Chiều 22/7, tại cuộc họp báo quý II của UBND TP Cần Thơ, phóng viên đặt câu hỏi liên quan các sai phạm đất đai nghiêm trọng tại quận Ninh Kiều, theo như kết luận của Thanh tra thành phố. 

Theo đó, Thanh tra TP Cần Thơ chỉ ra những hạn chế, thiếu sót trong việc chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển quyền sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thuộc thẩm quyền UBND quận Ninh Kiều. 

Đồng thời, Thanh tra TP Cần Thơ cũng kiến nghị Công an TP điều tra làm rõ và xử lý theo quy định đối với hành vi thiếu trách nhiệm có dấu hiệu vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 360 Bộ luật Hình sự và hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trái quy định có dấu hiệu “Tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai” theo Điều 229 Bộ luật hình sự.

Đại tá Hồ Trung Lập, Phó Giám đốc Công an TP Cần Thơ trả lời báo chí về vụ sai phạm đất đai tại quận Ninh Kiều

Liên quan đến vụ việc nói trên, tại cuộc họp báo, Đại tá Hồ Trung Lập, Phó Giám đốc Công an TP Cần Thơ cho biết, Công an TP nhận được Công văn 759 ngày 6/5/2022 của Thanh tra TP về việc chuyển hồ sơ kiến nghị khởi tố vụ vi phạm các quy định về quản lý đất đai và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiệm trọng tại quận Ninh Kiều.

“Đến giờ này, chúng tôi đã tập trung lực lượng để điều tra làm rõ vụ việc. Theo kiến nghị của Thanh tra TP thì có dấu hiệu của tội phạm. Khi có kết quả điều tra, chúng tôi sẽ thông báo cho cơ quan báo chí”, Đại tá Hồ Trung Lập nói. 

Cũng tại cuộc họp báo, ông Nguyễn Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều cho biết, trong kết luận Thanh tra có kiến nghị quận kiểm điểm tập thể, cá nhân có liên quan đến vụ sai phạm đất đai. 

Theo ông Ánh, đến nay kiến nghị kiểm điểm của Thanh tra TP thì quận vẫn chưa thực hiện vì đợi kết quả điều tra sai phạm như thế nào. 

 “Thật lòng nói, quận Ninh Kiều đã trao đổi trong Ban Thường vụ, Thường trực UBND và tập thể UBND quận để giải quyết vấn đề này.... quận đang đợi kết luận của Cơ quan CSĐT, để xem sai phạm đến mức độ nào mới xử lý được. Vì, hiện nay chỉ dựa theo kết luận yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm thì có cái khó là “quan điểm của Ban Thường vụ Quận ủy và Thường trực UBND thấy sai phạm đó chưa đến mức phải kỷ luật cán bộ". Hiện nay, quận đang đề xuất lãnh đạo TP và cơ quan chuyên môn xem xét lại vấn đề thanh tra”, ông Nguyễn Ngọc Ánh nói.

Vẫn theo ông Ánh, quận Ninh Kiều không văn bản phản bác lại kết luận thanh tra. 

Sai phạm đất đai tại quận Ninh Kiều đang được cơ quan chức năng làm rõ

Như VietNamNet đưa tin, Thanh tra TP Cần Thơ kết luận quận Ninh Kiều thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất cho nhiều hộ gia đình, cá nhân (8 trường hợp) không đúng với kế hoạch sử dụng đất hàng năm được duyệt, gây hậu quả nghiêm trọng, vi phạm quy định tại Điều 52 Luật Đất đai năm 2013. 

Trong đó, đáng chú ý có một số thửa đất cho chuyển mục đích với diện tích lớn, cá biệt có trường hợp cho chuyển với diện tích rất lớn, gây hậu quả nghiêm trọng, có dấu hiệu lợi dụng hoặc lạm dụng chức vụ, quyền hạn cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trái quy định

Ngoài ra, Thanh tra TP Cần Thơ chỉ ra, giai đoạn 2018-2020, việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của UBND quận Ninh Kiều còn nhiều hạn chế, thiếu sót. 

Có trường hợp xác nhận thời điểm sử dụng đất và xác định tiền sử dụng đất chưa phù hợp dẫn đến tính thiếu số tiền sử dụng đất phải nộp, giá trị tạm tính là hơn 78 triệu đồng.

Có trường hợp công nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất không phù hợp, vượt hạn mức đất ở theo quy định. Giá trị sai phạm tạm tính tại thời điểm công nhận quyền sử dụng đất là 117 triệu đồng.

Thực hiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất một số trường hợp theo hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất không phù hợp quy định, do hộ gia đình, cá nhân không thuộc các trường hợp giao đất không đấu giá quyền sử dụng đất. Giá trị thu vượt tiền sử dụng đất phải nộp tạm tính tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là hơn 1 tỷ đồng.