XEM VIDEO:

Chiều 11/9, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng thống Mỹ Joe Biden đang có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam.

Tại hội kiến, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vui mừng chào đón Tổng thống Joe Biden là vị Tổng thống Mỹ đầu tiên tới Nhà Quốc hội Việt Nam; chúc mừng cuộc hội đàm rất thành công giữa Tổng thống Joe Biden và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Chủ tịch Quốc hội hoan nghênh hai nước xác lập quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện vì Hòa bình, Hợp tác và Phát triển bền vững, mở ra chương mới trong quan hệ hai nước.

Trong không khí cởi mở và thân tình, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thảo luận về ý nghĩa lịch sử của chuyến thăm này đối với quan hệ song phương và các cơ hội hợp tác trong tương lai.

 Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Hai lãnh đạo cũng trao đổi về tầm quan trọng của giao lưu nhân dân, vai trò quan trọng và các nỗ lực chung, không mệt mỏi của hai nước trong giải quyết các vấn đề hậu chiến tranh, đóng góp vào việc xây dựng lòng tin và sự hiểu biết. 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Tổng thống Joe Biden cùng chia sẻ Quốc hội hai nước đã và đang đóng vai trò rất quan trọng trong tiến trình hàn gắn, xây dựng - củng cố lòng tin, tăng cường hợp tác và nâng tầm quan hệ hai quốc gia.

Tổng thống Joe Biden bày tỏ vui mừng về việc hai nước đã nâng cấp lên quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện; đồng thời thể hiện sự ủng hộ đối với quan hệ hai nước và quan hệ giữa Quốc hội hai nước. Ông khẳng định, sẽ tiếp tục cùng với Thượng Nghị sĩ John Kerry và những người bạn khác xây dựng mối quan hệ mạnh mẽ hơn với Việt Nam.

Hai nhà lãnh đạo cũng nhắc tới những nghị sĩ tiêu biểu của hai quốc gia đã có những đóng góp rất quan trọng cho kết quả quan hệ của hai nước ngày nay như cố Thượng nghị sĩ John McCain, Thượng nghị sĩ Patrick Leahy, Đặc phái viên John Kerry và nhiều nghị sĩ thế hệ khác như Thượng nghị sĩ Jeff Merkley, Mike Capro, Hạ nghị sĩ Jason Smith và Trent Kelley.

Về phía Quốc hội Việt Nam, nhiều thế hệ lãnh đạo, tiêu biểu như Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân luôn ủng hộ quan hệ sâu rộng, thực chất, cùng có lợi với Mỹ, từng bước đưa quan hệ hai nước lên những tầm cao mới.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, từng ở nhiều cương vị khác nhau trong ngành hành pháp và lập pháp, ông luôn coi trọng và ủng hộ, thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Mỹ vì lợi ích và sự thịnh vượng của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Quốc hội Việt Nam sẽ cùng Chính phủ triển khai Kế hoạch hành động để thực hiện Tuyên bố chung. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Chính phủ và Nghị viện Mỹ tích cực đồng hành tổ chức thực hiện.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng mong muốn Tổng thống Joe Biden tiếp tục thúc đẩy các chính Đảng và lưỡng viện Mỹ đồng thuận ủng hộ phát triển quan hệ ổn định, lâu bền và cùng có lợi với Việt Nam và Quốc hội Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Tổng thống Joe Biden cùng lãnh đạo Hội Cựu chiến binh, Bộ Quốc phòng Việt Nam trao tặng các kỷ vật chiến tranh cho phía Bộ Quốc phòng Mỹ.

Tổng thống Joe Biden, Đặc phái viên John Kerry nhất trí với các đề xuất của Chủ tịch Quốc hội và ghi nhận đề nghị sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường với Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Tổng thống Joe Biden đã chứng kiến Bộ Quốc phòng Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam trao tặng kỷ vật chiến tranh cho Bộ Quốc phòng Mỹ

Tổng thống Joe Biden cũng cho biết, thời gian chuyến thăm Việt Nam lần này khá ngắn do ông có lịch trình tham dự sự kiện tưởng nhớ các nạn nhân của sự kiện 11/9 tại bang Alaska trong ngày 11/9. Ông hy vọng sẽ sang thăm Việt Nam và thăm Nhà Quốc hội với thời gian lâu hơn.

Tổng thống Joe Biden chào mừng và mong sẽ sớm gặp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại Thủ đô Washington DC.