Theo BNE IntelliNews, tại một ngôi làng ở Vovchansk, ngoại ô vùng Kharkiv, có một khu rừng nhỏ đang che giấu hơn 10 chiếc xe tăng của Ukraine. Đây là những phương tiện thuộc về Lữ đoàn xe tăng số 3, và họ 'ẩn mình' giữa những tán cây để chờ đợi được tham gia vào chiến dịch phản công lớn của Kiev.

"Ngay cả ở những khu vực phía sau tiền tuyến, điều quan trọng nhất là giấu số xe tăng này kỹ càng. Đối phương có những loại bom dẫn đường có thể tập kích từ bên kia biên giới. Chúng tôi không thể để mất xe tăng nào vì sự bất cẩn của mình", ông Yuri Kulish (53 tuổi), Phó lữ đoàn trưởng Lữ đoàn xe tăng số 3 nói.

Ông Kulish chia sẻ, Lữ đoàn xe tăng số 3 vốn là một đơn vị dự bị của quân đội Ukraine, tất cả thành viên của họ là những sĩ quan mới nhập ngũ trong khoảng 1 năm rưỡi trở lại đây. Đơn vị này được triển khai ngay sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt, và đã tham gia vào nhiệm vụ giành lại quyền kiểm soát thành phố Izium vào tháng 9/2022.

Ông Yuri Kulish bên cạnh một xe tăng của quân đội Ukraine. Ảnh: BNE

Phần lớn phương tiện của lữ đoàn này những loại xe tăng cũ, và chúng ảnh hưởng rất lớn tới hiệu quả tác chiến của đơn vị này. Theo người chỉ huy 53 tuổi, đơn vị của ông có 5 chiếc T-72 từ thời Liên Xô cũ, và chúng hoàn toàn lép vế trước những chiến xa hiện đại của đối thủ.

"Chúng tôi thường xuyên gặp bất lợi trong các cuộc giao tranh. Khi xe tăng của hai bên phát hiện ra nhau, chúng tôi luôn cố gắng khai hoả trước, bởi đối phương có hệ thống khoá mục tiêu hiện đại. Ngoài ra, lớp giáp phản ứng nổ cũng khiến việc tấn công trở nên khó khăn hơn. Cuối cùng chúng tôi phải rút lui với một vài xe tăng bị hư hại, còn đối phương thì không bị ảnh hưởng nhiều", ông Kulish thú nhận.

Thực tế, sự chênh lệch về mặt công nghệ không phải là nỗi lo duy nhất của Lữ đoàn số 3. Việc thiếu hụt sự hỗ trợ từ trên không cũng là yếu tố khiến cho xe tăng Ukraine bị đối thủ áp đảo.

"Trong một cuộc giao tranh do chúng tôi phát động, xe tăng của Nga bất ngờ được yểm trợ bởi trực thăng tấn công. Chúng tôi không có cách nào để đối phó với chúng, ngay cả tên lửa phòng không Stinger của Mỹ cũng không có nhiều tác dụng", ông Kulish cho biết.

Tuy vậy, dù phải đối mặt với nhiều thách thức, nhưng các thành viên Lữ đoàn xe tăng số 3 vẫn đang giữ vững được tinh thần và sẵn sàng tham gia cuộc phản công bất kỳ lúc nào.

"Chỉ có 5 người trên thế giới có thông tin chi tiết về kế hoạch phản công. Chúng tôi vẫn chưa rõ nhiệm vụ của mình, nhưng tất cả thành viên đều sẵn sàng đối mặt với mọi tình huống có thể xảy ra", ông Kulish nói.