Xem nhanh:
  • • 1. Nguyên liệu làm gà tây nướng
  • • 2. Cách làm gà tây nướng
  • • 3. Những lưu ý khi làm món gà tây nướng thơm ngon đúng điệu

1. Nguyên liệu làm gà tây nướng

1 con gà tây
500g cà rốt
500g khoai tây
1 củ hành tây
100g gừng
1 quả chanh vàng
Muối, tiêu, đường, rượu vang đỏ, tương cà chua, nước tương, mật ong, dầu olive

ga tay nuong mat ong 2.jpg
Nguyên liệu làm món gà tây nướng (Ảnh: bachhoaxanh)

2. Cách làm gà tây nướng

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Bạn lấy ít muối xát đều lên bề mặt con gà tây rồi rửa lại với nước sạch. Tiếp đó, cắt bỏ đầu, phần cổ và phần chân gà. Dùng khăn giấy sạch thấm khô nước trên bề mặt gà.

Hành tây bóc vỏ, rửa sạch và thái thành những sợi mỏng. Gừng gọt vỏ, rửa sạch và thái lát mỏng.

Khoai tây và cà rốt thì đem gọt vỏ, rửa sạch rồi thái thành từng miếng vuông. Chanh vàng rửa sạch, cắt thành những khoanh mỏng.

Bước 2: Ướp gà

Đặt con gà vào khay lớn. Sau đó, cho vào chiếc tô lớn 1 bát con rượu vang đỏ, 4 muỗng cà phê mật ong, 2 muỗng cà phê nước tương, 1 muỗng cà phê hạt tiêu, 1 muỗng cà phê đường, 2 muỗng cà phê dầu ô liu, 3 muỗng cà phê tương cà chua, gừng lát cùng hành tây sợi. Sau đó, trộn đều cho các nguyên liệu trên được hòa tan.

Bạn đeo găng tay rồi phết đều hỗn hợp nước sốt gia vị ở trên lên toàn bộ bề mặt thịt gà. Tiếp theo, ướp gà ít nhất trong 6-7 tiếng để gà thấm gia vị.

Sau khi ướp gà xong, bạn nhồi nửa phần cà rốt, khoai tây vừa sơ chế vào bên trong bụng gà rồi đặt lên khay nướng. Tiếp đó, rải đều phần khoai tây, cà rốt trên khay nướng với các lát chanh vàng đã thái lát mỏng.

Bước 3: Nướng gà 

Bật lò nướng ở nhiệt độ 200 độ C trong vòng 10 phút để làm nóng lò, sau đó đặt khay gà vào lò nướng trong vòng 60 phút.

Trong quá trình nướng, bạn nhớ mở lò nướng ra và phết mật ong lên bề mặt gà bằng chổi khoảng 20 phút/lần để gà có màu vàng ươm, đẹp mắt.

Bước 4: Hoàn thành

Gà sau khi nướng xong, đợi cho nguội thì bạn thái gà và bày ra đĩa rồi trang trí đẹp mắt để mời gia đình cùng thưởng thức.

Gà tây nướng đạt yêu cầu có lớp da bóng vàng, trông thật đẹp mắt, thịt gà được thấm đều gia vị, mềm, thơm, ngon, ăn vào không bị khô.

ga tay nuong mat ong 1.jpg
Món gà tây nướng thơm ngon (Ảnh: Meta)

3. Những lưu ý khi làm món gà tây nướng thơm ngon đúng điệu

Để làm được món gà tây nướng ngon thì khâu chọn nguyên liệu, nhất là thịt gà tây là vô cùng quan trọng.

Một con gà tây ngon thường dựa vào độ tuổi của chúng. Nguyên tắc căn bản để bạn chọn gà tây ngon đó là càng ít tháng tuổi thì gà càng ngon. Bạn có thể nhờ người bán chọn cho mình những con gà tây ít tháng tuổi (thường là 4 tháng) thì thịt của nó sẽ săn chắc, thơm ngon phù hợp với món nướng, chiên...

Có thể chọn gà tây mái hoặc gà tây trống đều được, hương vị của chúng khi nướng sẽ là giống nhau. Khi mua, bạn dùng tay ấn vào thịt thì thấy gà tây có độ săn chắc, không quá mềm. Bạn có thể mua gà tây ở các cửa hàng, siêu thị chuyên đồ nhập khẩu.

Vì gà phải tẩm ướp khá lâu nên nếu được bạn có thể nhờ người bán sơ chế sẵn gà tây để về tiện hơn cho việc nấu nướng, tránh mất thời gian.

Để món gà quyện gia vị hơn cũng như dễ dàng hơn trong quá trình nướng, gà nên mổ moi chứ không nên mổ phanh.

Không nên phết quá nhiều mật ong khi nướng để tránh làm gà bị cháy.

Có thể nướng gà tây bằng lò nướng, nồi chiên không dầu hoặc bếp than hoa... đều được. Tuy nhiên, bạn nên vặn công suất nhỏ. Nếu là bếp than thì nên để than cháy vừa, không để quá to.

Trên đây là bài viết hướng dẫn chi tiết cách làm gà tây nướng thơm ngon cực đơn giản. VietNamNet hi vọng rằng qua bài viết này bạn sẽ hoàn thành xuất sắc món ăn này để gia đình cùng thưởng thức. Chúc bạn thành công!

                           >> Xem thêm các công thức món ngon mỗi ngày mới nhất