Triển lãm tranh sơn mài chủ đề Thiên Khải (Genesis) của hoạ sĩ Đinh Quân vừa khai mạc tại TP. HCM.

Trong triển lãm đầu tiên đánh dấu sự trở lại sau hơn một thập kỷ “ẩn mình” để sáng tạo, họa sĩ Đinh Quân đã cho ra mắt bộ sưu tập tranh sơn mài trừu tượng với hơn 40 tác phẩm mới, gợi nhớ về thuở hỗn nguyên của vũ trụ.

Hai bức tranh tứ bình Thiên khải và Thiên không.

Bước vào gian phòng trưng bày, người thưởng lãm được bao quanh bởi hai bức tranh tứ bình: Thiên khải, Thiên không. Tuy đều xuất hiện dải sáng chạy ngang phần phía dưới của mỗi bức, trong khi Thiên khải bật lên tựa hồ các vệt đen đang bốc cháy rừng rực giữa vầng thái dương thì Thiên không lại leo lét như ánh dương của buổi hoàng hôn đang vụt tắt nơi cuối chân trời. 

Tác phẩm Chân dung quá khứ hay Chân dung vô cực in dấu âm hưởng của sự huyền bí với các hình khối thuôn dài khó diễn tả nhưng vẫn khơi gợi hình tượng quả trứng vũ trụ (cosmic egg). 
Màu xanh lam cũng là một điểm đáng chú ý trong tác phẩm của Đinh Quân, nó như ánh châu quang trải dài suốt hai góc của bức Bay, hay đám mây xanh hình nấm gợi nên vụ nổ hạt nhân trong bức Cây. 
Tác phẩm Thiên lý.

Tất cả như tô vẽ con đường dẫn đến bộ ngũ bình trường họa Thiên lý được tôn trí trong gian chính tầng thượng. Có thể nói đây là tác phẩm sơn mài lớn nhất của Đinh Quân tính đến nay. 

Một dải sáng xuyên suốt xẻ đôi bức tranh, không đứt như một sợi tơ, bao quanh bởi một vầng quang mờ long lanh mà huyền ảo. Bức họa này dường như hàm chứa ý tưởng trong bài Khải hoàn ca của Friedrich Schiller – nhà thơ, nhà triết học người Đức. Bài thơ là lời ca ngợi tán thán vẻ đẹp của tình thương và tình người, với câu nói đã trở thành bất hủ “những kẻ ăn mày kia cũng là anh em của những ông hoàng”.

Nhìn toàn thể của bộ sưu tập, sáng tác này không chỉ là một ngôi đền phụng thờ với linh hồn cá nhân (tiểu ngã) mà còn với linh hồn vũ trụ (đại ngã), cả hai thứ thống nhất trong tâm thức của mỗi con người. Điều này được minh chứng rõ qua sự sản sinh của một con người mới, sự cách tân của chính họa sĩ. 

Tham dự sự kiện khai trương có nhiều hoạ sĩ lão thành là bạn bè, đồng nghiệp của hoạ sĩ Đinh Quân đến chúc mừng như hoạ sĩ Lương Xuân Đoàn - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, hoa sĩ Trần Trung Tín - Phó chủ tịch Hội Mỹ Thuật Việt Nam, hoạ sĩ Nguyễn Xuân Tiên - Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP.HCM, hoạ sĩ Thành Chương, ông Jorn Middejborg - cố vấn nghệ thuật và đại diện Bến Thành Art.

Các tác phẩm lần này của Đinh Quân cho thấy sự chín muồi thực sự của một phong cách “tinh triết sơn mài” (Lacquer Abstract). Sơn ta tự nhiên và sơn Nhật công nghệ được họa sĩ sử dụng hài hòa nhau một cách dịu dàng, điệu nghệ.

Sơn mài của Đinh Quân đạt một phổ biểu hiện rộng và riêng có. Nó có thể gấp gáp, bung phá kiểu De Kooning, rắm rối mà buông lơi yểu điệu kiểu J.Pollock hay âm ỉ nồng nàn và sâu trầm mê hoặc kiểu M.Rothko.

Đó cũng là các trường phái nghệ thuật hiện đại mà Đinh Quân cùng hầu hết những ai vẽ tranh tinh triết (abstract) hay tranh không diễn hình (nonfigurative) ở Việt Nam chào đón vào dòng sáng tạo của họ suốt cho tới nay.

Hoạ sĩ Đinh Quân chia sẻ quá trình sáng tạo tại sự kiện.

Triển lãm kéo dài hết ngày 5/6/2023.

Đinh Quân sinh tại Hải Phòng vào năm 1964. Ông hiện là một trong những hoạ sĩ nổi bật trong nền nghệ thuật đương đại Việt Nam. Sau khi tốt nghiệp trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam vào năm 1990, Đinh Quân đã tạo dấu ấn của riêng mình trong những năm thập niên 90 và 2000 với phong cách tranh sơn mài tự do và giàu tính biểu cảm, vượt ra khỏi những quy tắc truyền thống.

Ông đã tổ chức triển lãm quốc tế ở 15 quốc gia khác nhau và các tác phẩm của ông nằm trong bộ sưu tập bảo tàng của Bảo tàng Nghệ thuật Singapore, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Phòng trưng bày Nghệ thuật Quốc gia Malaysia.

Ảnh: Nhật Vũ