáng mà họ vắt sức lao động suốt 3- 4 tháng trước khi xảy ra chiến sự...

“Tết sắp đến rồi, chúng tôi mong được trả lương để có tiền lo Tết cho vợ nhưng tình hình này khó quá, gọi lên công ty thì họ trả lời đang liên hệ, chưa có kết quả gì”, anh Hoàng Văn Hưng ở Ý Yên, Nam Định cho biết.

Anh Hưng bảo, vì gia đình anh thuộc hộ nghèo nên sau khi về nước anh cũng mong muốn có được việc làm ổn định trong nước song “các anh trên công ty toàn gọi chúng tôi lên hỏi rồi lại cho về”.

 

TRẮNG ĐÊM TRÔNG ĐÀO QUẤT

Tết đã về gần lắm trên những con đường Hà Nội. Thế nhưng, lẫn trong không khí Tết nô nức ấy là những câu chuyện mưu sinh

 khóc cười, thậm chí cả nước mắt của những người bán đào- quất trên phố. Đem Tết về phố, nhiều người phải chịu cảnh co ro trong giá rét để trông đào, quất, mai… với hi vọng năm nay được mùa cả ở vườn lẫn chợ.

Hàng ngàn mét vuông trên vỉa hè Lạc Long Quân đã được xếp kín hoa Tết. Để chống lại đêm đông giá rét, những túp lều tạm bợ được dựng lên. Sợ sương muối táp vào đào, quất sẽ bị rụng, nhiều người cẩn thận bọc kín áo mưa hoặc dựng luôn nhà bạt cho cây.

 

LỤC ĐỤC VÌ TẾT

Làm việc vất vả cả năm, ai cũng mong ngóng cuối năm có một món tiền thưởng để rủng rỉnh sắm Tết. Thế nhưng thời buổi khó khăn, tiền thưởng Tết của nhiều cơ quan dù có nhưng cũng chỉ mang ý nghĩa “tượng trưng” khiến không ít các bà nội trợ trăn trở.

Lo làm sao cho Tết đủ đầy, cho được lòng hai nhà nội ngoại đã là một lẽ, nhưng vẫn phải làm sao để các khoản ấy không thâm hụt vào ngân quỹ chung của gia đình là điều không phải ai cũng làm được.

Trăm thứ đổ lên đầu, ngoài các khoản sắm sang, lễ lạt, nhiều cặp vợ chồng còn phải lo đủ các khoản biếu xén nội ngoại thêm đó lại cãi vã chuyện tết anh, tết em... khiến không khí gia đình nhiều khi không tránh khỏi căng thẳng, ngột ngạt.

BOM NỔ CHẬM TRONG BẾN XE

Bên cạnh các bãi đỗ xe tự phát, các bến xe với số lượng xe máy, ô tô lên đến hàng trăm chiếc cũng có nguy cơ trở thành “bãi bom nổ chậm” trong bối cảnh xe tự bốc cháy và phương tiện phòng cháy chữa cháy được trang bị rất sơ sài.

Ông Nguyễn Hoàng Trung, Giám đốc Ban quản lý bến xe Hà Nội cho biết: Tất cả các bến xe ở Hà Nội đều có phương án phòng cháy chữa cháy (PCCC) đã được cơ quan quản lý về PCCC cấp quận, huyện phê duyệt. Ngoài việc có phương án, ban quản lý các bến xe cũng tổ chức tập huấn về PCCC đầy đủ theo đúng quy định.

Tuy nhiên, ông Trung cũng nhìn nhận một thực tế: Các bình PCCC trên các phương tiện trên có đầy đủ, nhưng chất lượng và khả năng PCCC đến đâu thì còn phụ thuộc vào sự tự giác của các nhà xe và cơ quan quản lý về PCCC.

Về quy mô chữa cháy của các phương tiện PCCC trên các xe khách, ông Trung cho rằng các bình PCCC nhỏ chỉ mang tính phòng ngừa và dập được những sự cố cháy nhỏ lẻ. “Nếu lửa bốc lên từ máy thì cần phải có phương tiện PCCC chuyên dụng mới dập được. Cái này cần sự hợp tác của cơ quan PCCC tại chỗ”, ông Trung nhận định.

 

THUYỀN VIÊN VỤ CHÁY TÀU HÀN QUỐC XUẤT VIỆN

4 thuyền viên Việt Nam bị thương trong vụ cháy tàu Jung Woo 2 của Hàn Quốc đã được BV Christchurch, New Zealand chữa trị, trong đó 1 thuyền viên đã được xuất viện.

Theo TTXVN, ngày 16/1, Đại sứ quán Việt Nam tại New Zealand cho biết, hiện tình hình sức khỏe các thuyền viên Việt Nam đang trong quá trình hồi phục tốt.

Thuyền viên Nguyễn Tư Liêm bị nhẹ nhất đã được xuất viện, dự kiến sẽ về Việt Nam trong một vài ngày tới.
3 thuyền viên còn lại (bao gồm Trần Văn Ngoan, Ngô Văn Sỹ và Nguyễn Chí Công) đang tiếp tục được điều trị. Các kết quả xét nghiệm cũng cho thấy các thuyền viên này không nặng như báo cáo sơ bộ trước đó.


3 MẸ CON ĐANG NGỦ BỊ XE KHÁCH LAO VÀO NHÀ

Rạng sáng ngày 17/1/2012, xe khách mang BKS soát 47B-001.00 chạy tuyến Đắk Lắk-Hà Nội do Trần Quang Đạt (SN 1976, trú tại Hương Sơn, Hà Tĩnh) điều khiển chở 30 hành khách trên xe bất ngờ mất lái đã đâm sập một ngôi nhà trên QL9 đoạn đi qua phố 6 phường, TP.Đông Hà.

Vào khoảng thời gian trên, 3 mẹ con là Nguyễn Thị Hoài Phương (SN 1972), Nguyễn Thị Oanh Nhi (SN 2000) và Nguyễn Phú Hưng (SN 2006) đang ngủ trong nhà thì chiếc xe này mất lái đã đâm vào làm nhà bị đổ sập hoàn toàn, đồ đạc trong nhà nát vụn.

Vụ tai nạn đã làm 3 mẹ con trong ngôi nhà, tài xế và chủ xe bị thương nặng phải đi cấp cứu, 30 hành khách trên xe vẫn an toàn.

 

XE CHỞ HÀNG BỊ NẠN, DÂN TRANH NHAU HÔI CỦA

Khoảng
3h sáng ngày 17/1, trên QL1A, đoạn đi qua xã Cẩm Sơn, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) xảy ra một vụ tai nạn nghiêm trọng, ngay sau đó người dân đã đổ xa ra hôi của.

Tại hiện trường, chiếc xe tải BKS 49H – 7069 bị lật ngay bên taluy phải theo hướng Nam – Bắc. Trục của xe bị gãy, bánh sau bị rơi ra hẳn. Phần thùng xe cũng bị méo mó. Tài xế xe tải Lê Huỳnh Dũng, 35 tuổi có mặt tại hiện trường may mắn chỉ bị thương nhẹ.

Sau tai nạn, người dân đã đổ xô đến nhặt dưa rơi vãi. Tài xế xe tải phải thuê người bốc số dưa từ xe mình bán cho một xe khác. Riêng tiền thuê bốc hàng hết 3,8 triệu.

Ngọc Anh (Tổng hợp)