HTML clipboard - Sau khi “vẽ” ra những dự án triệu đô mang tầm cỡ “xuyên quốc gia”, ông giám đốc đã dụ được nhiều “con mồi” rơi vào bẫy của mình.

Trong hai ngày 10-11/1, TAND TP Hà Nội đã xét xử bị cáo Nguyễn Thanh Hà (52 tuổi, ở phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hà đã phải nhận mức án chung thân vì hành vi phạm tội của mình.
 
Bị cáo Nguyễn Thanh Hà

Hà là giám đốc công ty Thanh Hà, ngày 3/3/2009, Công an Hà Nội phát hiện Hà đang ký hợp đồng và nhận 10.000 USD của hai đối tác ở một khách sạn tại Hà Nội.

Cơ quan điều tra đã thu giữ một tập tài liệu “Dự án 22 triệu USD tại Nigeria” và một số tài liệu bằng tiếng Anh có dấu, chữ ký xác nhận của Văn phòng Tổng thống Mỹ; Tổng Thanh tra Tài chính quản lý thuế Mỹ; Đại sứ quán Mỹ tại Nigeria và Hà Nội; Ngân hàng Bắc Dakota Mỹ… Bản photo hợp đồng giữa ông này và ông Tony Garba (quốc tịch Zimbabwe) gồm 3 Giấy chứng nhận không liên quan đến rửa tiền, ma túy và khủng bố.

Tiếp tục khám xét nơi ở của ông giám đốc này tại thành phố Phủ Lý, Hà Nam, công an thu nhiều giấy tờ khác liên quan của các dự án như: Dự án trị giá 36 triệu USD tại Moldova; Dự án 20,85 triệu USD tại Cộng hòa Ghana. Tất cả các dự án trên được các công ty, tổ chức nước ngoài ký kết với công ty Thanh Hà. 

Trong những bộ hồ sơ này đều có đầy đủ dấu, chữ ký xác nhận của Ngân hàng Bắc Dakota - Mỹ, Đại sứ quán Mỹ tại Abujia, Nigeria, Văn phòng Tổng thống Mỹ, Cục Điều tra Liên bang Mỹ, Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam tại Mỹ... “xác nhận” Nguyễn Thanh Hà có khoản vốn 22 triệu USD của Chính phủ Nigeria qua Ngân hàng Bắc Dakota chuyển về Việt Nam xây dựng khách sạn, văn phòng cao cấp.

VKS cho rằng, sau khi “vẽ” ra các “Dự án xuyên quốc gia” để tạo lòng tin của bị hại, Hà viện lý do: 22 triệu USD đang bị ách lại tại Mỹ vì các cơ quan chức trách tại đây yêu cầu phải xác nhận số tiền trên không phải là hành vi rửa tiền và tiền mang về Việt Nam để đầu tư thì mới được giải ngân. Ngoài ra, Hà còn rất nhiều tiền nhưng đang nằm tại ngân hàng nước ngoài do nhiều vướng mắc về thủ tục nên cần phải đóng một khoản tiền thì mới giải ngân được...

Sau đó, Hà đề nghị các doanh nghiệp, cá nhân ứng trước một khoản tiền với lời hứa, sau khi nhận tiền từ nước ngoài về, Hà sẽ cho vay nhiều triệu USD với lãi suất thấp, đồng thời hứa thưởng hàng trăm nghìn USD. Và như vậy, từ năm 2007 đến năm 2009, Hà đã lừa đảo của 9 người với số tiền hơn 8 tỷ đồng.

Tại cơ quan công an và tại tòa, Hà khăng khăng rằng các dự án "xuyên quốc gia" trên là có thật. 22 triệu USD tại Nigeria do Hà trực tiếp làm việc với luật sư của đối tác để thỏa thuận và ký hợp đồng. Do có nhiều khúc mắc trong việc chuyển tiền nên ông ta đã phải liên hệ với các cơ quan thuộc Chính phủ Nigeria, Mỹ và Ghana để gửi 3 loại giấy tờ chứng minh nguồn gốc số tiền này là “tiền sạch”.

Tuy nhiên, cơ quan điều tra khi xác minh tại Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), được xác nhận là công ty của ông Hà không phải là hội viên và không thông qua Phòng Xúc tiến thương mại tại các quốc gia: Nigeria, Ghana, Moldova, Anh, Togo… VCCI cũng không hề có hồ sơ xin hoặc đã xác nhận các dự án đầu tư nước ngoài tại Việt Nam của Công ty Thanh Hà.

Tài liệu của cơ quan điều tra cho thấy, những “Dự án triệu đô” của Hà và những văn bản, giấy tờ liên quan đều là giả.

Mở rộng điều tra, cơ quan công an phát hiện, vào đầu năm 2007, Hà đã sử dụng 5 dự án nước ngoài để lừa đảo tại Khánh Hòa; Sử dụng 11 hồ sơ, dự án nước ngoài khác để lừa đảo một số doanh nghiệp và cá nhân trong nước. Cơ quan điều tra tách rút để xử lý sau.

T.N