Việt Nam muốn tham gia chuỗi cung ứng vi mạch bán dẫn toàn cầu

Định hướng trên vừa được Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng chia sẻ trong tọa đàm “Tăng cường hợp tác đầu tư với Trung tâm vi điện tử liên đại học - IMEC và Việt Nam”.

Boeing mong muốn Viettel sản xuất linh kiện trực tiếp cho hãng

CEO Boeing Việt Nam chia sẻ: "Việt Nam đã, đang và sẽ mở mang và phát triển mạnh ngành hàng không. 10 năm tới, ngành hàng không ở Việt Nam sẽ phát triển hơn nhiều nước trên thế giới".

Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ và nỗi lo ‘thua trên sân nhà’

Tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, các doanh nghiệp trong nước đối mặt với nhiều khó khăn, nếu không được hỗ trợ về cơ chế sẽ không thể cạnh tranh với các doanh nghiệp FDI.

Đối mặt với nguy cơ cắt giảm đơn hàng, doanh nghiệp CNHT phải cải tiến giá thành

Năm 2023, nhiều doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ (CNHT) phải đối diện với việc bị cắt giảm đơn hàng, kéo theo lợi nhuận giảm hoặc lỗ. Giải pháp duy nhất để doanh nghiệp tồn tại và phát triển là cải tiến giá thành.

TGĐ Thaco khuyên doanh nghiệp nhỏ đừng sợ bị "ông lớn" ép giá

Tổng Giám đốc THACO Phạm Văn Tài cho biết, các doanh nghiệp nhỏ khi mới bắt đầu tham gia chuỗi cung ứng, nhận những đơn hàng đầu tiên đừng vì khách hàng ép giá mà sợ, hay bỏ cuộc. Hãy xem đó là một áp lực, thách thức cần phải vượt qua.

Cung - cầu bông ổn định, tạo điều kiện để ngành dệt may trở lại vị thế vốn có

Cung - cầu là yếu tố quan trọng hàng đầu ảnh hưởng đến diễn biến giá bông trong khi mặt hàng này lại là nguyên liệu đầu vào trọng yếu của ngành công nghiệp dệt may.

Đào tạo nhân lực chất lượng cao đảm bảo đầu ra cho ngành CNHT

Sự kết nối, hợp tác hiệu quả giữa nhà trường với các doanh nghiệp, là hướng đi ngắn nhất trong việc đáp ứng cung-cầu về nguồn nhân lực cho công nghiệp hỗ trợ trước mắt cũng như lâu dài.

Việt Nam có thể tham gia vào chuỗi cung ứng chip bán dẫn toàn cầu

Việt Nam có cơ hội trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng chip bán dẫn toàn cầu.

Ưu tiên xây dựng các khu công nghiệp hỗ trợ chuyên ngành dệt may- da giày

Các dự án công nghiệp hỗ trợ, sản xuất nguyên, phụ liệu cho ngành dệt may- da giày cần được đầu tư mạnh và tập trung phát triển ở khu vực có mật độ cao các doanh nghiệp dệt may, da giầy tại một số địa phương Hưng Yên, Nam Định, Thanh Hoá..

FPT hiện thực hóa giấc mơ chip bán dẫn của người Việt

FPT đang thiết kế, sản xuất 3 dòng chip nguồn và đã có hợp đồng cung ứng chip đầu tiên. Đây là bước đi góp phần thực hiện giấc mơ bán dẫn của nhiều thế hệ người Việt Nam.

Việt Nam đã thực sự có nền công nghiệp ô tô?

Ông Nguyễn Chỉ Sáng, PCT kiêm TTK Hiệp hội doanh nghiệp cơ khí Việt Nam chia sẻ, các doanh nghiệp cơ khí sẽ tham gia nhiều hơn vào ngành công nghiệp ô tô để đạt được tỷ lệ nội địa hóa như đã được đưa ra trong Chiến lược phát triển công nghiệp ô tô.

Trung tâm IDC khai giảng khóa đào tạo nâng cao kỹ năng thiết kế khuôn mẫu

Sáng ngày 30/6, Trung tâm Hỗ trợ phát triển công nghiệp (Trung tâm IDC), Cục Công nghiệp và Viện Công nghệ Công nghiệp Hàn Quốc (Kitech) đã tổ chức Chương trình khai giảng khóa đào tạo nâng cao kỹ năng thiết kế khuôn mẫu.

Thiếu công nghiệp vật liệu để phát triển công nghiệp ô tô bền vững

Trên một chiếc ô tô có hơn 20.000 chi tiết linh kiện, dùng hơn 200 mác thép kim loại và Việt Nam chưa chế tạo được mã nào trong số 200 mã thép đó để có được công nghiệp ô tô.

Sản xuất công nghiệp Quý I năm 2022 được khôi phục

Nhìn chung, sản xuất công nghiệp Quý I năm 2022 được khôi phục ở hầu hết các ngành, nhu cầu và sản lượng sản xuất đều tăng, các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp đã hoạt động trở lại, nối lại các chuỗi cung ứng cơ bản thông suốt.

Thúc đẩy sản xuất nguyên, phụ liệu, công nghiệp hỗ trợ ngành dệt may, da giày

Chiến lược phát triển ngành Dệt May và Da Giầy Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035 vừa được ban hành nêu rõ, 1 trong 4 định hướng lớn là Thúc đẩy sản xuất nguyên, phụ liệu, công nghiệp hỗ trợ ngành Dệt May, Da Giầy.

Đáng chú ý

Thủ tướng phê duyệt Chiến lược phát triển ngành dệt may- da giầy

Thủ tướng vừa ban hành Quyết định 1643 phê duyệt “Chiến lược phát triển ngành Dệt May và Da Giầy Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035” với mục tiêu hoàn thiện chuỗi giá trị sản xuất trong nước, tham gia hiệu quả vào chuỗi giá trị toàn cầu.

"Doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phải định hướng được làm cái gì và cho ai..."

Làm cái gì và làm cho ai?... là một câu hỏi rất khó đối với nhiều doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam.

Vẫn tồn tại khoảng cách lớn giữa ưu đãi và thực tế tiếp cận của doanh nghiệp

Hiện nay vẫn còn tồn tại khoảng cách khá lớn giữa chính sách ưu đãi hỗ trợ của nhà nước và thực tế tiếp cận của doanh nghiệp.

Ai sẽ giúp hoàn thành công nghiệp hóa của đất nước?

Thiếu doanh nghiệp dân tộc mạnh mẽ và phát triển, làm sao chúng ta hoàn thành các mốc thịnh vượng khi chỉ dựa vào doanh nghiệp FDI?

Thúc đẩy liên kết phát triển công nghiệp miền Trung

Miền Trung đã làm được rất nhiều trong việc liên kết phát triển du lịch, nhưng liên kết phát triển công nghiệp như thế nào đảm bảo công nghiệp hoá, hiện đại hoá vẫn là vấn đề nhiều địa phương đau đáu, mong mỏi.

Muốn phát triển công nghiệp ô tô, Việt Nam cần phải làm gì?

Trong cuộc hội thảo liên quan đến phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, các chuyên gia đã chỉ ra điều kiện cần thiết là phải đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng của các nhà sản xuất phụ tùng và linh kiện ô tô.

Gia nhập chuỗi sản xuất toàn cầu: Lối đi nào cho doanh nghiệp Việt Nam?

Việt Nam có khoảng 5.000 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ nhưng đến nay, mới có khoảng 300 doanh nghiệp là vệ tinh cho các Tập đoàn FDI. Số các doanh nghiệp tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn còn thấp so với kỳ vọng.

Cơ hội và thách thức với ngành da giày Việt Nam

Chiến lược da giày Việt Nam cần sớm được ban hành với các chính sách đột phá, hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực tự chủ nguyên phụ liệu lên tới 80%.

Cần xây dựng các chuẩn doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ

Đó là nhấn mạnh của ông Nguyễn Văn Thành, đại diện Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ tại “Hội thảo Giải pháp và chính sách đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam vượt khó khăn và đẩy mạnh khai thác giao thương” vừa diễn ra.

Bàn giải pháp rút ngắn khoảng cách thực thi chính sách công nghiệp hỗ trợ

Nhiều chính sách ưu đãi của Nhà nước được ban hành cho lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ Việt Nam phát triển như Nghị định 111/2015 hay Nghị quyết 115/2020 nhưng trên thực tế, còn khoảng cách lớn khi đi vào đời sống doanh nghiệp.