Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay (22/1), không khí lạnh tăng cường đã ảnh hưởng đến hầu hết các tỉnh phía Đông Bắc Bộ và một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ. Trên vịnh Bắc Bộ đã có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7.

Không khí lạnh mạnh liên tục tăng cường khiến nhiệt độ miền Bắc giảm sâu và kéo dài. Đợt rét đậm, rét hại này nền nhiệt toàn miền phổ biến từ 7-10 độ, khu vực vùng núi Bắc Bộ từ 3-6 độ, vùng núi cao có nơi dưới 0 độ và khả năng xuất hiện băng giá, mưa tuyết.

Cơ quan khí tượng cho biết, đợt rét đậm, rét hại diện rộng ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có thể kéo dài trong nhiều ngày tới. 

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, hôm nay, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa, Nghệ An có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có giông. Từ chiều 22-24/1, mưa lan vào khu vực từ Hà Tĩnh đến Bình Định, cục bộ có mưa to.

Trong bản tin dự báo khí hậu thời hạn tháng trên phạm vi toàn quốc của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cũng lưu ý, thời kỳ từ 21/1-20/2/2024, không khí lạnh tiếp tục hoạt động, đặc biệt có cường độ mạnh trong 10 ngày cuối tháng 1 này.

Đồng thời, cơ quan khí tượng cũng lưu ý, tổng lượng mưa tại khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An phổ biến cao hơn từ 10-20mm; các khu vực còn lại thấp hơn khoảng 5-10mm so với TBNN cùng thời kỳ. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ ít mưa.

ho guom mua dong nchmf.jpg
Mưa phùn ở miền Bắc xuất hiện nhiều hơn. Ảnh minh họa: NCHMF

Dự báo xa hơn về diễn biến khí hậu những tháng tới, TS. Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, năm 2024, hiện tượng El Nino có khả năng còn duy trì đến hết mùa xuân với xác suất khoảng trên 90%, sau đó có xu hướng chuyển dần sang trạng thái trung tính vào những tháng mùa hè với xác suất khoảng 60-70%.

Trong nửa cuối năm 2024, nhiệt độ mặt nước biển khu vực xích đạo trung tâm Thái Bình Dương  có xu hướng giảm dần và trạng thái ENSO có khả năng chuyển sang pha La Nina vào các tháng cuối năm 2024.

Nhận định xu thế khí hậu từ tháng 1-6/2024, ông Hoàng Phúc Lâm cho biết, giai đoạn này trên Biển Đông ít có khả năng xuất hiện bão/áp thấp nhiệt đới. 

Dự báo, không khí lạnh hoạt động yếu hơn so với TBNN nên khả năng xảy ra rét đậm, rét hại (từ tháng 1-3/2024) ở mức thấp hơn so với TBNN cùng thời kỳ. Tuy nhiên, cần đề phòng các đợt không khí lạnh có cường độ mạnh gây rét đậm, rét hại trên diện rộng và nguy cơ xảy ra băng giá, mưa tuyết ở khu vực vùng núi cao Bắc Bộ. 

"Ngoài ra, hiện tượng mưa nhỏ, mưa phùn ở khu vực Bắc Bộ trong mùa Đông Xuân 2023-2024 có khả năng xuất hiện nhiều hơn TBNN", ông Hoàng Phúc Lâm cho biết.

Ông Lâm cũng cảnh báo, thời kỳ này, khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng xảy ra các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như giông, lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, đặc biệt trong các đợt gió mùa Đông Bắc tràn xuống nước ta. Đối với khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ đề phòng những hiện tượng này trong các tháng chuyển mùa (tháng 4, 5/2024).

Bên cạnh đó, hiện tượng nắng nóng tại khu vực Nam Bộ, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng đến sớm và xuất hiện nhiều hơn so với TBNN. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, từ tháng 2-4, ít có khả năng xuất hiện mưa trái mùa, do vậy tình trạng khô hạn còn tiếp diễn trong thời kỳ này. 

Theo ông Lâm, mùa mưa tại Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ xuất hiện phù hợp với quy luật khí hậu. Từ tháng 6/2024, gió mùa Tây Nam có xu hướng hoạt động mạnh hơn so với trung bình.

Ngoài ra, từ tháng 1-6, trên phạm vi toàn quốc nhiệt độ trung bình phổ biến cao hơn khoảng 1-1,5 độ so với TBNN.

Mùa hè sẽ nắng nóng gay gắt?

Nhận định xu thế nhiệt độ, lượng mưa từ tháng 7-12/2024, ông Hoàng Phúc Lâm cho biết, số lượng bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động trên khu vực Biển Đông, cũng như ảnh hưởng đến đất liền có khả năng ở mức xấp xỉ so với TBNN và có khả năng tập trung nhiều vào thời kỳ nửa cuối mùa mưa bão.

W-nang-nong-ph-1-1-1.jpg
Mùa hè năm nay nắng nóng nhiều hơn. Ảnh minh họa: Phạm Hải

Từ tháng 7-9, bão và áp thấp nhiệt đới sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc, từ khoảng tháng 9-12 sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh miền Trung và khu vực phía Nam.

Đồng thời, ông Lâm cũng dự báo, từ tháng 7-9/2024, thời tiết nắng nóng tiếp tục xảy ra chủ yếu ở khu vực Bắc và Trung Bộ.

"Nắng nóng có khả năng xảy ra nhiều hơn so với TBNN cùng thời kỳ", ông Lâm nhận định.

Bên cạnh đó, trong nửa cuối mùa mưa bão năm nay, tại khu vực Trung Bộ lượng mưa có khả năng ở mức xấp xỉ đến cao hơn so với TBNN cùng thời kỳ.

Cũng thời kỳ này, tổng lượng mưa tại các khu vực trên phạm vi toàn quốc có xu hướng xấp xỉ với giá trị TBNN cùng thời kỳ. Thời kỳ từ tháng 10-12, tại các tỉnh thuộc Trung Bộ lượng mưa có khả năng ở mức cao hơn, các khu vực khác lượng mưa ở mức xấp xỉ so với TBNN cùng thời kỳ.