- Cận kề Tết. Chúng tôi trở lại thăm 2 cháu bé Kiên và Cường, bị căn bệnh xương thuỷ tinh, trú tại khối 5, phường Bến Thuỷ, (TP. Vinh, Nghệ An). Sau gần 1 năm phát bệnh liên tục gãy chân tay, tin vui đã đến, cả 2 cháu bắt đầu chập chững những bước đi đầu đời…
 
2 vợ chồng anh Nguyễn Mạnh Thắng và Nguyễn Thị Thanh Hà hân hoan khi sinh hạ được 2 cậu con trai kháu khỉnh. Nhưng oái ăm thay, được 7 tháng tuổi, 2 con Kiên và Cường liên tục gãy chân tay.

Đau đớn, anh chị mang con đi viện, và tin dữ, hai cháu bé mắc phải căn bệnh tạo xương bất toàn hay còn gọi là xương thuỷ tinh - đến nay y học chưa có thuốc đặc hiệu.

Chật vật nuôi con

Ngày trở lại, 2 cháu bé Nguyễn Đặng Bá Kiên và Nguyễn Đặng Bá Cường cứng cáp, bò nhanh hơn và chập chững bước những bước đi đầu tiên của cuộc đời.
 

Trước đó, mọi chuyện tưởng chừng như bế tắc, khi 2 bé mới được 7 tháng tuổi, liên tục bị gãy chân tay, luôn trong tình trạng bó bột trắng toàn thân trong suốt thời gian dài.
TBT Báo VietNamNet, ông Bùi Sỹ Hoa trao quà cho 2 cháu bé Kiên - Cường. 
 
Đến tận bây giờ, hung tin về tình trạng bệnh của 2 con vẫn đang là nỗi ám ánh trong lòng người mẹ. Chị Hà vừa bế con, nghẹn ngào nhớ lại: “Ngày mới sinh ra 2 đứa, ai ai cũng mừng. Đến khi cháu bị gãy chân tay liên tục, đi viện về băng bó khắp người, đêm đau không ngủ được, nhìn con cựa quậy là cứ ứa nước mắt.

Nhà 2 vợ chồng mới cưới, hoàn cảnh khó khăn, lại chạy đi vay mượn tiền khắp nơi cho đủ tiền mang con ra BV Nhi Hà Nội. Từ ngày đó, biết 2 con mắc bệnh tạo xương bất toàn. Cả gia đình như bất lực…”.
 
Rồi ngày lại ngày, 2 cháu bé mắc bệnh xương thuỷ tinh đã khiến không ít độc giả VietNamNet quan tâm, giúp đỡ cả vật chất lẫn tinh thần. Cùng gia đình anh Thắng, chị Hà san sẻ nỗi đau, tìm mọi cách để chữa bệnh cho 2 bé trai tội tình.
2 cháu bé Kiên - Cường tập bò và tập đi.
 
Sự giúp đỡ quý giá của bạn đọc, đã tiếp thêm sức mạnh cho đôi vợ chồng trẻ, tìm đến nhiều bệnh viện, cá nhân để chữa trị bệnh cho 2 đứa con trai bé bỏng.

Cuối cùng gia đình chị Hà cũng nhận được sự giúp đỡ của Công ty cá sấu Hoa Cà, tại TP. HCM giúp đỡ thuốc miễn phí điều trị.

Thuốc điều trị cho các cháu là cao cá sấu ở dạng lỏng, sáng và chiều uống một thìa cà-fê. Từ khi uống thuốc đến nay hơn 7 tháng, 2 cháu không còn gãy xương như trước.
 
Chị Hà ngậm ngùi, gia đình mừng lắm, nhưng vẫn cứ nơm nớp lo lắng, bởi thuốc cũng chỉ là thử nghiệm, chưa có gì đảm bảo chắc chắn là các cháu không bị trở lại. Cũng rất mong là loại thuốc này điều trị đặc hiệu cho bệnh xương thuỷ tinh cho 2 con.
 
Mới đây, khi nỗi lo lắng về căn bệnh xương thủy tinh đã bớt phần nào thì căn bệnh mới lại hành hạ 2 bé Kiên và Cường. Mỗi buổi sáng thức dậy đều ho sặc sụa vì bị viêm phổi, viêm đường hô hấp trên,...

Bởi thế, tháng nào 2 bé cũng đều phải nhập viện, uống nhiều thứ thuốc để trị bệnh.
 
Giây phút ngập tràn niềm vui

Ngày đó, người mẹ của 2 đứa trẻ mắc bệnh tạo xương bất toàn, đã vui mừng khi nhìn thấy con trai bước đi mà không dám tin vào mắt mình, niềm sung sướng đến trào cả nước mắt.

Nhưng đó là sự thật, chị Hà kể lại khoảnh khắc đó: “Ngày 9/12, sinh nhật 2 con, bà ngoại mặc áo cho cháu xong, thằng em là Cường tự dưng cố gắng đứng dậy đi được 3 bước chắc chắn, rồi ngã xuống nệm.

Vợ chồng anh Thắng, chị Hà không khi nào rời khỏi 2 con, bởi chỉ cần một sơ hở, 2 bé có thể phải nhập viện.
 
Khi đó, lại ôm chầm lấy con, không dám tin đó là sự thật. Tui mừng chảy cả nước mắt, sung sướng vô cùng”.
 
Gần 1 năm nay, vợ chồng anh Thắng chị Hà vẫn chưa thể đi làm được, bởi suốt ngày ở nhà trông 2 bé và cháu Lam Quỳnh mới hơn 3 tuổi, bắt đầu những ngày đầu đi học mẫu giáo.

Chỉ còn 2 ngày nữa là Tết, nhưng tâm trạng lo lắng vẫn ấp đầy lòng người mẹ, chị Hà chia sẻ: "Các con còn quá nhỏ, sợ nhất là lúc bị ngã. Có nhiều cháu cả một năm không bị gãy, nhưng khi bị gãy là cứ liên tục. Sợ lắm, không dám rời con ra.
 
Nhận được ít tiền là lo đi mua mấy lọ sữa về cất trong nhà, để dành cho con ăn Tết. Riêng nguồn sữa mẹ không đủ nuôi 2 con…".

Những ánh mắt, nụ cười và cả những bước đi khó nhọc của 2 bé Kiên và Cường - tên được ông bà đặt cho để mong các cháu và cả bố mẹ, người thân phải nỗ lực, kiên cường trước số phận các con cháu mình.

Hơn bao giờ hết, những bước đi vững chắc của Kiên - Cường đang rất cần sự giúp đỡ của đông đảo bạn đọc.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:
1. Bố mẹ của 2 cháu Kiên - Cường là chị Nguyễn Thị Thanh Hà, số nhà 22, đường Lý Thái Tông, khối 5, phường Bến Thủy, TP Vinh, Nghệ An. ĐT: 0912.411.818 (chị Hà) - 0937.024.999 (anh Thắng).

2. Qua báo VietNamNet (ghi rõ ủng hộ 2 cháu Nguyễn Đặng Bá Kiên và Nguyễn Đặng Bá Cường).

- Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148
Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài:
Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
The currency of bank account: 0011002643148
Bank: BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
SWIFT code: BFTVVNVX

Quốc Huy