Đại hội 13 Công đoàn Việt Nam nhiệm kỳ 2023-2028 dự kiến diễn ra từ ngày 1-3/12 có nhiệm vụ đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ 12; xác định các mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ tới và bầu Ban chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khóa mới. 

Lao đọng - Lê Anh Dũng2.jpg
Đại hội Công đoàn đặt mục tiêu đảm bảo lợi ích cao nhất người lao động. (Ảnh: Lê Anh Dũng)

Một trong những mục tiêu quan trọng đề ra trong đại hội là tiếp tục sát cánh, đồng hành để người lao động có thu nhập và cuộc sống tốt hơn trong nhiệm kỳ 5 năm tới. 

Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu cho biết, trong nhiệm kỳ qua, Đảng và Nhà nước đều rất quan tâm đến công đoàn, thông qua việc ban hành nghị quyết 02 của Bộ Chính trị về đổi mới hoạt động tổ chức công đoàn Việt Nam trong tình hình mới; Ban hành Bộ Luật lao động năm 2019 với nhiều điểm có lợi hơn cho đoàn viên, người lao động. 

Đây là một nhiệm kỳ đặc biệt, công đoàn đã vượt qua mọi khó khăn, thể hiện năng lực thích ứng của mình trong bối cảnh rất nhiều khó khăn phải đối mặt. 

Tình hình chung về quan hệ lao động khá ổn định. Các cuộc ngừng việc đã giảm 55,3% so với nhiệm kỳ trước. Trong bối cảnh khó khăn, đây là con số rất ấn tượng, là nỗ lực rất lớn của các cấp công đoàn, vững vàng bước qua khó khăn.

Về mục tiêu của Công đoàn Việt Nam đặt ra cho nhiệm kỳ 2023-2028, ông Ngọ Duy Hiểu cho biết, đoàn viên người lao động, điều đầu tiên họ quan tâm chính là việc làm và thu nhập, khi việc làm khó khăn là gánh nặng rất lớn đặt lên vai của tổ chức công đoàn. 

Công đoàn cần làm thế nào để giúp đỡ hỗ trợ người lao động vượt qua được khó khăn này. Tổng Liên đoàn Lao động đã triển khai rất nhiều mục tiêu, giải pháp và đặc biệt đặt ra 3 khâu đột phá. Thứ nhất, trong công tác đối thoại thương lượng, mà ưu tiên trước nhất là đối thoại về tiền lương, tiền thưởng, điều kiện làm việc, thời gian nghỉ ngơi, thời gian làm việc rồi an toàn lao động của người lao động.

Thứ hai, tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn, nhất là chủ các công đoàn cơ sở ở các khu vực ngoài doanh nghiệp nhà nước. Thứ ba, tổ chức phát triển đoàn viên và thành lập công đoàn cơ sở.

Cùng với đó là các giải pháp mạnh trong các lĩnh vực: Đổi mới công tác chỉ đạo điều hành, tăng cường nguồn lực để phục vụ đoàn viên, người lao động nhiều hơn, nâng cao hiệu quả công tác xây dựng chính sách pháp luật hơn nữa...

Đại diện Tổng Liên đoàn Lao động cũng nói rõ, thông qua đại hội này toàn xã hội nhận thức đầy đủ hơn và quan tâm nhiều hơn đến tổ chức công đoàn và giai cấp công nhân. Trong bối cảnh công đoàn đang đối mặt với nhiều khó khăn và công nhân, đoàn viên người lao động cũng đang gặp phải rất nhiều thách thức về việc làm, thu nhập, đời sống.

Những quyết sách được đại hội quyết định sẽ thực sự phù hợp với ý chí nguyện vọng của đại đa số đoàn viên người lao động để góp phần giải quyết những quan tâm, bức xúc, những vấn đề lớn đang đặt ra với cuộc sống của họ.